Mỹ Lộc quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học

09:09, 28/09/2015
Được sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở và sự đóng góp của nhân dân, đến nay hệ thống các trường học ở các bậc học của huyện Mỹ Lộc đều được xây dựng khang trang, sạch đẹp, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học.
 
Trước đây Trường Mầm non Mỹ Hà có 6 khu mầm non nằm rải rác ở địa bàn các thôn xóm. Năm 2004, nhà trường dồn ghép lại chỉ còn 3 khu liên hợp nhà trẻ và mẫu giáo đặt tại 3 thôn trung tâm trong xã nhưng cơ sở vật chất vẫn còn nhiều khó khăn. Để trẻ được chăm sóc, giáo dục trong điều kiện tốt nhất, từ năm 2012, nhà trường đã được địa phương quy hoạch xây dựng theo hướng đạt chuẩn quốc gia. Đến nay, trường đã có thêm 12 phòng học cao tầng tại khu trung tâm trị giá 6 tỷ đồng, sửa chữa nâng cấp văn phòng và phòng hiệu bộ trị giá 250 triệu đồng, xây thêm 2 công trình vệ sinh từ nguồn vốn hỗ trợ của công trình nước sạch trị giá 150 triệu đồng. Hiện tại, toàn trường có 16 phòng học, phòng ngủ, phòng âm nhạc và phòng điều hành; các khu nuôi dạy trẻ đều có đủ các công trình phụ trợ và công trình vệ sinh nước sạch đúng quy cách để hằng năm đón gần 500 trẻ trong độ tuổi đến trường vui chơi học tập. 
 
Cô và trò Trường Tiểu học Mỹ Tân trong một giờ lên lớp.
Cô và trò Trường Tiểu học Mỹ Tân trong một giờ lên lớp.
Hiện tại, toàn huyện có 3/11 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia; 10/11 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trong đó có 4/11 trường đạt chuẩn mức độ 2, đạt 36,4%, dẫn đầu toàn tỉnh; 4/10 trường THCS đạt chuẩn quốc gia và có 4 trường tiểu học được công nhận trường đạt xanh - sạch - đẹp - an toàn. Tất cả các trường đều nối mạng internet phục vụ công tác quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin giúp giáo viên từng bước sử dụng giáo án điện tử trong giảng dạy. Bên cạnh đó, các địa phương trong huyện đã đầu tư tu sửa hàng chục phòng học, làm cổng trường, sân trường, trồng cây xanh, cây cảnh, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho việc học tập, vui chơi của học sinh… theo hướng hiện đại, khang trang, sạch đẹp, thân thiện với môi trường. Các nhà trường còn tích cực đẩy mạnh công tác quản lý về sử dụng thiết bị dạy học thông qua kế hoạch mua sắm bổ sung thiết bị, có đủ hồ sơ mượn, trả thiết bị giảng dạy, tích cực tự làm thiết bị dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục. Đến nay 100% trường mầm non trong huyện đã thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chăm sóc giáo dục trẻ. Trẻ đến trường được chăm sóc, giáo dục để phát triển cả 5 lĩnh vực: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm và thẩm mỹ, góp phần hình thành nhân cách, là hành trang chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Đối với giáo dục tiểu học, ngành tiếp tục nhân rộng và triển khai hiệu quả mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN), nâng cao hiệu quả dạy học theo tài liệu Tiếng Việt 1, Công nghệ giáo dục, dạy học theo phương pháp Bàn tay nặn bột, phương pháp dạy học Mỹ thuật của Đan Mạch và nâng cao hiệu quả “mô hình lớp học kiểu mới”. Các trường THCS đều tập trung đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các tình huống thực tiễn; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo của học sinh. Trong những năm học qua, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS của huyện thi đỗ vào THPT ở các loại hình đào tạo đạt 80,1%. Đặc biệt, trong 2 năm gần đây, học sinh của huyện đều đạt các giải cao trong các hội thi cấp tỉnh do Sở GD và ĐT tổ chức; trong đó tại các cuộc thi tự làm đồ dùng, thiết bị dạy học và thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật huyện đều xếp thứ 2/10 huyện, thành phố. Năm học 2014-2015, Trường Tiểu học Mỹ Hưng đã đạt giải nhất toàn đoàn trong kỳ giao lưu phát triển năng lực học sinh tiểu học cấp quốc gia. Chất lượng giáo dục đại trà và xếp loại hạnh kiểm của học sinh trong huyện ổn định. Nhiều năm liền huyện không có học sinh vi phạm đạo đức nghiêm trọng, không xảy ra các tệ nạn xã hội trong nhà trường.
 
Để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường học, đáp ứng yêu cầu xây dựng trường chuẩn quốc gia, ngành GD và ĐT huyện Mỹ Lộc phấn đấu đến năm 2020 có 45,4% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, 54,5% trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và có 60% trường THCS đạt chuẩn quốc gia./.
 
Bài và ảnh: Hồng Minh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com