Một gia đình Công giáo tiêu biểu

08:09, 14/09/2015
Dịp Quốc khánh 2-9 năm nay, ông Nguyễn Văn Rung, đội 9, xã Nghĩa Thắng (Nghĩa Hưng) tổ chức ăn Tết Độc lập sớm hơn mọi năm để liên hoan cho hai cháu nội kịp lên trường đại học nhập học. Chứng kiến sự hồ hởi, phấn khởi của các thành viên trong bữa cơm sum họp ở gia đình 3 thế hệ mới thấy hết được niềm hạnh phúc tràn đầy của người giáo dân vùng chân sóng. Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Rung không giấu nổi sự xúc động: “Bà con giáo dân chúng tôi vô cùng biết ơn Đảng. Nhờ có Đảng lãnh đạo giành độc lập tự do và tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, gia đình tôi mới có được cuộc sống no ấm như hôm nay”.
 
Trước đây cuộc sống của người dân vùng ven biển Nghĩa Hưng nói chung và gia đình ông Rung nói riêng gặp không ít khó khăn do diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị nhiễm mặn, năng suất thấp. Nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy sản nhỏ lẻ, hiệu quả kinh tế không cao. Với bản tính năng động, dám nghĩ, dám làm năm 1994, ông đã tìm cách đưa sản phẩm hải sản tươi sống của địa phương sang thị trường Trung Quốc; đồng thời thực hiện việc bao tiêu sản phẩm hải sản tươi sống của ngư dân trong xã Nghĩa Thắng và các xã lân cận với giá thành cao, ổn định. Trong quá trình xâm nhập thị trường trong và ngoài nước, nhận biết được thế mạnh của con cá song trên thị trường hải sản, năm 2000 ông đã ra đảo Cô Tô (Quảng Ninh) để học tập kinh nghiệm và mua giống cá song về nuôi trên diện tích 10ha đầm của gia đình. Sau 2 năm nuôi thử nghiệm, con cá song đã cho hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với nuôi tôm rảo quảng canh trước đây. Thấy được hiệu quả kinh tế từ nuôi cá song, nhiều chủ đầm trong khu vực đã tìm đến nhờ ông giúp đỡ về giống, kỹ thuật để phát triển nghề nuôi cá song. Từ năm 2005, nhận biết được giá trị từ con cá bống bớp, ông lại tiếp tục thử nghiệm và vận động, hỗ trợ các chủ đầm bãi về giống, kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cá bống bớp cho các hộ dân. Hiện nay, gia đình ông là đầu mối lớn tiêu thụ sản phẩm hải sản tươi sống cho trên 100 chủ các đầm bãi trong xã Nghĩa Thắng và các xã lân cận. Gia đình ông có 3 xe vận chuyển hải sản đi Hải Phòng, Quảng Ninh và sang Trung Quốc tiêu thụ. 
Ông Nguyễn Văn Rung cùng vợ và các con, cháu.
Ông Nguyễn Văn Rung cùng vợ và các con, cháu.
Bên cạnh việc đi đầu trong phát triển kinh tế, là người có đạo, ông Rung luôn chú trọng giữ gìn các giá trị gia đình truyền thống, răn dạy con, cháu phải sống “Tốt đời, đẹp đạo”, “Kính Chúa, yêu nước”. Các con ông đều chăm lo làm ăn, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, các cháu đều chăm ngoan, học giỏi. Ông Rung còn hăng hái đóng góp, ủng hộ các phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn, NVH, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự trong xóm, trong xã, đồng thời tích cực tham gia công tác xã hội. Hiện nay, ông là ủy viên MTTQ 3 cấp, đại biểu HĐND xã Nghĩa Thắng, Chánh trương Giáo xứ Quần Vinh. Ở cương vị nào ông cũng hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao. Đặc biệt với cương vị là Chánh trương, ông thường xuyên vận động bà con trong giáo xứ thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, động viên bà con trong giáo xứ đoàn kết, cùng nhau thực hiện tốt các phong trào thi đua do chính quyền, MTTQ và Uỷ ban Đoàn kết Công giáo tỉnh phát động. Các phong trào, các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, “Xứ họ đạo và gia đình Công giáo xây dựng NTM”, “Đẹp xóm làng, đẹp xứ họ, đẹp nhà cửa, đẹp ruộng đồng”, “Gia đình Công giáo gương mẫu thực thi tân phúc âm hóa gia đình”… được phát động sâu rộng và được bà con giáo dân trong Giáo xứ Quần Vinh tích cực hưởng ứng. Ông đã cùng linh mục Chánh xứ Quần Vinh vận động các nhà hảo tâm đóng góp xây dựng được 60 Nhà Đại đoàn kết và trên 100 chiếc giếng khoan tặng cho hộ nghèo. Các cuộc vận động của Đảng, Nhà nước, địa phương cũng được bà con giáo dân tích cực hưởng ứng. Tổng kết 10 năm thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vùng đồng bào các tôn giáo”, Giáo xứ Quần Vinh được UBND tỉnh, Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tặng Bằng khen.
 
Với những đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế và tham gia công tác xã hội tại địa bàn dân cư, nhiều năm liền ông Rung được UBND tỉnh, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tặng Bằng khen và nhiều giấy khen của Ủy ban MTTQ tỉnh, Công an tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, UBND huyện Nghĩa Hưng và Giám mục Giáo phận Bùi Chu. Nhiều năm liền, gia đình ông được công nhận là gia đình làm kinh tế giỏi, gia đình văn hoá. Tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ IV, gia đình ông Nguyễn Văn Rung vinh dự được tuyên dương danh hiệu “Gia đình Công giáo tiêu biểu”./.
 
Bài và ảnh: Văn Trọng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com