Khởi sắc một vùng quê cách mạng

10:09, 01/09/2015
Xã Xuân Đài nằm ở phía đông bắc huyện Xuân Trường, có vị trí đặc biệt quan trọng về quân sự và kinh tế của huyện. Những năm qua, phát huy truyền thống anh hùng, nhân dân xã Xuân Đài luôn cần cù trong lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.
 
Ngược dòng lịch sử, trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, xã Xuân Đài là địa bàn trọng yếu thường xuyên nằm dưới sự kiểm soát và khủng bố gắt gao của kẻ địch, phong trào cách mạng của Xuân Đài gặp không ít khó khăn. Trước tình hình đó, thực hiện chủ trương của huyện uỷ, chi bộ Đảng đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên tích cực bám đất, bám dân, chắp nối, gây dựng cơ sở cách mạng. Trong những ngày đen tối đó, nhiều gia đình đã không sợ hy sinh, sẵn sàng trở thành cơ sở cách mạng nuôi giấu cán bộ, nhiều đồng chí là Huyện ủy viên từ Thái Bình cũng trở về hoạt động ở Xuân Đài. Lực lượng kháng chiến Xuân Đài được khôi phục; Uỷ ban Kháng chiến bí mật được hình thành, các đoàn thể quần chúng được thành lập. Chỉ sau một thời gian ngắn đã thu hút được đông đảo quần chúng tham gia. Các tổ, tiểu đội du kích bí mật cũng được thành lập, phong trào đấu tranh của nhân dân Xuân Đài lại bắt đầu vùng lên, với các hình thức đấu tranh phong phú, đa dạng, từ hoạt động bất hợp pháp tiến tới nửa hợp pháp và hợp pháp, rồi tiến đến các hình thức táo bạo hơn như: rải truyền đơn, cắt đường dây điện thoại của địch… Người dân Xuân Đài đã kiên cường bám đất, bám làng anh dũng chiến đấu, phục vụ chiến đấu, đóng góp sức người, sức của vào các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc. Trải qua 2 cuộc kháng chiến, toàn xã đã có 96 liệt sĩ, 63 thương binh, 42 bệnh binh. Chỉ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Xuân Đài đã tiễn 450 thanh niên lên đường nhập ngũ, 313 người tham gia lực lượng TNXP, 86 người tham gia kháng chiến nhiễm chất độc da cam, 4 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”; 1 đồng chí được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.
Chương trình nghệ thuật quần chúng trong ngày xã Xuân Đài (Xuân Trường) đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND thời kỳ kháng chiến chống Pháp.
Chương trình nghệ thuật quần chúng trong ngày xã Xuân Đài (Xuân Trường) đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND thời kỳ kháng chiến chống Pháp.
Bước vào thời kỳ đổi mới, Đảng bộ, chính quyền xã Xuân Đài đã có những bước đi thích hợp, từng bước góp phần thay đổi diện mạo của một vùng quê giàu truyền thống. Đã tích cực phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cơ cấu giống lúa, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, mở rộng mô hình chăn nuôi tổng hợp, thực hiện dồn điền đổi thửa, hình thành các trang trại kinh tế tổng hợp, nâng cao thu nhập cho nhân dân. Nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu như gia đình ông Lê Văn Huynh, hiện là chủ cơ sở khai thác thủy, hải sản Xuân Thủy tạo việc làm cho 300 lao động, thu nhập từ 3,5 đến 5 triệu đồng/người/tháng. Gia đình anh Nguyễn Minh Thắng, xóm 4 phát triển kinh tế trang trại tổng hợp trên diện tích đất hơn 5,1ha trồng cây ăn quả, ao nuôi cá và khu chuồng trại nuôi lợn…, thu nhập mỗi năm từ 300-500 triệu đồng. Gia đình anh Nguyễn Minh Hải, xóm 4 với mô hình chăn nuôi nhím, lợn, ba ba, cá truyền thống cho thu nhập mỗi năm trên 200 triệu đồng. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn gần 3%, số hộ khá và giàu chiếm trên 30% tổng số hộ. Toàn xã hiện có trên 90% hộ gia đình có nhà ở kiên cố, hệ thống đường làng, ngõ xóm của xã đã được bê tông hóa; cả 9 xóm đều có NVH khang trang. Đặc biệt, trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, với hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã đã huy động nhân dân đóng góp tiền của, nhiều ngày công lao động xây dựng các công trình phục vụ đời sống dân sinh, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Xã đã đầu tư trên 6 tỷ đồng xây mới nghĩa trang liệt sĩ; trường mầm non cũng vừa hoàn thành trị giá hơn 9 tỷ đồng, các trường tiểu học, THCS tiếp tục được đầu tư xây dựng theo hướng chuẩn quốc gia. Đến nay, toàn xã có 1.102 hộ gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 7/9 xóm được công nhận Làng văn hóa. Các xóm có tỷ lệ gia đình văn hóa cao như: xóm 8 đạt tỷ lệ 85%, xóm 3 đạt tỷ lệ 80%... Cùng với đó, Xuân Đài luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Hằng năm, Đảng bộ xã có 85% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh trở lên, Đảng bộ xã 10 năm liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh; chính quyền đạt vững mạnh; các đoàn thể đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc. Công tác QP-AN thường xuyên được củng cố; hằng năm thanh niên nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu trên giao.
 
Phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, xã Xuân Đài sẽ có nhiều giải pháp phù hợp trong phát triển kinh tế, huy động các nguồn lực để hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…, xứng đáng với truyền thống của vùng quê cách mạng./.
 
Bài và ảnh: Hoàng Tuấn


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com