Đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế

09:09, 29/09/2015
Hiện nay, công tác khám, chữa bệnh BHYT cũng như việc tham gia BHYT vẫn còn nhiều thủ tục phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển, mở rộng đối tượng tham gia và lộ trình thực hiện BHYT toàn dân.
 
Trước hết là khó khăn về thủ tục hành chính trong tham gia BHYT. Luật BHYT sửa đổi quy định kể từ ngày 1-1-2015, đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình phải tham gia 100% thành viên trong hộ gia đình có tên trong sổ hộ khẩu khiến cho đối tượng thuộc diện này đến nay mới đạt rất thấp, gần 11%. Đối với người dân đã tham gia BHYT, nay tiếp tục tham gia, khi đến các đại lý thu BHYT (bưu điện, UBND xã, phường, thị trấn) để đóng tiền mua BHYT thì vẫn còn tình trạng phải photo các loại giấy tờ như chứng minh thư, hộ khẩu… để làm thủ tục. Còn đối với người dân khi tham gia BHYT lần đầu đến đại lý thu BHYT để mua thì vẫn phải qua tổ dân phố, qua UBND xã, phường, thị trấn để kê khai, xác nhận theo mẫu biểu của BHXH Việt Nam, mang về nộp cho đại lý. Vì vậy, mặc dù hiện nay, số đại lý tuy nhiều (484 điểm thu BHYT của đối tượng tự đóng), nhưng nếu không thuộc UBND quản lý thì cũng làm người dân mất thời gian, thậm chí mất tiền xác nhận vào biểu mẫu của BHXH Việt Nam ban hành mới đủ điều kiện tham gia. Việc lập danh sách người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình mặc dù theo Luật BHYT sửa đổi là trách nhiệm của UBND cấp xã, song trên thực tế vẫn chưa triển khai thực hiện được do hiện nay mới có dự thảo mẫu biểu, đội ngũ cán bộ cấp xã được giao nhiệm vụ này lại kiêm nhiệm nhiều công việc khác. Bên cạnh đó, trong công tác khám, chữa bệnh BHYT vẫn còn các thủ tục làm khó cho người tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh. Người có thẻ khi đi khám, chữa bệnh không được thuận lợi, chất lượng điều trị không đáp ứng được yêu cầu, thủ tục thanh toán chưa được nhanh chóng, ảnh hưởng lớn đến tâm tư của người có BHYT. Đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi không sử dụng thẻ cũ đã hết hạn nhưng chưa đến ngày 30-9 để tham gia theo diện đối tượng học sinh, khi đến khám, chữa bệnh phải về cơ quan BHXH địa phương để đổi thẻ BHYT gia hạn đến ngày 30-9. Điều này gây khó khăn cho cơ sở y tế, gây bức xúc cho đối tượng khi đi khám, chữa bệnh do đối tượng đã nhận thẻ từ lâu và không biết thông tin phải đổi thẻ trước khi đi khám, chữa bệnh.
Chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân tại Trạm Y tế xã Hải Hưng (Hải Hậu).
Chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân tại Trạm Y tế xã Hải Hưng (Hải Hậu).
Trước những khó khăn, vướng mắc trên, thời gian qua, BHXH tỉnh, Sở Y tế đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của người dân về chính sách BHYT, đồng thời có nhiều biện pháp tạo thuận lợi hơn cho người dân khi tham gia BHYT cũng như khi đi khám, chữa bệnh. Trong 6 tháng đầu năm 2015, Sở Y tế phối hợp với BHXH tỉnh đã triển khai 5 hội nghị chuyên đề cấp huyện cho lãnh đạo UBND, Phòng LĐ-TB và XH huyện, UBND, trạm y tế các xã, phường, thị trấn để tuyên truyền về chính sách BHYT, Luật BHYT sửa đổi, bổ sung, hướng dẫn việc kê khai, lập danh sách tham gia BHYT theo hộ gia đình, hướng dẫn về thu BHYT. Đến ngày 30-6-2015, BHXH tỉnh đã tổ chức 20 cuộc đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho các hội viên Hội Phụ nữ, các trưởng thôn, bí thư chi bộ tại 64 xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh, cung cấp hàng nghìn tờ rơi về BHYT hộ gia đình, tài liệu về Luật BHYT sửa đổi tới người dân. BHXH tỉnh, Sở Y tế còn phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở LĐ-TB và XH, Sở GD và ĐT, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân tuyên truyền, hướng dẫn nhằm nâng cao hiểu biết về chính sách, pháp luật BHYT cho cán bộ, hội viên và nhân dân về vai trò của BHYT trong phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an sinh xã hội; lợi ích của BHYT đối với mỗi người dân và toàn xã hội; cách thức tham gia BHYT thông qua các đại lý bảo hiểm hoặc tại cơ quan BHXH; việc tiếp cận cơ sở y tế theo tuyến chuyên môn kỹ thuật và các vấn đề liên quan đến BHYT. Đối với công tác khám, chữa bệnh BHYT, BHXH tỉnh tăng cường kiểm tra tại các cơ sở khám, chữa bệnh, nắm bắt tình hình thực tế công tác khám, chữa bệnh, cùng với ngành Y tế từng bước đơn giản hóa các thủ tục hành chính, cử cán bộ đón tiếp, hướng dẫn cho người bệnh và kịp thời giải quyết những khó khăn khi đi khám, chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi của người tham gia. Ngoài ra, BHXH tỉnh còn đào tạo và đào tạo lại cho 600 nhân viên làm đại lý thu BHYT tại 484 điểm thu BHYT của đối tượng tự đóng để đội ngũ này nâng cao kỹ năng trong việc hướng dẫn thủ tục, vận động, tuyên truyền các đối tượng tham gia.
 
Thời gian tới, để phát triển đối tượng tham gia BHYT, bên cạnh việc tiếp tục giải quyết những khó khăn, vướng mắc về thủ tục khi tham gia cũng như khi khám, chữa bệnh BHYT, các ngành chức năng, các đoàn thể tiếp tục phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân về BHYT. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban, UBND cấp xã trong phạm vi nhiệm vụ quyền hạn của mình thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của Luật BHYT, đảm bảo và duy trì tiêu chí phát triển BHYT trong chương trình xây dựng NTM. Ban chỉ đạo thực hiện lộ trình BHYT các huyện, thành phố ký cam kết tăng cường thực hiện chính sách BHYT, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao về độ bao phủ BHYT. Ngành Y tế tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, tăng cường quản lý chất lượng bệnh viện, nâng cao chất lượng điều trị, đầu tư trang thiết bị y tế, cơ sở hạ tầng cho y tế ở các tuyến, cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh BHYT. BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố niêm yết công khai các đại lý bán thẻ BHYT, các thủ tục cần thiết khi tham gia BHYT tại các cơ sở y tế, đặc biệt là tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn để tạo điều kiện cho người dân dễ tiếp cận và thuận lợi trong việc tham gia./.
 
Bài và ảnh: Lam Hồng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com