Dấu ấn màu áo xanh tình nguyện

10:09, 23/09/2015
Năm 2015 tiếp tục được tổ chức Đoàn chọn là năm thanh niên tình nguyện, đánh dấu phong trào thanh niên tình nguyện ở tỉnh ta tròn 15 năm tuổi. 15 năm qua, hoạt động tình nguyện đã trở thành dòng chảy chủ đạo trong phong trào thi đua yêu nước của thanh niên Nam Định. Trải qua 15 năm, qua từng mùa chiến dịch tình nguyện, phong trào thanh niên tình nguyện dần khẳng định được sức sống và sự phát triển mạnh mẽ, không chỉ thể hiện ở số lượng tình nguyện viên tham gia mỗi năm mà còn ở những công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa, trở thành hoạt động được thanh niên hưởng ứng sôi nổi nhất. Hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020, tuổi trẻ toàn tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của thanh niên với những công trình, phần việc ý nghĩa, ghi đậm “dấu ấn áo xanh” trong cộng đồng, xã hội. 
 
Năm 2000, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Khối Các cơ quan tỉnh đã mở đầu cho những hoạt động tình nguyện sôi nổi bằng các hoạt động như: khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, dọn vệ sinh môi trường, làm đường giao thông nông thôn… ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Qua mỗi mùa tình nguyện, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh đã tổ chức được nhiều hoạt động tình nguyện mới có ý nghĩa, hướng về cộng đồng như: tu sửa đường giao thông, kênh mương nội đồng, thu gom rác thải, bảo vệ môi trường, tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, phát triển sản xuất, bảo vệ an ninh trật tự... Từ đầu năm 2015 đến nay, các cơ sở Đoàn đã đăng ký đảm nhận 900 công trình, phần việc thanh niên, trong đó có một số công trình tiêu biểu như: xây dựng nhà tình nghĩa ở xã Nam Vân (TP Nam Định); xây dựng tượng đài Lý Tự Trọng ở Nam Trực; gắn biển làng chài ATGT tại xã Hải Triều, Hải Hậu…; tổ chức thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, các chiến sĩ Đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền trên 1,3 tỷ đồng. Hỗ trợ, giúp đỡ thanh, thiếu nhi nghèo, các cấp bộ Đoàn tiếp tục đảm nhận chăm sóc, giúp đỡ 6.520 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, nêu cao truyền thống “lá lành đùm lá rách”, Tỉnh Đoàn tổ chức các chương trình Tình nguyện mùa đông và Xuân tình nguyện 2015, thu được 5 tấn quần áo, sách vở, đồ dùng học tập và lương thực tặng các xã, địa bàn khó khăn trong và ngoài tỉnh như: Tỉnh Đoàn thăm, tặng 2.000 bánh chưng xanh cho các gia đình chính sách nghèo trong tỉnh, tặng 40 suất quà, mỗi suất 500 nghìn đồng cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh; Hội LHTN huyện Nghĩa Hưng vận động các Cty, tổ chức, cá nhân ủng hộ, thăm, tặng quà Tết cho 20 gia đình khó khăn; tặng 10 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi của huyện; Đoàn trường Đại học Điều dưỡng Nam Định tổ chức chương trình Áo ấm vùng cao năm 2015 tại Lai Châu; Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh thăm, tặng các suất học bổng, quần áo, thuốc men, đồ dùng học tập, trị giá gần 100 triệu đồng cho trẻ em nghèo tỉnh Bắc Kạn...
ĐVTN Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định tham gia hiến máu nhân đạo tại Ngày Chủ nhật đỏ 2015.
ĐVTN Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định tham gia hiến máu nhân đạo tại Ngày Chủ nhật đỏ 2015.
“Điểm nhấn” nổi bật của phong trào tình nguyện trong năm 2015 là các cấp bộ Đoàn tổ chức được nhiều chương trình hiến máu nhân đạo, khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, người nghèo, người cao tuổi. Năm 2015, hưởng ứng các phong trào Ngày chủ nhật đỏ, Hiến máu nhân đạo, ĐVTN toàn tỉnh đã tham gia hiến 4.485 đơn vị máu, đáp ứng phần lớn nhu cầu máu cứu chữa người bệnh. Ngoài ra, toàn tỉnh đã tổ chức được 14 đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí, trong đó đã tổ chức thăm, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 410 gia đình chính sách và hộ nghèo tại xã Bạch Long, Giao Thủy. Đặc biệt, trong ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2015, tổ chức Đoàn đã khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí quy mô lớn cho 1.020 đối tượng thuộc diện chính sách, trẻ em nghèo học giỏi trên địa bàn tỉnh; tổ chức cho 800 học sinh toàn tỉnh tham gia ngày hội rửa tay bằng xà phòng để phòng, chống dịch bệnh; tập huấn các phương pháp sơ, cấp cứu cơ bản cho 50 giáo viên trường mầm non, tiểu học ở huyện Trực Ninh… Phát huy vai trò xung kích tình nguyện của thanh niên trong việc giữ gìn an ninh trật tự, tuổi trẻ toàn tỉnh tích cực xây dựng các mô hình cổng trường ATGT, động viên thanh niên hăng hái lên đường thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự. Trong 2 đợt tuyển quân năm 2015, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các huyện, Thành Đoàn chủ động phối hợp với Ban CHQS các huyện, thành phố tổ chức các diễn đàn thanh niên với chủ đề Thanh niên tiếp lửa truyền thống quân đội kết hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương về nhiệm vụ của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, đốt lửa trại, gặp mặt, động viên và trao tặng các sổ tiết kiệm trị giá hơn 1 tỷ đồng cho ĐVTN lên đường nhập ngũ. Xung kích tình nguyện tham gia xây dựng NTM, xây dựng đô thị văn minh, tuổi trẻ toàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực như tham gia giữ gìn VSMT tại các con đường khu dân cư, dòng sông, tuyến phố, trồng trên 17 nghìn cây phi lao và 300 cây ăn quả, đảm nhận thực hiện bê tông hóa hàng trăm km đường giao thông nông thôn và kênh mương nội đồng… Từ phong trào tình nguyện góp phần khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn, tạo niềm tin của thanh niên đối với tổ chức Đoàn, nâng tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên lên trên 80%, đưa phong trào tình nguyện của các cơ sở Đoàn không ngừng lớn mạnh, phát triển.
 
Có thể khẳng định phong trào thanh niên tình nguyện chính là môi trường sinh động để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; là trường học thực tiễn mang lại kiến thức, vốn sống, kỹ năng thực hành xã hội phong phú cho ĐVTN, góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp về lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, xung kích, không quản ngại khó khăn, gian khổ, mang sức lực, trí tuệ góp phần xây dựng quê hương./.
 
Bài và ảnh: Hoa Xuân


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com