Công tác giáo dục thể chất cho học sinh ở Xuân Trường

09:09, 28/09/2015
Huyện Xuân Trường hiện có 21 trường THCS. Để tăng cường công tác giáo dục thể chất cho học sinh, những năm qua các cấp, các ngành trong huyện đã tích cực đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho việc tập luyện thể chất, thi đấu thể thao của các trường THCS. Đến nay, các trường đều có đường chạy, bãi nhảy cao, nhảy xa, bàn bóng bàn, cờ vua, sân cầu lông, sân bóng đá mi ni… Đội ngũ giáo viên thể dục được bổ sung đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, hầu hết đều tốt nghiệp đại học.
 
Giờ học cờ vua của học sinh Trường THCS Xuân Hoà.
Giờ học cờ vua của học sinh Trường THCS Xuân Hoà.
Thực hiện nhiệm vụ dạy thể chất theo quy định của Bộ GD và ĐT, các trường đều thực hiện 2 tiết học thể dục trong một tuần, ngoài ra có tổ chức các tiết học ngoại khoá như bóng đá, bóng bàn, cầu lông, đá cầu... Trong các năm học, đội ngũ giáo viên thể chất đều thực hiện việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh, phát hiện những học sinh có năng khiếu thể thao để đào tạo chuyên sâu. Hưởng ứng các hoạt động thể thao của ngành GD và ĐT phát động, hằng năm vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22-12)…, các trường THCS đều tổ chức kỳ thi học sinh giỏi thể thao để tạo sân chơi bổ ích, khuyến khích học sinh tập luyện thể thao thường xuyên đồng thời phát hiện, tuyển chọn những học sinh có năng khiếu thể thao để bồi dưỡng. Sự chuẩn bị tích cực của các trường là yếu tố chính để kỳ thi học sinh giỏi TDTT huyện hằng năm được tổ chức thành công. Các kỳ thi học sinh giỏi TDTT huyện thường được Phòng GD và ĐT huyện tổ chức thi đấu vòng loại tại 3 địa điểm là Trường THCS Đặng Xuân Khu, Trường THCS Thọ Nghiệp và Trường THCS Xuân Kiên sau đó chọn ra những VĐV xuất sắc nhất thi đấu chung kết tại trung tâm huyện. Kỳ thi học sinh giỏi TDTT bậc THCS huyện Xuân Trường năm học 2014-2015 thu hút sự tham gia của cả 21 trường THCS trong huyện thi đấu các nội dung: nhảy cao, nhảy xa, chạy bền, chạy 60m, chạy 100m, ném bóng, bóng bàn, cầu lông, cờ vua, đá cầu, bóng đá… với đa dạng nội dung nam, nữ chia theo các độ tuổi 12-13 và 14-15 tuổi. Các trường THCS: Xuân Hoà, Xuân Tân, Thọ Nghiệp, Xuân Ninh, Xuân Phong đã xây dựng kế hoạch tập luyện thể thao ngay từ đầu năm học, tổ chức tốt kỳ thi học sinh giỏi TDTT để tuyển chọn, phát hiện và làm tốt công tác bồi dưỡng học sinh có năng khiếu thể thao đều đạt thứ hạng cao. Qua kỳ thi học sinh giỏi TDTT cấp THCS huyện, Phòng GD và ĐT chọn những học sinh có thành tích xuất sắc tiếp tục tham gia các nội dung thi đấu tại Giải thể thao học sinh trung học ngành GD và ĐT tỉnh. Đội ngũ các HLV giỏi, nhiệt tình, yêu nghề của các trường có học sinh đạt thành tích cao tại kỳ thi học sinh giỏi TDTT huyện tiếp tục được tín nhiệm để thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng năng lực cho các em thi tỉnh như đào tạo bóng bàn tại Trường THCS Xuân Trường, cầu lông ở Trường THCS Xuân Phú, các nội dung điền kinh ở các trường THCS: Xuân Hoà, Xuân Tân… Nhờ vậy, thành tích của đoàn học sinh huyện Xuân Trường tại Giải thể thao học sinh trung học ngành GD và ĐT tỉnh năm học 2014-2015 ấn tượng với 1 giải nhất, 8 giải nhì, 4 giải ba và 16 giải khuyến khích, xếp thứ nhất khối các Phòng GD và ĐT.
 
Trong công tác giáo dục thể chất cho học sinh, Trường THCS Xuân Hoà được coi là điểm sáng của ngành GD và ĐT huyện Xuân Trường khi 5 năm liền đứng thứ nhất toàn huyện về công tác đào tạo học sinh giỏi TDTT cấp THCS. Thầy giáo Phạm Công Khanh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, có được kết quả trong công tác đào tạo học sinh giỏi TDTT là sự cố gắng rất lớn của thầy và trò nhà trường khi điều kiện cơ sở vật chất cho việc tập luyện, thi đấu thể thao còn nhiều khó khăn. Đa phần các cự ly dài của điền kinh học sinh phải tập ngoài tuyến đường xã. Nhiều em phải tập cầu lông ở sân ngoài trời, sát ngày thi đấu mới được thầy giáo chở lên huyện làm quen với sân trong nhà. Tuy vậy, dưới sự huấn luyện của các thầy: Vũ Anh Tuân, Bùi Duy Toan và với sự nhiệt tình trong tập luyện của các em, tại các kỳ thi học sinh giỏi TDTT của huyện trong 5 năm gần đây, đội tuyển thể thao của trường đều xếp thứ nhất toàn đoàn tại các kỳ thi học sinh giỏi TDTT của huyện và Giải thể thao học sinh trung học ngành GD và ĐT tỉnh. Tại Giải thể thao học sinh trung học ngành GD và ĐT tỉnh năm học 2014-2015, nhà trường có 10 học sinh tham dự đều đạt giải cao với 1 giải nhất, 3 giải nhì, 2 giải ba và 4 giải khuyến khích. Tiêu biểu như em Vũ Thị Hồng Nhung xếp thứ nhất môn cầu lông nữ; các em Đinh Thị Hiên, Trần Thị Thương xếp thứ nhì chạy 60m, 80m nữ THCS...
 
Để giữ vững thành tích đứng đầu khối Phòng GD và ĐT về công tác giáo dục thể chất cho học sinh, thời gian tới, huyện Xuân Trường cần huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư cơ sở vật chất tập luyện thể thao cho học sinh ở các trường THCS trên địa bàn. Ngành GD và ĐT huyện cần quan tâm, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên thể chất; khuyến khích các trường tổ chức ngày càng nhiều các hoạt động thể thao ngoại khoá cho học sinh, làm tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi thể thao…, đưa công tác giáo dục thể chất cho học sinh ngày càng phát triển, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện./.
 
Bài và ảnh: Đức Thiện
 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com