Xử lý nghiêm vi phạm của các bến, bãi đường thủy nội địa

08:08, 31/08/2015
Trên các tuyến giao thông đường thủy thuộc địa bàn tỉnh ta, dịch vụ bến, bãi, khai thác cát, kinh doanh trung chuyển vật liệu xây dựng (VLXD), bến đò chở khách phát triển mạnh. Mặc dù đã được các cơ quan chức năng tăng cường biện pháp quản lý, nhưng việc chấp hành các quy định về bảo đảm ATGT của các cơ sở này vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập.
Vận chuyển hành khách tại Bến phà Sa Cao - Thái Hạc.
Vận chuyển hành khách tại Bến phà Sa Cao - Thái Hạc.
Trong số 217 bến, bãi các loại có 150 bến, bãi kinh doanh VLXD, chất đốt và 67 cơ sở sửa chữa, đóng mới, sửa chữa phương tiện thủy nội địa. Trong đợt ra quân thực hiện đợt cao điểm kiểm tra bến, bãi đầu mùa bão lũ vừa qua của liên ngành Công an, TN và MT, GTVT cho thấy, 192 bến có giấy phép đăng ký kinh doanh; chỉ 69 bến thủy có giấy phép mở bến và tới 148 bến thủy hoạt động không giấy phép mở bến; 160 bến có báo hiệu đường thủy. Hầu hết các bến thủy đều trang bị thiết bị cẩu tự chế và các phương tiện máy xúc, về cơ bản có đầy đủ giấy tờ quy định, tuy nhiên còn một số bến có phương tiện, thiết bị chưa được đăng kiểm, người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn. Đáng báo động, có bến lắp đặt thiết bị bốc dỡ hàng hóa vi phạm hành lang bảo vệ luồng. Tình trạng các bến bãi chưa có giấy phép đăng ký kinh doanh VLXD, xây dựng nhà ở, công trình phục vụ kinh doanh còn nhiều, các chủ bến bãi thiếu quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, hệ thống an toàn đê, kè ven sông, ảnh hưởng xấu đến công tác phòng, chống thiên tai, trật tự ATGT. Công tác tuyên truyền pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh bến, bãi chưa thực sự hiệu quả, chưa được các ban, ngành và chính quyền địa phương quan tâm, nhiều chủ bến, bãi kinh doanh chưa nắm được các thủ tục cần thiết khi mở bến, bãi kinh doanh VLXD. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng ở cơ sở chưa thường xuyên nên vi phạm chậm được phát hiện, xử lý dứt điểm. Ý thức chấp hành pháp luật của một số chủ bến, bãi kinh doanh VLXD, đóng mới, sửa chữa phương tiện thủy chưa cao, hoạt động kinh doanh tự phát. Đoàn liên ngành đã kiến nghị xử lý hành vi tổ chức mở bến, bãi, hoạt động không phép, kể cả vận tải thủy nội địa, khai thác cát, vận tải hàng hóa nhằm lập lại trật tự giao thông đường thủy nội địa. Trong đó, đình chỉ hoạt động 148 bến, bãi; phạt hành chính 148 bến, bãi, phương tiện thủy vi phạm các lỗi hoạt động không có giấy phép, không duy trì báo hiệu, báo hiệu bị mờ, vi phạm hành lang bảo vệ đê điều với tổng số tiền là 248,2 triệu đồng. Bên cạnh đó, trong quá trình kiểm tra, đoàn liên ngành đã nhắc nhở, tuyên truyền, yêu cầu các chủ cơ sở, phương tiện ký cam kết thực hiện đúng quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh bến, bãi đường thủy. 
 
Một số nguyên nhân dẫn đến vi phạm phổ biến và kéo dài là do: chủ bến chạy theo lợi nhuận, hoạt động khi chưa có giấy phép, cố tình vi phạm quy định về đê điều; cơ quan chức năng buông lỏng quản lý hoạt động bến, bãi; nhiều địa phương chưa nhận thức rõ trách nhiệm quản lý và xử lý vi phạm; chính quyền cấp xã còn có biểu hiện dung túng cho các bến, bãi không phép hoạt động. Chính quyền cơ sở chưa quản lý chặt chẽ các phương tiện khai thác cát, các bến, bãi ven sông; việc cho thuê đất để kinh doanh bến, bãi còn tràn lan, thiếu kiểm soát, dẫn đến bến, bãi sau khi có hợp đồng thuê đất đã cố tình vi phạm hành lang bảo vệ đê điều và các công trình cầu, cống.
 
Để nâng cao hiệu quả quản lý bến, bãi, bảo đảm ATGT đường thủy, Sở TN và MT, Sở GTVT, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát trái phép, các chủ bến cảng, bến bãi kinh doanh VLXD vi phạm theo lĩnh vực phụ trách. UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn rà soát, xem xét việc cho thuê, đấu thầu đất bãi ven sông; kiên quyết không cho thuê đất đối với các địa điểm không đủ điều kiện mở bến, bãi, vi phạm hành lang an toàn bảo vệ đê điều, cầu cống, công trình thủy lợi, vi phạm hành lang an toàn bảo vệ luồng và các trường hợp chưa được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh. Ngành Công an, các địa phương phối hợp với các ngành liên quan thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các bến, bãi hoạt động không đúng quy định của pháp luật. Các ngành chức năng tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy hoạch tổng thể và hướng dẫn việc cấp phép mở bến thủy nội địa trên các tuyến sông, ngăn chặn bến, bãi mở tự phát. Chủ động rà soát, nghiên cứu, phối hợp với các ngành chức năng đề xuất các cấp có thẩm quyền bổ sung, sửa đổi, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật về phối hợp xử lý, quản lý trật tự ATGT, trật tự xã hội trên tuyến đường thủy nội địa nói chung và hoạt động kinh doanh bến, bãi đường thủy nội địa nói riêng phù hợp với thực tế hiện nay./.
 
Bài và ảnh: Thanh Thúy


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com