Tòa án nhân dân tỉnh đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước

09:08, 11/08/2015
Những năm qua, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đã không ngừng đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, qua đó đã tạo động lực thúc đẩy sự sáng tạo của mỗi tập thể, cá nhân trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, nâng cao chất lượng công tác xét xử, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
 
Cùng với việc chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ thẩm phán, cán bộ, công chức hằng năm, TAND tỉnh đều tổ chức phát động các phong trào thi đua phù hợp với chủ đề thi đua của TAND Tối cao và Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh. Tiêu biểu như các phong trào thi đua: “Nâng cao hiệu quả toàn diện các mặt công tác, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu thi đua”; “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”; “Quyết tâm xây dựng ngành TAND trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách tư pháp”; “Cán bộ, công chức ngành TAND tỉnh nâng cao sức khỏe, rèn luyện đạo đức, hoàn thành nhiệm vụ, bảo vệ công lý”… Bên cạnh các phong trào thi đua thường xuyên, TAND tỉnh đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các đợt thi đua ngắn ngày gắn với các sự kiện chính trị, các ngày kỷ niệm lớn của đất nước và của ngành như: Thi đua chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Đảng (3-2), Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5), Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, chào mừng kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Ngày truyền thống ngành TAND 13-9… Hưởng ứng các phong trào thi đua do TAND tỉnh phát động, hằng năm có 100% cán bộ, công chức đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”; các tập thể đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. Tại TAND Thành phố Nam Định, công tác thi đua được thực hiện nền nếp, thiết thực và hiệu quả. Để thực hiện tốt các phong trào thi đua, hằng năm, TAND Thành phố Nam Định đều tổ chức hội nghị đăng ký và nhân rộng sáng kiến cải tiến kỹ thuật, sáng kiến phát động những cao trào thi đua trong những tháng cuối năm. Trong đó, đề ra các giải pháp để thực hiện hiệu quả trong công tác xét xử như: Xây dựng kế hoạch làm việc khoa học và cải tiến trong công tác giao án đối với từng thẩm phán và công việc của từng thư ký; đổi mới cách thức nghiên cứu hồ sơ và nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa sơ thẩm; triển khai chỉ đạo việc áp dụng khoa học công nghệ trong công tác soạn thảo biên bản; tin học hóa hệ thống sổ sách thụ lý các loại án; ứng dụng công nghệ thông tin để cải cách hành chính tư pháp trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và thụ lý đơn thư khởi kiện... Nhờ đó đã tạo động lực thúc đẩy đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. Trong 5 năm qua, TAND Thành phố Nam Định đã thụ lý và giải quyết gần 5.000 vụ án các loại; tổ chức trên 100 phiên tòa xét xử lưu động. Các vụ án đều bảo đảm xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có án bị hủy và cải sửa nghiêm trọng. 
 
Cùng với việc tổ chức phát động các phong trào thi đua, TAND tỉnh đẩy mạnh việc xây dựng và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến. Ngay từ đầu năm, Hội đồng thi đua - khen thưởng TAND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có kế hoạch và định hướng xây dựng tập thể điển hình tiên tiến, đăng ký phấn đấu được tặng thưởng các danh hiệu thi đua như "Cờ thi đua của Chính phủ", "Cờ thi đua của TAND". Đồng thời động viên, khích lệ cá nhân điển hình đăng ký phấn đấu các danh hiệu "Chiến sĩ thi đua TAND", “Thẩm phán giỏi”, “Thẩm phán tiêu biểu”, “Thẩm phán mẫu mực”... làm hạt nhân thúc đẩy phong trào thi đua. Các tập thể, cá nhân được lựa chọn đều xây dựng chương trình hành động để lãnh đạo TAND tỉnh tham gia đóng góp ý kiến. Trên cơ sở thống nhất về định hướng chung, các thành viên Hội đồng thi đua - khen thưởng của đơn vị chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc và giúp đỡ xây dựng điển hình. Hằng năm, mỗi đơn vị đều lựa chọn và đăng ký xây dựng từ 2 đến 3 cá nhân điển hình làm hạt nhân của các phong trào thi đua ở cơ sở. Việc triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng công tác xét xử của ngành. Trong quá trình giải quyết án hình sự, các đơn vị đã bám sát các quy định của pháp luật, tinh thần Nghị quyết số 08, Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị, Chỉ thị của Chánh án TAND Tối cao; trong đó nhấn mạnh việc đổi mới và nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa. Vì vậy, các vụ án đều được giải quyết trong thời hạn luật định, các bản án tuyên đều thể hiện tính dân chủ, nghiêm minh, đúng pháp luật, chưa có trường hợp nào kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Đặc biệt, để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, trong 5 năm qua, TAND hai cấp đã tiến hành xét xử 15.212/15.319 vụ, việc các loại; đạt tỷ lệ 99,3%, trong đó có 240 phiên toà lưu động, thu hút sự quan tâm, theo dõi, đồng tình ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua, trong 5 năm qua, ngành TAND tỉnh đã có 2 tập thể được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Ba; 6 tập thể và 7 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng Cờ thi đua xuất sắc và Bằng khen; 10 tập thể, 90 cá nhân được nhận Cờ đơn vị thi đua xuất sắc và Bằng khen của TAND Tối cao và UBND tỉnh./.
 
Trần Văn Trọng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com