Hội Cựu chiến binh Vụ Bản giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế

08:08, 25/08/2015
Hội CCB huyện Vụ Bản có 7.631 hội viên, sinh hoạt ở 229 chi hội. Thời gian qua, Hội CCB huyện đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, hỗ trợ, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống.
 
Công nhân làm việc tại bãi tập kết vật liệu xây dựng của gia đình CCB Vũ Ngọc Hoan, xã Kim Thái.
Công nhân làm việc tại bãi tập kết vật liệu xây dựng của gia đình CCB Vũ Ngọc Hoan, xã Kim Thái.
Đồng chí Trần Đình Kiệm, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết, thời gian qua, phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo trên địa bàn huyện đã phát triển sâu rộng, khuyến khích hội viên phát huy thế mạnh, giúp đỡ nhau trong sản xuất. Nhằm hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình, các cấp Hội CCB huyện đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn cho cán bộ, hội viên về chuyển dịch cơ cấu cây trồng trong sản xuất nông nghiệp, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, đưa những giống cây trồng mới, vật nuôi có năng suất, hiệu quả cao vào sản xuất. Ngoài ra, các cấp Hội đã phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện nhận ủy thác cho hội viên vay vốn với số dư trên 20 tỷ đồng cho 1.381 hộ vay. Bên cạnh đó, nguồn quỹ Hội do hội viên đóng góp với số tiền 1,679 tỷ đồng cho 560 hộ vay phát triển kinh tế đã giải quyết việc làm cho 1.250 lao động. Từ sự hỗ trợ tạo điều kiện về vốn, kiến thức của các cấp Hội, nhiều cán bộ, hội viên đã năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, giải quyết được việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 11 Cty, 6 doanh nghiệp tư nhân, 6 trang trại, 11 gia trại, 2 HTX do CCB, cựu quân nhân làm chủ. Nhiều CCB đã xây dựng được các mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu như CCB Vũ Ngọc Hoan, xã Kim Thái, là thương binh hạng 1/4, luôn trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế gia đình. Ông đã mạnh dạn đầu tư kinh doanh vật liệu xây dựng. Được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp Hội CCB cho vay 100 triệu đồng, ông đã đầu tư mua máy móc, thiết bị, mở rộng cửa hàng trên 1.000m 2, tạo việc làm ổn định cho 5 lao động với mức thu nhập từ 4-5 triệu đồng/người/tháng. CCB Nguyễn Hữu Hiệp ở xã Tân Thành, từ nguồn vốn vay 30 triệu đồng của Hội CCB xã, ông đã đầu tư vào chăn nuôi gà, vịt, đào ao thả cá với diện tích hơn 8.000m 2. Hiện tại, mỗi ngày gia đình ông thu được 600-700 quả trứng gà, 1,5-2 tấn cá/năm, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Kinh tế gia đình phát triển, ông tiếp tục đầu tư xây dựng trang trại ngày càng quy mô và chất lượng hơn. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Hiệp còn chia sẻ những kinh nghiệm trong chăn nuôi cho các hộ dân trong vùng, tận tình hướng dẫn kỹ thuật cung cấp con giống cho các hội viên có nhu cầu phát triển chăn nuôi. 
 
Các hoạt động thiết thực, hiệu quả giúp đỡ hội viên vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế gia đình của Hội CCB Vụ Bản đã góp phần đưa tỷ lệ hộ CCB nghèo của huyện giảm xuống còn 0,82%, số hộ CCB khá giàu là 1.107 hộ, đời sống vật chất, tinh thần của hội viên không ngừng được nâng cao. Kinh tế phát triển, các hội viên CCB có điều kiện đóng góp, tham gia các phong trào nhân đạo, từ thiện của địa phương, tích cực hưởng ứng các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng Quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn… Riêng trong phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM”, các hội viên CCB trong huyện đã tự nguyện hiến 6.400m 2 đất để làm đường giao thông nông thôn, đóng góp hàng trăm triệu đồng và trên 23 nghìn ngày công lao động để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Thời gian tới, các cấp Hội CCB tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, tạo điều kiện cho các hộ cận nghèo có điều kiện tham gia phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện./.
 
Bài và ảnh: Văn Huỳnh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com