Hiệu quả của cuộc vận động "Thanh niên với văn hóa giao thông"

08:08, 11/08/2015
Hưởng ứng Năm An toàn giao thông (ATGT) và triển khai cuộc vận động (CVĐ) “Thanh niên với văn hóa giao thông”, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ĐVTN chấp hành pháp luật về giao thông, đổi mới nội dung và hình thức tuyên tuyền ATGT, nhất là xây dựng các tiêu chí cơ bản về ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông như: không uống rượu, bia khi tham gia giao thông, không chở quá số người quy định, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, không lạng lách, đánh võng; thành lập một số mô hình tuyên truyền ATGT mới, hiệu quả… Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn các cấp vận động các tầng lớp nhân dân tự giác chấp hành pháp luật và thực hiện các hành vi có văn hóa khi tham gia giao thông như: Chủ động nhường đường, không vứt rác bừa bãi, hạn chế sử dụng còi nơi đông người, sẵn sàng giúp đỡ người bị nạn… Các hoạt động tuyên truyền về ATGT còn được đẩy mạnh thông qua các hội thi, các buổi tọa đàm với chủ đề: “Thanh niên với văn hóa giao thông”, “Hiểm họa rượu, bia và tai nạn giao thông”, “ĐVTN gương mẫu chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ”... Để CVĐ được triển khai sâu rộng đến mọi đối tượng ĐVTN, tổ chức Đoàn các cấp còn tổ chức cho ĐVTN ký cam kết không vi phạm pháp luật, đặc biệt là pháp luật về giao thông đường bộ. Chủ động đưa nội dung giáo dục pháp luật, nhất là Luật Giao thông đường bộ vào các buổi thảo luận của chi đoàn, chi hội theo định kỳ. Cùng với đó, trong dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội, Tháng Thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè…, các cơ sở Đoàn đã tổ chức xuống đường tuyên truyền, phát tờ rơi về những quy định mới của Luật Giao thông đường bộ để cán bộ, ĐVTN và nhân dân trên địa bàn biết và chấp hành. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức được trên 50 buổi tuyên truyền, lồng ghép cấp phát 2.500 tờ rơi, thu hút sự tham gia của gần 4.000 lượt ĐVTN. Bên cạnh đó, tổ chức ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ cho trên 10 nghìn lượt cán bộ, ĐVTN tại các khu dân cư. Hưởng ứng CVĐ “Thanh niên với văn hóa giao thông”, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn tuyên truyền, vận động ĐVTN sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn, trong đó, cán bộ Đoàn đi đầu gương mẫu trong việc chấp hành. Bằng cách làm này đã tạo hiệu ứng tốt trong xã hội, được đông đảo thanh niên và nhân dân hưởng ứng. Qua đó, ý thức chấp hành luật của thanh niên khi tham gia giao thông được cải thiện đáng kể. Từ đầu năm 2015 đến nay, tổ chức Đoàn các cấp tặng trên 1.000 mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho đoàn viên, thanh, thiếu niên, tổng trị giá trên 100 triệu đồng.
 
Thanh, thiếu niên, nhi đồng biểu diễn hoạt cảnh tuyên truyền ATGT tại Ngày hội tuyên truyền ATGT nông thôn khu vực đồng bằng sông Hồng năm 2015.
Thanh, thiếu niên, nhi đồng biểu diễn hoạt cảnh tuyên truyền ATGT tại Ngày hội tuyên truyền ATGT nông thôn khu vực đồng bằng sông Hồng năm 2015.
Song song với việc tuyên truyền nâng cao nhận thức trong thanh niên, thực hiện CVĐ, các cấp bộ Đoàn chú trọng nhân rộng các mô hình, tổ, đội nhóm thanh niên tham gia tuyên truyền, giữ gìn TTATGT. Theo đó, các chi Đoàn đăng ký đảm nhận, xây dựng hoặc tổ chức ra mắt các mô hình, công  trình, phần việc thanh niên tham gia bảo đảm TTATGT như: Xây dựng cổng trường ATGT, Đoạn đường thanh niên tự quản, Đội thanh niên xung kích… Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 20 đội thanh niên xung kích hướng dẫn, điều tiết giao thông tại các khu vực đông dân cư. Trong 6 tháng đầu năm 2015, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh hỗ trợ xây dựng và hoàn thành 5 mô hình “Cổng trường ATGT” tại các trường: THCS Mỹ Hưng, THPT Mỹ Lộc (Mỹ Lộc); THPT Lương Thế Vinh (Vụ Bản), THPT Nguyễn Khuyến (TP Nam Định) và ĐH Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, nâng số lượng cổng trường ATGT trong tỉnh lên 45 mô hình. Hầu hết các trường trên địa bàn tỉnh đã thành lập các đội cờ đỏ hướng dẫn, nhắc nhở học sinh, phụ huynh tham gia giao thông tại các cổng trường. Từ khi triển khai mô hình này, tình trạng ùn tắc, va chạm trong giờ cao điểm giảm hẳn, ý thức của học sinh, phụ huynh khi tham gia giao thông được nâng lên. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh cũng xây dựng được 5 bến đò ngang an toàn tại các huyện Xuân Trường, Nam Trực, Ý Yên, Nghĩa Hưng và Giao Thủy; gắn biển mô hình “Làng chài ATGT” tại xã Hải Triều (Hải Hậu)… Với những việc làm thiết thực, hiệu quả đã góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến mạnh về thái độ và hành vi khi tham gia giao thông của thanh, thiếu niên. Từ đó phát huy vai trò của thế hệ trẻ và tổ chức Đoàn trong việc tham gia tuyên truyền, vận động cộng đồng thực hiện TTATGT, góp phần xây dựng nếp sống văn minh khi tham gia giao thông.
 
Thời gian tới, để tiếp tục triển khai CVĐ, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về Luật Giao thông đường bộ, các quy định xử phạt khi vi phạm thì việc xây dựng môi trường văn hoá giao thông trong cán bộ, đoàn viên, thanh, thiếu niên là điều cần thiết. Thanh niên phải đi đầu trong tạo dựng những hành vi ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông và là những tuyên truyền viên tích cực trong việc thực hiện văn hóa giao thông./.
 
Bài và ảnh: Hoa Quyên


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com