Đồng hành với học sinh có hoàn cảnh khó khăn bước vào năm học mới

07:08, 06/08/2015

Hằng năm, chuẩn bị bước vào năm học mới, chương trình “Tiếp sức đến trường” với các hoạt động trao xe đạp, tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh mồ côi cả cha mẹ trên địa bàn tỉnh do Hội Khuyến học vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ đã giúp nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện tiếp tục đến trường, phấn đấu học tập tốt hơn để trở thành những người có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Ở Trường THPT Nguyễn Khuyến (TP Nam Định), bạn bè, thầy, cô đều biết đến Nguyễn Minh Vân, học sinh bị bệnh xương thủy tinh nhưng có nghị lực vươn lên trong cuộc sống và học tập. Phát hiện bệnh khi mới 20 ngày tuổi sau một lần bị gãy tay, từ đó Vân phải sống chung với việc có thể bị rạn xương, gãy tay, chân bất cứ lúc nào. Sức khỏe yếu, nên đến 7 tuổi Vân mới vào học lớp 1 và năm đầu tiên đến lớp em phải nằm viện nhiều hơn ở trường. Nhưng với lòng ham học và ý chí vượt qua hoàn cảnh khó khăn để đến trường, Vân đã trở thành một học sinh có học lực khá, giỏi, được thầy, cô và bạn bè yêu mến. Tuy nhiên, do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, có lúc Vân nghĩ mình sẽ phải nghỉ học giữa chừng. Được sự quan tâm, động viên của các cấp Hội Khuyến học, 11 năm nay, Vân được hưởng học bổng từ Quỹ học bổng châu Á - Hoa Kỳ (do Hội Khuyến học tỉnh quản lý), mỗi năm gần 4 triệu đồng để mua sắm sách vở, quần áo. Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, em đã đăng ký dự thi tại cụm thi Đại học Bách khoa Hà Nội. Nhớ lại 12 năm nỗ lực để trở thành học sinh giỏi, Vân tâm sự, có lúc mặc cảm về bản thân, nhưng nghĩ đến cha mẹ, sự động viên, hỗ trợ của các cấp Hội Khuyến học và của các nhà trường đã tạo động lực để em vươn lên nuôi dưỡng ước mơ trở thành kỹ sư công nghệ thông tin. Hiện tại, Vân đã nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội theo quy chế ưu tiên.

Các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi năm học 2014-2015 của Thành phố Nam Định được nhận Giải thưởng Trần Bích San.
Các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi năm học 2014-2015 của Thành phố Nam Định được nhận Giải thưởng Trần Bích San.

Mỗi năm, tỉnh ta có hàng trăm học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh nghèo học giỏi đứng trước nguy cơ không có điều kiện để tiếp tục đến trường. Từ thực tế đó, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đã thành lập các quỹ khuyến học và đã huy động được nhiều nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trên khắp cả nước và nước ngoài tham gia đóng góp xây dựng quỹ. Đến nay, cùng với các nguồn tài trợ, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho hàng vạn lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm học tập, hàng nghìn học sinh bỏ học trở lại lớp, khen thưởng cho hàng trăm nghìn lượt giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi. Đặc biệt Hội Khuyến học tỉnh và các nhà hảo tâm trong tỉnh, trong cả nước và ở nước ngoài đã dành hàng chục tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất các trường học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường. Các quỹ: “Học bổng vòng tay đồng đội”, “Học bổng Hoàng Ngân”, “Học bổng VNPT”, “Học bổng Bitis - Nâng niu tài năng Việt”, “Học bổng châu Á - Hoa Kỳ”, “Học bổng Lá xanh” và các nhà tài trợ khác như Hội Phụ nữ châu Á tại Nhật Bản, Tổ chức Việt DRA, Hội đồng hương Nam Định tại các tỉnh, thành phố trong cả nước và nhiều doanh nghiệp, doanh nhân là người con quê hương đang sống ở mọi miền Tổ quốc hằng năm đã tổ chức trao thưởng cho hàng nghìn học sinh học giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh, trong đó có hơn 10 đơn vị, cá nhân có tấm lòng vàng ủng hộ từ 1 tỷ đồng trở lên. Riêng năm 2014, toàn tỉnh đã trao 250.591 suất học bổng với số tiền trên 8 tỷ đồng; trong đó Hội Khuyến học tỉnh tổ chức 18 lần trao thưởng với 1.572 suất học bổng gồm cả hiện vật và tiền thưởng trị giá hơn 1,9 tỷ đồng. Đặc biệt, các suất học bổng có giá trị như học bổng “Thắp sáng niềm tin” cho tân sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đỗ đại học từ 20 điểm trở lên, mỗi em 11 triệu đồng/năm và được nhận trong suốt 4 năm học; học bổng “Ước mơ Việt Nam” tặng mỗi em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi, mỗi suất 10 triệu đồng đã là một động lực lớn để các em tiếp tục giành được những thành tích cao trong học tập và rèn luyện. Quỹ học bổng châu Á - Hoa Kỳ do ông bà Thảo, Việt kiều Mỹ, quê xã Trực Hùng (Trực Ninh) tài trợ, cấp học bổng từ năm 2005 đến nay đã giúp cho nhiều học sinh nữ trong tỉnh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập để trở thành học sinh khá, giỏi. Mỗi năm, các em được nhận gần 4 triệu đồng và được nhận trong suốt 12 tháng trong năm cho đến khi học hết bậc THPT. Bên cạnh đó, Hội Khuyến học tỉnh cũng đã vận động xây dựng được nhiều ngôi nhà “Tình nghĩa khuyến học” cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chăm ngoan, học giỏi. Những ngôi nhà “Tình nghĩa khuyến học” này đã là niềm động viên to lớn không chỉ cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi mà còn giúp gia đình các em ổn định để vươn lên trong cuộc sống.

Bước vào năm học mới 2015-2016, các cấp Hội Khuyến học có nhiều chương trình phối hợp với các đơn vị tài trợ trao thưởng, động viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó học giỏi yên tâm tới trường. Trong đó Hội Khuyến học tỉnh dự kiến trao các đợt học bổng bằng xe đạp cho 810 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trao học bổng Vũ Đình Liệu, Quỹ học bổng châu Á - Hoa Kỳ, học bổng Lá xanh, học bổng bảo hiểm nhân thọ Prudential… với số tiền trên 1,5 tỷ đồng để động viên, hỗ trợ các em đến trường. Những phần thưởng của các tổ chức xã hội, nhà hảo tâm và sự tâm huyết, kiên trì vận động của đội ngũ cán bộ ở các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh sẽ giúp các em yên tâm, phấn khởi bước vào năm học mới./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com