Đẩy mạnh hoạt động của các đội tuyên truyền măng non

09:08, 04/08/2015

Nhằm mục đích nâng cao chất lượng hoạt động Đội trong trường học, bồi dưỡng kỹ năng sống cho đội viên, thời gian qua, Hội đồng Đội (HĐĐ) các cấp trong tỉnh đẩy mạnh việc thành lập các Đội tuyên truyền măng non (TTMN). Với nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực, các đội TTMN đã phát huy được hiệu quả hoạt động, thu hút đội viên vào những sinh hoạt Đội bổ ích.

Đã thành nền nếp mỗi tháng, Đội TTMN Liên đội Trường Tiểu học Nghĩa Trung (Nghĩa Hưng) có một chương trình phát thanh măng non với những nội dung phong phú gắn với các đợt thi đua của năm học với chủ đề “Chăm ngoan học giỏi, ươm ước mơ xanh”. Thông qua các chương trình phát thanh măng non của Đội TTMN giúp các em nắm được tình hình học tập, sinh hoạt trong toàn Liên đội, đặc biệt là đội viên có thể vận dụng những kiến thức được phổ biến trong chương trình vào trong việc học tập của mình. Cô giáo Tạ Thị Nụ, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nghĩa Trung cho biết: Những năm học gần đây, cũng như nhiều Liên đội khác trong tỉnh, Liên đội Trường THCS Nghĩa Trung đã xây dựng được Đội TTMN với những hoạt động sôi nổi có chất lượng, hiệu quả. Đội TTMN của trường đã tổ chức được nhiều buổi phát thanh tuyên truyền về ATGT, phổ biến Luật Giao thông đường bộ, giáo dục pháp luật, vệ sinh môi trường, phòng, chống HIV/AIDS, tai nạn thương tích, phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội khác…, qua đó đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của các đội viên trong Liên đội, số đội viên vi phạm nội quy, quy chế trong trường học đã giảm đáng kể.

Tại Thành phố Nam Định, thực hiện cuộc vận động “Thanh niên tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, 25 Đội TTMN của nhiều Liên đội trong thành phố đã tổ chức các hoạt động có hiệu quả thiết thực như xuống tận các xã, phường tuyên truyền cộng đồng đội mũ bảo hiểm, thực hiện văn hóa giao thông, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, không đổ rác, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật, phòng, chống tệ nạn xã hội... Để hỗ trợ hoạt động cho các Đội TTMN “nhí”, ngoài sự quan tâm, đầu tư từ các nhà trường, Liên đội, Thành Đoàn Nam Định còn tài trợ mũ, áo, găng tay giúp đội viên hoạt động hiệu quả.

Góp phần xây dựng, đẩy mạnh phong trào học tập và các hoạt động Đội trong trường học, thời gian qua, HĐĐ các cấp đã thành lập được 418 Đội TTMN. Để thành lập được 1 đội hình TTMN hoạt động có chất lượng và hiệu quả, các Tổng phụ trách Đội đã phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn lựa chọn những đội viên có đầy đủ khả năng tham gia vào Đội TTMN. Sau đó, căn cứ vào năng lực của từng em sẽ phân công hoạt động trong Đội cho phù hợp. Ngoài ra, HĐĐ các cấp còn thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ tuyên truyền cho các em trong đội. Mỗi Đội TTMN, căn cứ vào tình hình thực tế của Liên đội đều đặn tổ chức các hoạt động tuyên truyền phù hợp, biểu dương các đội viên, các tập thể điển hình xuất sắc có thành tích đặc biệt trong học tập và hoạt động Đội ở trường cũng như ở địa bàn dân cư. Tuyên truyền về các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng, chống các tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự ATGT, phòng, chống dịch bệnh… Phát huy tính sáng tạo trong công tác tuyên truyền, HĐĐ các cấp ngoài việc hướng dẫn cho các Đội TTMN tuyên truyền qua các hình thức đài phát thanh của trường, sinh hoạt dưới cờ, qua hệ thống bảng tin, tờ rơi, khẩu hiệu…, sử dụng hình thức sân khấu hóa hấp dẫn tạo được hiệu quả tuyên truyền cao. Trong năm học 2014-2015, các Liên đội đã tổ chức được 3.890 hoạt động tuyên truyền và hàng nghìn buổi phát thanh măng non tại các trường học.

Với những hoạt động tuyên truyền thiết thực, phù hợp với độ tuổi, hoạt động của các Đội TTMN thời gian qua đã trở thành một hoạt động quan trọng trong công tác Đội. Qua đó, tạo môi trường bổ ích cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng học tập, phấn đấu và rèn luyện, góp phần xây dựng tổ chức Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh ngày càng phát triển./.

Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com