Huyện Nam Trực luôn là một trong những đơn vị có chất lượng giáo dục đứng trong “tốp” đầu toàn tỉnh. Một trong những giải pháp để triển khai hiệu quả và thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục trên địa bàn huyện là việc quan tâm bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên. Ngoài việc khuyến khích cán bộ quản lý và giáo viên các nhà trường tự học, nâng cao trình độ, Phòng GD và ĐT huyện đã tổ chức nhiều đợt tập huấn chuyên đề, bồi dưỡng kiến thức giảng dạy, kiến thức quản lý, đồng thời cử cán bộ, giáo viên tham gia các đợt bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ do Sở GD và ĐT tổ chức. Hiện nay, đội ngũ giáo viên toàn huyện đã khắc phục được tình trạng truyền thụ kiến thức thụ động bằng hình thức đọc - chép, chuyển sang phương pháp dạy học tích cực thông qua việc thầy dẫn dắt, khơi gợi, học sinh chủ động nghiên cứu tài liệu, sách giáo khoa, sử dụng các thiết bị dạy học, thảo luận tổ nhóm… để khám phá kiến thức. Quá trình lĩnh hội kiến thức một cách chủ động này đã giúp học sinh nắm bắt được bản chất kiến thức, tăng cường thực hành và biết vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế. Hằng năm, Phòng GD và ĐT còn có những chương trình bồi dưỡng dành riêng cho giáo viên dạy học sinh giỏi từ lớp 1 đến lớp 9. Nội dung dạy học sinh giỏi được xây dựng thành các chuyên đề và các giáo viên ở các trường, cơ sở giáo dục chất lượng cao, tổ nghiệp vụ của huyện được chỉ định làm nòng cốt cho việc thảo luận và đưa ra những kết luận đồng nhất cho việc triển khai chương trình để nội dung sâu hơn, dễ tiếp thu hơn và hiệu quả hơn. Đến nay 100% cán bộ, giáo viên của huyện có trình độ đạt chuẩn trở lên. Số lượng và chất lượng giáo viên dạy giỏi các cấp ngày càng nâng cao. Chuẩn bị bước vào năm học mới 2015-2016, ngành GD và ĐT huyện đã tổ chức các lớp bồi dưỡng cho giáo viên theo các nội dung: Thực hiện nhiệm vụ theo cấp học, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục địa phương theo năm học và bồi dưỡng nhu cầu phát triển nghề nghiệp liên tục của giáo viên; đồng thời cử hàng chục lượt cán bộ quản lý theo học các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục. Ngoài ra, các nhà trường còn tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên theo học các lớp đạt chuẩn và nâng chuẩn.
|
Những giáo viên chủ nhiệm tiêu biểu cấp tiểu học tham dự Hội thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi toàn tỉnh lần thứ nhất. |
Thời gian qua, đội ngũ giáo viên của tỉnh đã có bước phát triển nhanh về số lượng, chất lượng, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục trong thời kỳ đổi mới. Đến nay, toàn ngành có trên 26 nghìn cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Để nâng cao chất lượng đội ngũ, Sở GD và ĐT đã làm tốt công tác tuyên truyền để cán bộ, giáo viên nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bồi dưỡng, tự bồi dưỡng và coi đây là một hình thức đào tạo quan trọng, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ đổi mới hiện nay. Ngành đã có nhiều đổi mới trong hoạt động này như đẩy mạnh việc tự học, tự rèn ở mỗi nhà trường; nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng quản lý, kỹ năng sư phạm thông qua các chương trình, dự án hợp tác; tổ chức học tập theo từng chuyên đề, từng nội dung cụ thể thay vì bồi dưỡng, học tập chung chung như trước đây; tách bạch việc bồi dưỡng kỹ năng với bồi dưỡng về chuyên môn… Bên cạnh đó, ngành còn tổ chức các lớp bồi dưỡng chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên THCS, THPT; qua đó tạo thêm động lực phấn đấu, rèn luyện theo chuẩn cho cán bộ quản lý và giáo viên. Đồng thời đây cũng là căn cứ để đổi mới việc đánh giá, xếp loại cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Không chỉ tập trung bồi dưỡng kỹ năng quản lý, kỹ năng sư phạm, công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cũng là hoạt động được quan tâm thực hiện. Thời gian qua, hàng nghìn giáo viên đã được tham gia các đợt bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ với các nội dung khác nhau như đổi mới phương pháp giảng dạy, hướng dẫn sử dụng sách giáo khoa mới; nâng cao kiến thức công nghệ thông tin; sử dụng thiết bị dạy học… Ngoài các chương trình bồi dưỡng cụ thể, Sở GD và ĐT còn phát động phong trào tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, tin học, kỹ năng quản lý…; đồng thời tích cực đổi mới việc tổ chức các kỳ thi giáo viên dạy giỏi, tổ chức kiểm tra kiến thức chuyên môn cho giáo viên toàn ngành… Nhờ việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ nên đến nay toàn ngành đã có gần 100% cán bộ, giáo viên ở các trường học đạt trình độ chuẩn, trong đó tỷ lệ cán bộ, giáo viên ở bậc mầm non có trình độ trên chuẩn là 62,6%. Ở bậc tiểu học là 90,93%; bậc THCS là 57,8%; bậc THPT là 9,9%; GDTX là 7,27%. Chuẩn bị cho năm học mới 2015-2016, ngay từ khi bước vào hè, Sở GD và ĐT đã tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, giáo viên để cập nhật kiến thức về chính trị, kinh tế - xã hội, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, phát triển năng lực dạy học, năng lực giáo dục và những năng lực khác theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên; yêu cầu nhiệm vụ năm học, cấp học, yêu cầu phát triển giáo dục của địa phương, yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng đối với cán bộ, giáo viên ngành học mầm non, đã tập trung vào các vấn đề: Nâng cao năng lực hiểu biết và xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; Tăng cường năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục của giáo viên lấy trẻ làm trung tâm; Tăng cường hợp tác với cha mẹ trẻ trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ; Tăng cường năng lực kiểm tra và đánh giá của giáo viên. Những nội dung bồi dưỡng thiết thực đó giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên nâng cao chất lượng giáo dục theo yêu cầu nhiệm vụ năm học, góp phần đưa chất lượng giáo dục mầm non của tỉnh có bước phát triển tích cực./.
Bài và ảnh:
Hồng Minh