Xuân Trường với công tác đền ơn đáp nghĩa

07:07, 23/07/2015

Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, huyện Xuân Trường có trên 14 nghìn người tham gia chiến đấu. Trong đó có 2.945 người anh dũng hy sinh trên khắp các chiến trường; trên 2.000 thương binh, bệnh binh; 234 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở luôn thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng; đồng thời đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, huy động các nguồn lực chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách.

Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Đậm, 94 tuổi, xóm 10, xã Xuân Trung và các con cháu.
Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Đậm, 94 tuổi, xóm 10, xã Xuân Trung và các con cháu.

Đồng chí Đỗ Viết Thuận, Trưởng phòng LĐ-TB và XH huyện cho biết: Toàn huyện hiện có trên 7.600 đối tượng chính sách, trong đó có 7 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, 1.092 thương binh, 870 bệnh binh, 879 gia đình liệt sĩ, 3 lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, 1.791 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 452 người có công giúp đỡ cách mạng. Nhằm thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công và đẩy mạnh phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, huyện thường xuyên chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương thực hiện đúng, đủ, chu đáo, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công; tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến. Hiện nay, Phòng LĐ-TB và XH huyện đang thực hiện chi trả tiền trợ cấp hằng tháng cho trên 5.000 đối tượng, với tổng số tiền trên 8,3 tỷ đồng/tháng, bảo đảm đầy đủ, kịp thời, đồng thời chi trả tiền trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho hàng trăm thương binh; chi trả chế độ điều dưỡng cho trên 3.000 lượt đối tượng chính sách theo quy định của Nhà nước. Ngoài ra, Phòng LĐ-TB và XH huyện tổ chức rà soát và tiến hành cấp đổi thẻ BHYT cho các đối tượng đảm bảo chính xác, kịp thời, tổ chức thẩm định, xét duyệt và thực hiện chế độ ưu đãi trong GD và ĐT, dạy nghề cho học sinh, sinh viên là con đối tượng chính sách. Riêng từ năm 2014 đến nay, đã có 332 học sinh, sinh viên là con đối tượng chính sách được hưởng trợ cấp với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. Đặc biệt thời gian qua, thực hiện Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn hướng dẫn đối tượng trong diện kê khai, thẩm định hồ sơ để đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết; đã có 88 người hoạt động kháng chiến bị giặc bắt, tù đày được hưởng trợ cấp thường xuyên; trường hợp là vợ, chồng thương, bệnh binh 61% trở lên mất trước năm 2012 được hưởng trợ cấp tiền tuất hằng tháng; cấp thẻ BHYT cho người thân của thương, bệnh binh 61% trở lên… Từ năm 2013 đến nay, thực hiện Pháp lệnh số 05/2012/UBTVQH13 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Nghị định số 56/2013/NĐ-CP của Chính phủ, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn hướng dẫn các đối tượng trong diện lập 130 hồ sơ, đề nghị Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng" và đã có 103 bà mẹ được Chủ tịch nước quyết định phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng". Đến nay toàn huyện có 233 "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng".

Bên cạnh việc thực hiện các chính sách ưu đãi của Nhà nước, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong huyện đều có nhiều hoạt động thiết thực thấm đậm nghĩa tình dành cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với nước. Hầu hết các xã, thị trấn đã thực hiện ưu tiên về ruộng đất, hỗ trợ về ngày công lao động; tạo điều kiện vay vốn với lãi suất thấp..., giúp các đối tượng chính sách phát triển kinh tế gia đình; giải quyết chính sách và tạo điều kiện cho con em đối tượng chính sách được học hành, được bố trí việc làm. Nhiều người là đối tượng chính sách, con em đối tượng chính sách đã và đang tham gia công tác và giữ nhiều nhiệm vụ quan trọng trong các cơ quan Đảng, Nhà nước từ huyện đến cơ sở. Tính đến nay, toàn huyện đã tặng gần 2.000 sổ tiết kiệm tình nghĩa với số tiền xấp xỉ 300 triệu đồng; xây dựng mới 53 ngôi Nhà Tình nghĩa, hỗ trợ sửa chữa trên 400 ngôi nhà cho các đối tượng chính sách, thường xuyên thăm hỏi lúc ốm đau, tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng; quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được hình thành ở 2 cấp huyện và xã, mỗi năm tăng thêm trên 600 triệu đồng; các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng hiện còn sống được các cơ quan, đơn vị quan tâm chăm sóc chu đáo và nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Hằng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), cùng với thực hiện tốt việc chuyển quà của Chủ tịch nước tới các đối tượng chính sách, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đều tổ chức đi thăm hỏi, động viên, tặng quà… cho các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-2015), cùng với việc tổ chức chuyển quà của Chủ tịch nước, quà của tỉnh cho 12.200 lượt đối tượng, huyện Xuân Trường trích ngân sách trên 700 triệu đồng tổ chức tặng quà cho các đối tượng chính sách; tu sửa Nghĩa trang liệt sĩ huyện, các xã, thị trấn với tổng kinh phí 8 tỷ đồng, trong đó xây dựng Tháp trong khuôn viên Đền Liệt sĩ huyện với kinh phí 6 tỷ đồng. Tổ chức gặp mặt động viên, biểu dương thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ tiêu biểu; tổ chức thăm hỏi, tặng quà thương, bệnh binh nặng, gia đình liệt sĩ tiêu biểu. Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, nhân nhân truyền thống đạo lý "uống nước nhớ nguồn" đối với người có công với đất nước; huy động toàn dân tham gia đóng góp xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, tạo nguồn lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách. Đến nay, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện đã nhận được trên 60 triệu đồng. Các xã, thị trấn trong huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân đóng góp xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đạt 10 triệu đồng trở lên. Từ nguồn quỹ, huyện và các xã, thị trấn đã hỗ trợ các gia đình chính sách khó khăn về nhà ở xây dựng, sửa chữa nhà; thăm hỏi, hỗ trợ các đối tượng chính sách khi ốm đau, gặp khó khăn đột xuất. Với sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội, các đối tượng chính sách luôn gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nỗ lực vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế. Đến nay, hầu hết các gia đình chính sách trong huyện đã ổn định cuộc sống, có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com