Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tại các doanh nghiệp

09:07, 03/07/2015

Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 5.000 doanh nghiệp được cấp phép hoạt động. Xác định đây là nguồn quan trọng để tăng số người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, tạo nguồn quỹ ổn định để thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT cho người lao động, thời gian qua BHXH tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát triển, mở rộng đối tượng tham gia tại các doanh nghiệp.

Để khai thác, mở rộng đối tượng người lao động trong các doanh nghiệp tham gia BHXH, BHXH tỉnh thường xuyên phối hợp với Sở LĐ-TB và XH, Ban quản lý các KCN tỉnh, LĐLĐ tỉnh tiến hành kiểm tra, thanh tra tại các đơn vị sử dụng lao động; yêu cầu doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT cho người lao động; chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố thực hiện tốt công tác thu, mở rộng đối tượng theo phân cấp quản lý; rà soát, thống kê, xác định chính xác số lượng doanh nghiệp trên địa bàn quản lý chưa tham gia hoặc tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với số lượng thấp cho người lao động để vận động doanh nghiệp tham gia đầy đủ cho người lao động theo quy định của pháp luật. Công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người lao động và chủ sử dụng lao động được tăng cường trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống đài truyền thanh cơ sở; tổ chức họp với chủ sử dụng lao động ở các đơn vị chưa tham gia BHXH cho người lao động; cử cán bộ trực tiếp xuống các đơn vị vận động, tuyên truyền về quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động và trách nhiệm của chủ sử dụng lao động theo quy định của Luật BHXH. Cơ quan BHXH tập trung cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận tiện để các doanh nghiệp dễ dàng thực hiện mọi giao dịch, đồng thời đảm bảo tốt việc thực hiện các chính sách cho người lao động. Trong 6 tháng đầu năm 2015, BHXH tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp phát triển, mở rộng đối tượng tham gia như: Phối hợp với LĐLĐ tỉnh trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Tổ chức ký thỏa thuận liên ngành về hợp tác thu, thu nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với Ngân hàng Vietinbank, Vietcombank. Phối hợp với Cục Thuế tỉnh để nắm bắt thông tin cụ thể về tổ chức trả thu nhập từ tiền lương tham gia đóng các khoản BHXH bắt buộc để phối hợp quản lý thu các khoản BHXH, BHYT, BH thất nghiệp... Đến hết tháng 5-2015, BHXH tỉnh đã phát triển thêm 68 đơn vị tăng mới, 4.740 lao động tăng mới tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Tuy nhiên tỷ lệ đối tượng tham gia BHXH, BHYT tại các doanh nghiệp vẫn thấp so với thực tế. Nguyên nhân do nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh vẫn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoạt động cầm chừng, không có khả năng đóng bảo hiểm cho người lao động. Hằng năm thường xuyên có sự biến động về số lượng doanh nghiệp thành lập mới hoặc phải giải thể nên việc tiếp cận để kiểm tra, hướng dẫn, nhắc nhở các đơn vị tham gia đối với cơ quan BHXH còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, ý thức tuân thủ pháp luật về BHXH của chủ sử dụng lao động chưa cao, vẫn có không ít doanh nghiệp chưa quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm hoặc trốn tránh tham gia cho người lao động. Về phía người lao động, do chưa nhận thức đầy đủ về pháp luật, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nên chưa chủ động trong việc yêu cầu được đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình. Để khai thác, mở rộng đối tượng người lao động ở các doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trong thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. BHXH các huyện, thành phố tiếp tục phối hợp với các ngành LĐ-TB và XH, Tài chính, Thuế để cập nhật danh sách các đơn vị, tổ chức có sử dụng lao động thuộc diện phải tham gia BHXH, BHYT theo quy định; thực hiện phân loại các đơn vị theo loại hình hoạt động; trên cơ sở đó tổ chức đi khảo sát thực tế, nắm bắt, xác minh lại số liệu thu thập để vận động đơn vị sử dụng lao động tham gia đạt hiệu quả cao nhất. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; kịp thời báo cáo những vướng mắc trong quá trình thực hiện cũng như đề xuất các giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH./.

Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com