Nâng cao kỹ năng quản lý, lãnh đạo cho cán bộ Hội Nông dân các cấp

09:07, 21/07/2015

Trong những năm qua, Hội Nông dân (HND) các cấp trong tỉnh đã thường xuyên quan tâm, làm tốt công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu của phong trào nông dân và hoạt động công tác Hội trong giai đoạn mới. Hiện, HND tỉnh có 212 cơ sở Hội ở 10 đơn vị huyện, thành Hội với 3.174 chi Hội và 341.534 hội viên nông dân, bằng 90,2% so với hộ nông dân. Với việc xác định, cán bộ HND là “nòng cốt trong công tác Hội và phong trào nông dân” nên trong những năm qua, HND các cấp trong tỉnh đã thường xuyên quan tâm đến việc đào tạo nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ. Hằng năm đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ cơ sở.

Cán bộ, hội viên nông dân huyện Hải Hậu ra quân thu gom rác thải, bảo vệ môi trường.
Cán bộ, hội viên nông dân huyện Hải Hậu ra quân thu gom rác thải, bảo vệ môi trường.

HND các cấp đã tập trung đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức về mọi mặt cho đội ngũ cán bộ các cấp, chú trọng đào tạo cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ mới tham gia công tác hội với nhiều hình thức như: liên kết mở các lớp đào tạo chuyên môn; cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Trung ương HND Việt Nam, tỉnh hội, huyện hội tổ chức… Tổ chức triển khai học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến các đồng chí ủy viên BCH, chủ tịch, phó chủ tịch HND các huyện, thành phố và cán bộ, công chức, viên chức cơ quan HND tỉnh. Để việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hội đạt được kết quả, trước khi bồi dưỡng, tập huấn, HND tỉnh đã tổ chức khảo sát nắm rõ tình hình thực trạng đội ngũ cán bộ hội các cấp, đặc biệt là cán bộ chủ chốt từ tỉnh đến cơ sở, xác định rõ những vấn đề mà cán bộ đang cần, đang thiếu, đang yếu, từ đó xây dựng tập huấn phù hợp, đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị đội ngũ báo cáo viên, giảng viên cho lớp tập huấn được quan tâm; HND tỉnh đã thỉnh giảng và phối hợp mời nhiều giảng viên là cán bộ am hiểu về nông nghiệp, nông dân, nông thôn tham gia giảng dạy tại các lớp bồi dưỡng, tập huấn cán bộ. 5 năm qua (2010-2015), HND tỉnh đã phối hợp mở được các lớp cho trên 1.400 lượt cán bộ HND cấp huyện cơ sở và chi hội; có 80 lượt cán bộ hội cấp tỉnh, huyện, cơ sở tham gia bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận, kỹ năng, phương pháp công tác do Trung ương tổ chức... Để cán bộ hiểu dân, gần dân hơn, HND tỉnh và các huyện, thành phố đã xây dựng quy chế và yêu cầu cán bộ hội tăng cường đi thực tế cơ sở tạo môi trường thuận lợi để đội ngũ cán bộ hội có điều kiện rèn luyện qua thực tiễn. Nhờ đó, đến nay chất lượng đội ngũ cán bộ HND các cấp đều nâng lên, cơ cấu ở các ngành, các lĩnh vực được đảm bảo hợp lý với tỷ lệ nữ tham gia BCH HND tỉnh chiếm 20,9%, tỷ lệ đảng viên đạt trên 94%, cơ bản cán bộ hội chuyên trách đều có trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học, trung cấp lý luận chính trị trở lên... Đây là điều kiện thuận lợi, cộng với việc nắm tình hình thực tiễn tại các đơn vị, cơ sở, cán bộ chuyên môn có đủ năng lực tham mưu xây dựng kế hoạch công việc phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác hội trong tình hình mới. Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ HND cơ sở những năm qua vẫn còn những hạn chế như: trình độ một số cán bộ còn yếu, nhất là cán bộ chủ chốt cao tuổi, phương pháp làm việc thiếu tính sáng tạo; một số lãnh đạo địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác quy hoạch cán bộ hội; một số cán bộ nguồn có tâm lý ngại đi học nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn; cơ chế chính sách về công tác cán bộ hội cơ sở chưa phù hợp khiến họ không chuyên tâm công tác…

Nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ HND các cấp có đủ trình độ, năng lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao đáp ứng được nhu cầu của thời kỳ đổi mới đất nước, thời gian tới, HND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, trong đó coi trọng công tác giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách với cán bộ hội cơ sở, thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng, tổ chức các buổi tọa đàm, hội thi, hội thảo về công tác cán bộ hội cơ sở… Bên cạnh đó, các cấp HND cần tích cực tham mưu với cấp ủy về công tác quy hoạch, phát hiện, bồi dưỡng cán bộ nguồn; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, đổi mới công tác quản lý cán bộ. Tích cực triển khai các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ hội, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt có bản lĩnh chính trị, có trình độ năng lực, tâm huyết với công tác hội./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com