Khó khăn trong thực hiện chính sách bảo hiểm y tế ở Trực Ninh

09:07, 07/07/2015

Những năm qua, huyện Trực Ninh đã tập trung chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn tăng cường các giải pháp thực hiện chính sách BHYT nhằm phát triển, mở rộng đối tượng tham gia, tạo sự công bằng trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Huyện ủy đã ban hành Văn bản số 447 ngày 17-7-2013 về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHXH, BHYT; UBND huyện có Kế hoạch số 34 ngày 31-7-2013 về việc thực hiện “Đề án thực hiện lộ trình BHYT toàn dân giai đoạn 2013-2015 và đến năm 2020” của huyện. Mục tiêu của đề án là tiếp tục duy trì các nhóm đối tượng đã tham gia BHYT đạt tỷ lệ 100%; mở rộng các nhóm đối tượng tham gia BHYT để đến năm 2015 có trên 70% dân số và đến năm 2020 có trên 85% dân số tham gia BHYT. Để đạt được mục tiêu đề ra, BHXH huyện đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng và UBND các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền để nhân dân nâng cao nhận thức, thấy rõ trách nhiệm và quyền lợi của việc tham gia BHYT; phối hợp với ngành Y tế thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh, quản lý quỹ BHYT, đảm bảo thuận lợi cho người tham gia BHYT. Bên cạnh đó, BHXH huyện phối hợp với Phòng Y tế, Phòng GD và ĐT thực hiện các giải pháp về phát triển, nâng cao chất lượng công tác y tế trường học. Trung tâm y tế huyện hướng dẫn, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên y tế trường học về công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu được chuyển kịp thời cho nhà trường. Phòng GD và ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Luật BHYT; đưa chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT là một trong các tiêu chí thi đua đối với các nhà trường; các trường đạt chuẩn quốc gia phải có 100% học sinh tham gia BHYT…

Phòng khám bệnh khu vực Trực Thái (Bệnh viện Đa khoa huyện Trực Ninh) được trang bị đầy đủ các thiết bị y tế phục vụ nhu cầu KCB cho nhân dân.
Phòng khám bệnh khu vực Trực Thái (Bệnh viện Đa khoa huyện Trực Ninh) được trang bị đầy đủ các thiết bị y tế phục vụ nhu cầu KCB cho nhân dân.

Với việc triển khai thực hiện các biện pháp đồng bộ, tỷ lệ người dân tham gia BHYT của huyện qua các năm đã có sự chuyển biến. Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT của huyện hiện vẫn còn nhiều khó khăn. Đến ngày 20-6-2015, toàn huyện mới có 99.808 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 55,9%, giảm 2,8% so với năm 2014, là một trong 4 huyện trong tỉnh có tỷ lệ bao phủ BHXH thấp. Ở một số địa phương trong huyện như Thị trấn Cát Thành và các xã Trực Hùng, Trực Thuận, tỷ lệ bao phủ BHYT chỉ đạt dưới 50%. Số người tham gia BHYT trên địa bàn chủ yếu là đối tượng thuộc khối cơ quan hành chính, sự nghiệp và đối tượng được mua BHYT từ ngân sách Nhà nước. Nguyên nhân của sự sụt giảm về tỷ lệ người dân tham gia BHYT là do đối tượng người nghèo và cận nghèo là đối tượng được cấp thẻ BHYT giảm; mức đóng BHYT của học sinh, sinh viên từ ngày 1-1-2015 tăng từ 3% lên 4,5% mức lương cơ sở cũng ảnh hưởng đến việc tham gia BHYT. Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa tham gia BHXH, BHYT cho người lao động; tỷ lệ đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình thấp do quy định mới của Luật BHYT sửa đổi từ ngày 1-1-2015, mọi thành viên trong gia đình có tên trong sổ hộ khẩu đều phải tham gia. Mặt khác, đối tượng người thuộc hộ gia đình nông, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình mặc dù theo văn bản hướng dẫn thực hiện Luật BHYT được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% chi phí mua thẻ nhưng hiện tại vẫn chưa được tỉnh hỗ trợ nên các đối tượng này cũng chưa tham gia…

Để duy trì và phát triển đối tượng tham gia BHYT, huyện đề nghị tỉnh sớm có quyết định hỗ trợ mức đóng BHYT đối với hộ gia đình nông, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình. Các cơ quan chức năng cần tuyên truyền cụ thể hướng dẫn mới của BHXH Việt Nam đối với việc tham gia BHYT theo hộ gia đình; giảm bớt các khó khăn về thủ tục hành chính trong tham gia BHYT để tạo thuận lợi cho người dân. Cùng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, BHXH huyện cần tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan xác định rõ trách nhiệm với các địa phương, đơn vị doanh nghiệp, nhà trường, các cơ sở y tế trong việc thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật về BHYT, đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính về BHYT./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com