Ý Yên đẩy mạnh phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"

07:06, 25/06/2015

Những năm qua, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" ở huyện Ý Yên được đẩy mạnh; trong đó các nội dung phong trào xây dựng "Làng văn hóa", "Gia đình văn hóa", cơ quan, đơn vị có nếp sống văn hóa ngày càng đi vào cuộc sống, tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực của đời sống, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đến nay, toàn huyện có 270 thôn, xóm đạt danh hiệu "Làng văn hóa" (đạt tỷ lệ 64,4%); có 55.839 hộ đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa" (đạt tỷ lệ 91%). Có 7 xã, thị trấn trong huyện được UBND tỉnh công nhận "Xã đạt chuẩn NTM", trong đó, các đơn vị này đều đạt chuẩn 2 tiêu chí về văn hóa trong 19 tiêu chí xây dựng NTM là tiêu chí 6 (cơ sở vật chất văn hóa) và tiêu chí 16 (xóm, thôn, khu dân phố đạt danh hiệu văn hóa). Đó là các xã: Yên Phú, Yên Phong, Yên Lương, Yên Cường, Yên Nhân, Yên Trung và Thị trấn Lâm. Điều ghi nhận trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở Ý Yên là việc thực hiện và triển khai có hiệu quả các quy định, tiêu chuẩn theo Quyết định 17 của UBND tỉnh về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị 12 về "Nâng cao chất lượng phong trào xây dựng làng, xóm văn hóa; các cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu Nếp sống văn hóa". Ban chỉ đạo phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” của huyện được kiện toàn, thường xuyên bám sát cơ sở, hướng dẫn, đôn đốc, nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào ở cơ sở. Các cấp ủy Đảng, chính quyền trong huyện đã tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực xã hội nhằm xây dựng, khai thác, sử dụng có hiệu quả các thiết chế văn hoá, TDTT ở cơ sở. Đến nay, toàn huyện có hơn 200 nhà văn hóa (NVH) thôn, xóm. Các NVH được xây dựng khang trang, có khuôn viên rộng phục vụ nhân dân tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, TDTT. Xã Yên Trung là một trong 7 xã, thị trấn đầu tiên của huyện đạt chuẩn 2 tiêu chí về văn hóa NTM với 100% số thôn, xóm có NVH, 92% số hộ dân đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 6 thôn đạt danh hiệu “Làng văn hóa”. Thị trấn Lâm cũng là một trong những đơn vị tiêu biểu của huyện trong việc huy động các nguồn lực trong nhân dân đầu tư cho sự nghiệp xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Thời gian qua, với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", cán bộ, đảng viên và nhân dân của 10 tổ dân phố trong thị trấn đóng góp kinh phí ngày công xây dựng NVH đạt tiêu chí của Bộ VH, TT và DL, có khuôn viên rộng, có khu tập luyện TDTT. Thị trấn hiện có 10 đội văn nghệ, mỗi đội có từ 20 đến 35 thành viên, sinh hoạt thường xuyên; có hơn 20 điểm, khu tập luyện các môn thể thao như cầu lông, bóng đá, bóng bàn, thể dục dưỡng sinh. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT đều theo phương châm xã hội hóa; nhiều cá nhân, tập thể đã đầu tư kinh phí xây dựng sân bóng đá, cầu lông, bóng bàn, mua sắm các trang thiết bị phục vụ sinh hoạt văn hóa, văn nghệ và tập luyện TDTT, rèn luyện sức khỏe của các tầng lớp nhân dân.

Vườn thuốc nam mẫu của Trạm Y tế xã Yên Lương.
Vườn thuốc nam mẫu của Trạm Y tế xã Yên Lương.

Việc đẩy mạnh phong trào xây dựng "Làng văn hóa", "Gia đình văn hóa" ở Ý Yên đã và đang góp phần nâng cao đời sống vật chất, làm phong phú đời sống văn hoá tinh thần nhân dân, thay đổi diện mạo nông thôn. Kinh tế phát triển, đời sống sinh hoạt văn hóa của nhân dân ngày một cải thiện. Hiện nay, huyện có trên 50 tốp, đội văn nghệ quần chúng ở 32 xã, thị trấn; trong đó có hơn 20 đội chèo truyền thống, góp phần đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá, văn nghệ ngày càng cao của các tầng lớp nhân dân. Phong trào xây dựng nếp sống văn hóa trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ở Ý Yên cũng được tăng cường, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của từng cơ quan, đơn vị. Đến tháng 6-2015, toàn huyện có 30 trạm y tế, 113 trường học đạt danh hiệu "Nếp sống văn hóa". 100% các cơ quan, đơn vị đăng ký và thực hiện nếp sống văn minh, môi trường văn hóa công sở. Tiêu biểu là Trạm Y tế xã Yên Lương 10 năm liền giữ vững danh hiệu đơn vị có "Nếp sống văn hóa"; là một trong 2 đơn vị đầu tiên của huyện đạt chuẩn tiêu chí về y tế trong xây dựng NTM năm 2014. Trạm Y tế Yên Lương có 6 cán bộ, trong đó, có 1 bác sĩ, 3 y sĩ, 1 dược sĩ, 1 điều dưỡng y học cổ truyền và 13 nhân viên y tế thôn, đảm nhận chăm sóc sức khỏe cho 7.629 người dân địa phương. Hằng năm, Trạm Y tế xã đều xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các nội dung về chỉnh trang cảnh quan đơn vị đạt tiêu chí “Xanh - sạch - đẹp”, nếp sống văn hóa giao tiếp. Trạm Y tế xã hiện có 154 loại trang thiết bị y tế; 128 loại thuốc theo danh mục của Bộ Y tế, đáp ứng nhu cầu cơ bản phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Năm 2014, Trạm Y tế xã đã thực hiện khám, chữa bệnh cho 11.248 lượt người; 100% trẻ em trên địa bàn xã được tiêm chủng các loại vắc-xin và uống Vitamin A; thực hiện vượt chỉ tiêu kế hoạch phòng, chống dịch bệnh theo mùa, ATVSTP, phòng, chống HIV/AIDS, chương trình dân số - KHHGĐ. 

Những kết quả đạt được từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở huyện Ý Yên đã khơi dậy truyền thống đoàn kết, tạo nên sức mạnh nội lực ngay trong mỗi người dân, mỗi gia đình và trong các tầng lớp nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng đời sống lành mạnh, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com