Tiếp tục đưa sự nghiệp phát thanh - truyền hình Nam Định ngày càng phát triển, xứng đáng là trọng điểm của vùng Nam đồng bằng sông Hồng

09:06, 15/06/2015

Ngày 1-9-1956, Đài Truyền thanh Nam Định (nay là Đài PT-TH Nam Định) được thành lập. 59 năm xây dựng và trưởng thành, Đài PT-TH Nam Định không ngừng phát triển, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Những ngày đầu thành lập, với thiết bị do Liên Xô viện trợ, gồm một số tăng âm điện tử, máy ghi âm, micro và loa công suất 25W, phạm vi hoạt động của Đài lúc đó chủ yếu phục vụ nhân dân Thành phố Nam Định. Qua thời gian, do yêu cầu tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị và nhu cầu nghe đài của người dân vùng xa thành phố, vùng nông thôn ngày một tăng, được sự quan tâm của tỉnh và Đài Tiếng nói Việt Nam hỗ trợ trang thiết bị, đến năm 1968, tất cả các huyện đã có đài truyền thanh, một số xã, thị trấn đã xây dựng đài truyền thanh cơ sở. Năm 1973, Đài tỉnh được trang bị máy phát sóng cực ngắn có công suất 100W đưa tiếng nói của tỉnh đến các huyện và cơ sở. Từ năm 1976, đài truyền thanh các huyện được trang bị máy phát sóng FM truyền tín hiệu từ đài truyền thanh huyện đến đài truyền thanh các xã, phường, thị trấn và từ đây hệ thống đài 4 cấp được hình thành. Đến năm 1977, Đài Truyền thanh Nam Định từ phát sóng FM chuyển sang phát sóng trung đưa tiếng nói vươn xa, không chỉ phạm vi trong tỉnh mà còn phủ sóng một số tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng. Đây là bước ngoặt của hệ thống phát thanh, truyền thanh tỉnh Nam Định, được Đài Tiếng nói Việt Nam đánh giá là đài truyền thanh mạnh của cả nước, được nhiều đoàn đại biểu Đài phát thanh, truyền thanh các tỉnh, thành phố về trao đổi học tập. Cũng thời gian này, để đáp ứng nhu cầu trang bị máy móc, thiết bị truyền thanh cho hệ thống đài truyền thanh cấp huyện và cơ sở, Cty truyền thanh trực thuộc Đài Truyền thanh tỉnh được thành lập với nhiệm vụ là sản xuất, lắp ráp máy tăng âm, loa truyền thanh, dây điện phục vụ cho sự phát triển của hệ thống truyền thanh cơ sở. Song song với việc đầu tư cơ sở vật chất, Đài tỉnh đặc biệt coi trọng nội dung, chương trình phát sóng để động viên cán bộ, nhân dân trong tỉnh thi đua lao động sản xuất và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Đài tỉnh trở thành chiếc cầu nối đưa chủ trương, chính sách của Đảng đến với nhân dân. Trong cuộc chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ra miền Bắc, cán bộ biên tập, kỹ thuật, nhân viên của Đài đã bám trụ cơ sở, bám trụ Đài để thông báo kịp thời tội ác của kẻ thù và tinh thần chiến đấu dũng cảm, ngoan cường của quân và dân ta, động viên, cổ vũ nhân dân vừa chiến đấu, vừa lao động sản xuất, xây dựng hậu phương vững chắc, góp phần cùng tiền tuyến đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Ngày 20-6-1972, máy bay địch đã ném bom trúng trụ sở làm việc của Đài Truyền thanh tỉnh, làm 3 đồng chí nhân viên kỹ thuật đang làm nhiệm vụ hy sinh, đó là các liệt sĩ Nguyễn Duy Thìn, Cù Thị Hiền và Đặng Văn Hùng. Trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, Đài tỉnh đã có nhiều tấm gương vì nước quên thân, vì dân phục vụ, được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Cùng với sự lớn mạnh của hệ thống phát thanh, truyền thanh từ tỉnh đến cơ sở, năm 1998, được Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh quan tâm và sự giúp đỡ của Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Nam Định chính thức ra đời. Và từ đây Đài tỉnh thực hiện nhiệm vụ của 2 tờ báo điện tử là “Báo nói” và “Báo hình”. Tiếp nối truyền thống của những người làm báo phát thanh, từ khi làm nhiệm vụ phát sóng truyền hình, Đài tỉnh tiếp tục củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống phát thanh, truyền thanh toàn tỉnh, mặt khác làm tốt công tác tiếp phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam và khai thác, sản xuất chương trình truyền hình địa phương phục vụ kịp thời tuyên truyền nhiệm vụ chính trị và nhu cầu thông tin, giải trí của bạn xem truyền hình. Nam Định là một trong những tỉnh hoàn thành phủ sóng phát thanh đến 100% số xã, phường, thị trấn trong tỉnh, trở thành điểm sáng của phát thanh, truyền hình cả nước.

Trong suốt chặng đường xây dựng và trưởng thành, Đài PT-TH tỉnh luôn bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ trọng tâm cũng như đột xuất của cấp uỷ, chính quyền để xây dựng kế hoạch tuyên truyền và tổ chức thực hiện. Đài đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền trên sóng PT-TH, làm tròn nhiệm vụ của tờ “Báo nói”, “Báo hình”, xứng đáng là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hoá của Đảng. Nội dung các chương trình phát sóng được nâng cao, phục vụ các sự kiện chính trị của tỉnh và nhu cầu thông tin, giải trí của khán, thính giả, trở thành kênh thông tin tin cậy, góp phần cổ vũ, động viên quân và dân trong tỉnh hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng.

Để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, Đài PT-TH tỉnh luôn coi trọng việc bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị và trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác phát thanh, truyền thanh, truyền hình từ tỉnh đến cơ sở, qua đó trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, viên chức được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, trong những năm qua, Đài PT-TH tỉnh đã đưa ra nhiều chủ trương và giải pháp nhằm đa dạng hoá, phong phú các chương trình, xây dựng lộ trình từng bước tăng thời lượng phát sóng. Đồng thời không ngừng đổi mới nội dung các chương trình PT-TH, đáp ứng kịp thời sự lãnh đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và nhu cầu thông tin của khán, thính giả. Đến hết năm 2014, Đài PT-TH Nam Định có tổng số 45 chương trình truyền hình, tất cả các chương trình đều thay đổi khung kết cấu so với trước, theo hướng gần gũi với thực tế cuộc sống. Từ ngày 1-10-2014, Đài PT-TH Nam Định phát sóng chương trình truyền hình 24/24h ngày với tỷ lệ tự sản xuất đạt hơn 40%. Chương trình phát thanh từ 1-1-2015, mỗi ngày tăng thêm 2 giờ tự sản xuất. Từ tháng 8-2011, Trang thông tin điện tử chính thức ra mắt, đang được định hướng phát triển trở thành tờ báo điện tử của Đài PT-TH Nam Định.

Đối với việc quảng bá chương trình truyền hình, từ ngày 1-8-2013, Truyền hình Nam Định đã phát sóng trên vệ tinh Vinasat, từ tháng 5-2014, Đài đã thực hiện quảng bá chương trình trên mạng truyền hình cáp của NTH, Viettel và AVG. Với quan điểm đầu tư đồng bộ và từng bước hiện đại, Đài PT-TH Nam Định đã chuyển đổi thành công phương thức sản xuất chương trình từ tuyến tính sang phi tuyến. Thực hiện lưu trữ dữ liệu trên sever, ghi thẻ nhớ và sản xuất bằng phi tuyến tính nối mạng khép kín với thệ thống sever, số bàn dựng và máy quay phim tăng gấp 3 lần so với năm 2010, đã nâng cao chất lượng kỹ thuật, hình ảnh chương trình.

Thực hiện lộ trình phát triển, Đài PT-TH Nam Định đã hoàn thành dự án đầu tư xây dựng nhà làm việc tại trung tâm PT-TH mới, bước đầu đầu tư Studio phục vụ sản xuất chương trình. Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Truyền dẫn phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam hoàn thành lắp đặt tháp ăng-ten cao 160m, mở rộng phạm vi phủ sóng truyền hình Việt Nam và truyền hình, phát thanh Nam Định tới toàn bộ các tỉnh phía Nam đồng bằng sông Hồng. Với tổng vốn đầu tư 21,6 tỷ đồng, tháp ăng-ten của Đài Truyền hình Việt Nam tại Nam Định được xây dựng tại vị trí của tháp ăng-ten cũ trên cơ sở đã được tính toán gia cố hệ thống móng bổ sung. Tháp ăng-ten nói trên là công trình cấp 1 với thân tháp được thiết kế với 20 đốt, trọng lượng thép trên 245 tấn (chưa bao gồm thép kết cấu nền móng cũ), có khả năng chịu tải và cấp độ bão lớn. Thân chính của tháp là hệ dàn thép ống nhập ngoại có tiêu chuẩn chịu lực tốt nhất trên thị trường hiện nay và có đầy đủ các hệ thống phụ trợ như hệ thống chống sét của Ốt-xtrây-li-a, đèn báo cao không theo tiêu chuẩn ICAO có tuổi thọ trên 50 nghìn giờ. Hơn 8 triệu dân của các tỉnh Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình, Hưng Yên và phía Bắc tỉnh Thanh Hóa sẽ được xem đầy đủ các kênh quảng bá của Đài Truyền hình Việt Nam, Đài PT-TH các tỉnh khu vực Nam đồng bằng sông Hồng… với chất lượng tốt, trong đó có 3 kênh có độ phân giải cao tiêu chuẩn HD là VTV1, VTV3 và VTV6. Nam Định là trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng, được Đài Truyền hình Việt Nam xác định là một trong những khu vực trọng điểm triển khai phủ sóng truyền hình số mặt đất theo lộ trình của Chính phủ. Để phục vụ cho lộ trình di chuyển trụ sở cơ quan Đài PT-TH tỉnh, thời gian qua, đội ngũ kỹ thuật viên của Đài đã không quản ngại khó khăn, vất vả hoàn thành việc di dời bộ phận phát sóng ra Khu đô thị Hòa Vượng (TP Nam Định) bảo đảm an toàn, kỹ thuật và tiến độ được giao.

Trong thời gian tới, Đài PT-TH Nam Định tiếp tục đổi mới và phát triển các chương trình phát sóng, phấn đấu tăng thời lượng tự sản xuất chương trình phát thanh và truyền hình từ 40% lên 60%; tăng thời lượng phát sóng phát thanh lên 14h/ngày, tỷ lệ làm trực tiếp từ 10%-20%. Mở rộng quan hệ liên kết, trao đổi chương trình với các Đài Trung ương và trên 30 Đài PT-TH các tỉnh, hoàn thiện hệ thống phòng thu dành cho sản xuất chương trình PT-TH. Thay đổi hậu kỳ truyền dẫn số, phát sóng số 100%, tạo các điều kiện cho hệ thống Đài phát thanh các huyện, Đài truyền thanh các xã, phường, thị trấn ổn định và phát triển.

Với bề dày truyền thống 59 năm xây dựng và trưởng thành, cán bộ, đảng viên, phóng viên, kỹ thuật, nhân viên của Đài PT-TH tỉnh nỗ lực phát huy những thành quả đạt được, đoàn kết, chung sức, chung lòng, tiếp tục tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương và của tỉnh, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, đồng bộ, chú trọng áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, nâng cao chất lượng các chương trình phát sóng. Chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho người lao động, phát huy mọi tiềm năng thế mạnh, tập trung phát triển sự nghiệp PT-TH theo hướng hiện đại, đồng bộ, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị được giao và nhu cầu thông tin giải trí của nhân dân, góp phần đắc lực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà./.

Tuấn Việt (Đài PT-TH tỉnh)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com