Thị trấn Liễu Đề thực hiện tốt công tác Dân số - kế hoạch hóa gia đình

09:06, 09/06/2015

Thị trấn Liễu Đề (Nghĩa Hưng) có 1.845 hộ với 6.630 khẩu, trong đó có 44,5% đồng bào Công giáo. Nhằm thực hiện hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về dân số, từ nhiều năm qua, Thị trấn Liễu Đề đã đưa các chỉ tiêu về dân số - KHHGĐ vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm; đưa tiêu chí không sinh con thứ 3 trở lên là một tiêu chí trong xây dựng và bình xét danh hiệu khu phố văn hóa, gia đình văn hóa.

Một buổi tư vấn và thực hành dinh dưỡng cho các bà mẹ có con nhỏ ở Thị trấn Liễu Đề góp phần nâng cao sức khỏe bà mẹ, trẻ em.
Một buổi tư vấn và thực hành dinh dưỡng cho các bà mẹ có con nhỏ ở Thị trấn Liễu Đề góp phần nâng cao sức khỏe bà mẹ, trẻ em.

Hằng năm, Ban Dân số - KHHGĐ thị trấn chủ động phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên thị trấn triển khai kế hoạch tuyên truyền công tác Dân số - KHHGĐ, tập trung vào các nhóm đối tượng: phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nam nông dân chủ hộ gia đình, nam nữ vị thành niên, thanh niên. Đội ngũ cán bộ dân số gồm 1 cán bộ chuyên trách và 11 cộng tác viên của 11 xóm, phố tích cực tuyên truyền, cấp phát tờ rơi với các kiến thức về CSSKSS/KHHGĐ, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, làm mẹ an toàn và phòng, chống bệnh lây truyền qua đường tình dục cho các đối tượng. Công tác tuyên truyền, giáo dục về dân số còn được các ban, ngành, đoàn thể lồng ghép vào các cuộc họp, các buổi sinh hoạt định kỳ. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các chính sách về dân số - KHHGĐ, CSSKSS, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, các biện pháp tránh thai, phòng, chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục… Đài truyền thanh thị trấn thường xuyên đưa tin, bài về kết quả thực hiện công tác Dân số, biểu dương những gương người tốt, việc tốt và kịp thời phê phán những hành vi cản trở việc thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ. Hội Phụ nữ duy trì và đẩy mạnh hoạt động của CLB phụ nữ không sinh con thứ 3. Đoàn Thanh niên thông qua sinh hoạt CLB tiền hôn nhân tổ chức tuyên truyền về CSSKSS cho đoàn viên, thanh niên. Hội Nông dân lồng ghép tuyên truyền về dân số trong các chương trình chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về sản xuất nông, ngư, diêm nghiệp. Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền của lực lượng hội viên nông dân, cuối tháng 5 vừa qua, 65 chi hội trưởng, chủ nhiệm các CLB, hội viên nông dân tiêu biểu của thị trấn được tham gia lớp tập huấn, phổ biến kiến thức Dân số - KHHGĐ. Qua lớp tập huấn, các cán bộ, hội viên nông dân đã được chia sẻ kinh nghiệm về tuyên truyền, phổ biến chính sách dân số, tổ chức hoạt động CLB, từ đó nâng cao nhận thức và năng lực truyền thông, phát huy tính chủ động, tích cực tham gia tuyên truyền và thực hiện tốt công tác Dân số - KHHGĐ. Mặc dù ngân sách địa phương hạn hẹp nhưng hằng năm, thị trấn đều hỗ trợ kinh phí cho việc tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ KHHGĐ. Trước thời gian tổ chức chiến dịch, 11 cộng tác viên dân số của 11 xóm, phố cùng với cán bộ, hội viên các ban, ngành, đoàn thể như: MTTQ, Hội CCB, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân tuyên truyền cho nhân dân trong xóm, phố về mục đích, ý nghĩa và các mục tiêu đề ra trong chiến dịch truyền thông lồng ghép với dịch vụ KHHGĐ-CSSKSS.

Nhờ đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nên nhận thức của người dân về công tác Dân số - KHHGĐ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ngày càng có nhiều cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện KHHGĐ để xây dựng mô hình gia đình chỉ có 2 con no ấm, bình đẳng, hạnh phúc, tiến bộ. Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã quan tâm nhiều hơn đến các dịch vụ CSSKSS chất lượng cao. Trong chiến dịch truyền thông lồng ghép với dịch vụ KHHGĐ-CSSKSS năm 2015 đã có 186 người thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại, 185 người được khám phụ khoa, trong đó 65 người phát hiện mắc bệnh được tư vấn điều trị kịp thời. Tỷ lệ gia tăng dân số, tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên ở thị trấn đã giảm qua các năm: Năm 2013 là 19,4%, năm 2014 chỉ còn 13%. Chất lượng dân số từng bước được nâng cao. Các bà mẹ mang thai và trẻ em sinh ra được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm từ 17,5% (năm 2013) xuống còn 15% (năm 2014)./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com