Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hội viên nông dân

07:06, 18/06/2015

Những năm qua, Hội Nông dân (HND) các cấp trong tỉnh đã tích cực phối hợp với các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và giữ gìn ANTT trên địa bàn. Trong đó, HND các cấp đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho hội viên nông dân, nhất là những chủ trương, chính sách có liên quan trực tiếp đến đời sống hội viên như tuyên truyền Bộ luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Khiếu nại - Tố cáo. Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hằng năm HND đã phối hợp với ngành Tư pháp tổ chức các buổi tư vấn, trợ giúp pháp lý cho nông dân thông qua hoạt động của 37 CLB “Nông dân với pháp luật”. HND các cấp đã xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền pháp luật cho các thành viên CLB “Nông dân với pháp luật” để công tác tuyên truyền pháp luật cho hội viên nông dân đạt hiệu quả thiết thực, góp phần hạn chế việc khiếu kiện vượt cấp. Đối với các xã, thị trấn ven biển, HND tỉnh đã chỉ đạo HND 3 huyện ven biển thường xuyên phối hợp với các đồn Biên phòng xây dựng kế hoạch phối hợp hoạt động. Từ năm 2014 đến nay, các cấp HND 3 huyện ven biển đã tổ chức 65 buổi tuyên truyền lồng ghép thông qua các CLB “Nông dân với pháp luật” thu hút 1.578 hội viên tham gia; tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho 233.275 lượt hội viên; tổ chức 2 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho 180 cán bộ, hội viên nông dân. HND tỉnh, BĐBP tỉnh đã phối hợp với ngành Tư pháp tập huấn cho cán bộ, hội viên nông dân các xã tuyến biên phòng tại huyện Hải Hậu, Nghĩa Hưng về những chủ trương, quan điểm của Đảng về chủ quyền biển, đảo; những kỹ năng ra khơi bám biển để đánh bắt hải sản và an toàn tàu, thuyền; những điểm cơ bản của Luật Đất đai 2013.

Cán bộ Đồn Biên phòng Ngọc Lâm (BĐBP tỉnh) tuyên truyền pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân Thị trấn Rạng Đông (Nghĩa Hưng).
Cán bộ Đồn Biên phòng Ngọc Lâm (BĐBP tỉnh) tuyên truyền pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân Thị trấn Rạng Đông (Nghĩa Hưng).

Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy về cung cấp thông tin, định hướng chỉ đạo cũng như nắm bắt dư luận xã hội trong cán bộ, hội viên nông dân, HND tỉnh thường xuyên duy trì đội ngũ báo cáo viên và cộng tác viên dư luận xã hội gồm 33 đồng chí là cán bộ chủ chốt ở cơ quan Tỉnh Hội và 10 huyện, thành phố. Định kỳ, 3 tháng một lần tổ chức sinh hoạt chuyên đề nhằm cung cấp kịp thời thông tin và các tài liệu về tình hình thời sự trong nước và thế giới. Hằng tháng, đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội đều tiến hành tổng hợp, phản ánh tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị đề xuất của cán bộ, hội viên nông dân trong tỉnh kịp thời phản ánh về Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ để các cấp, các ngành có định hướng giải quyết. Các cấp HND trong tỉnh cũng đã tích cực chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, đặc biệt là ngành VH, TT và DL để vận động hội viên, nông dân hăng hái tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tổ chức các cuộc thi, như: hội thi “Nhà nông đua tài”, liên hoan “Tiếng hát đồng quê”, “Nhà nông cần biết”, “Nhịp cầu nhà nông”… Tất cả những hoạt động đó đã tạo thêm nhiều sân chơi bổ ích thiết thực, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, mở rộng giao lưu học hỏi, hiểu biết giữa cán bộ, hội viên nông dân và các tầng lớp nhân dân.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân, thời gian tới, các cấp HND từ tỉnh đến cơ sở tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên nông dân về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về văn hóa, nhiệm vụ phát triển văn hóa, quy chế dân chủ; quyền và lợi ích của nông dân. Bên cạnh đó, HND các cấp tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ HND các cấp nắm vững những đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để cụ thể hóa vào hoạt động của Hội và nhiệm vụ chính trị phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với tình hình thực tiễn của mỗi địa phương./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com