Phát huy hiệu quả phong trào thi đua "Dân vận khéo"

08:06, 09/06/2015

Những năm qua các cấp, các ngành trong tỉnh đã triển khai có hiệu quả công tác dân vận gắn với việc đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Nhiều mô hình “Dân vận khéo” được xây dựng và nhân rộng đã tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần tạo sự đồng thuận trong cán bộ, nhân dân ở các địa phương, đơn vị trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh.

Toàn tỉnh hiện có 683 mô hình “Dân vận khéo” ở tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có 237 mô hình về phát triển kinh tế; 278 mô hình về lĩnh vực văn hoá - xã hội, 101 mô hình về an ninh quốc phòng và 67 mô hình về xây dựng hệ thống chính trị. Để các mô hình thực sự phát huy hiệu quả, hằng năm các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động và phát động các phong trào thi đua yêu nước; chăm lo đời sống của hội viên, đoàn viên và nhân dân. Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được gắn với việc vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xây dựng vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn; xây dựng cánh đồng mẫu lớn trong sản xuất nông nghiệp; các phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Năng suất, chất lượng, hiệu quả” trong sản xuất công nghiệp, dịch vụ… Qua đó đã khơi dậy tinh thần lao động cần cù, sáng tạo của nhân dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, thu hút đầu tư để phát triển sản xuất công nghiệp của tỉnh. Đặc biệt phong trào thi đua Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới (NTM) đã phát huy vai trò chủ thể, tác động tích cực đến việc cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng) chọn việc phát triển kết cấu cơ sở hạ tầng làm khâu đột phá để tạo nền tảng phát triển kinh tế - xã hội. Đảng ủy, UBND xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công làm đường. Từ chủ trương đến các bước thực hiện đều công khai, minh bạch, bàn thảo dân chủ nên người dân đã tự nguyện hiến hàng nghìn m2 đất thổ cư để mở rộng, nâng cấp và bê tông hóa 100% các tuyến đường trục xóm, đường dong, đường trục chính nội đồng với tổng chiều dài 35km; kiên cố hóa toàn bộ kênh cấp 3 và 3km mương nổi, mương cấp 3 phục vụ sản xuất nông nghiệp; kè đá toàn bộ 3km kênh cấp 2 liền kề khu dân cư. Việc vận động nhân dân góp đất, góp kinh phí và công sức xây dựng các công trình hạ tầng đã đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, đưa công nghiệp vào sản xuất nông nghiệp, phục vụ sản xuất vụ đông và giải phóng sức lao động của nông dân. Cũng thông qua việc làm tốt công tác dân vận, nhiều địa phương trong tỉnh đã huy động được sức dân để thực hiện thành công công cuộc xây dựng NTM. Kết quả sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, toàn tỉnh đã huy động từ nguồn đóng góp của nhân dân được gần 10 nghìn tỷ đồng; 2.809ha đất nông nghiệp, gần 200ha đất thổ cư để xây dựng các công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong 96 xã xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015 có 65 xã đạt và cơ bản đạt 19 tiêu chí; 31 xã đạt và cơ bản đạt từ 16-18 tiêu chí NTM.

Sản xuất ở Cty Cổ phần Thúy Đạt, Khu Công nghiệp Hòa Xá.
Sản xuất ở Cty Cổ phần Thúy Đạt, Khu Công nghiệp Hòa Xá.

Trên lĩnh vực văn hoá - xã hội, phong trào “Dân vận khéo” tập trung vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, nâng cao chất lượng dạy và học phòng, chống tệ nạn xã hội… Các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cụ thể là xây dựng “Làng văn hóa”, “Gia đình văn hóa”, cơ quan, đơn vị có nếp sống văn hóa do các cấp ủy Đảng, chính quyền phát động được đông đảo nhân dân hưởng ứng tích cực, góp phần nâng tỷ lệ gia đình văn hóa trên 75%, tỷ lệ làng, khu phố văn hóa đạt trên 55%, số cơ quan, đơn vị văn hóa đạt trên 70%. Nhiều địa phương tổ chức lễ cưới, lễ tang theo nếp sống văn hóa, đảm bảo trang trọng, tiết kiệm, phù hợp với phong tục tập quán địa phương: Phong trào thi đua “Hai tốt” cùng với cuộc vận động “Mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức tự học, tự sáng tạo” tiếp tục được đẩy mạnh đã xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đến nay, đã hơn 20 năm liền tỉnh ta giữ vị trí là một trong những tỉnh đứng đầu toàn quốc về phong trào và chất lượng giáo dục… Trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh, phong trào “Dân vận khéo” diễn ra sôi nổi, liên tục. Bộ CHQS tỉnh đã tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh các phong trào “Thi đua quyết thắng”, “Quân đội chung sức xây dựng NTM” gắn với cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, đã tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các cơ quan, đơn vị trong LLVT. Công an tỉnh tập trung nâng cao chất lượng các phong trào thi đua: “Vì an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với nhiều mô hình như: Xây dựng tổ an ninh tự quản, tổ ATGT… Trong nhiều năm qua các đơn vị thuộc Công an tỉnh đã lập được nhiều chiến công xuất sắc, đảm bảo an toàn cho các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, các ngày lễ, kỷ niệm của tỉnh; đấu tranh triệt xóa các tụ điểm, đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, các loại pháo nổ, các loại tội phạm và hướng dẫn, giúp nhân dân giải quyết những mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư.

Trong công tác xây dựng hệ thống chính trị, phong trào thi đua dân vận khéo còn có những đóng góp quan trọng thông qua việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Trong đó đã hướng phong trào “Dân vận khéo” trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước như: “Xây dựng chỉnh đốn Đảng”, “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trong đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thường xuyên tổ chức đối thoại trực tiếp với cán bộ, nhân dân ở cơ sở; lấy ý kiến công khai trước khi quyết định những việc có liên quan đến nhân dân, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, xây dựng văn minh công sở…; xây dựng phong cách làm việc của công chức, viên chức theo hướng gần dân, sát dân. Qua đó đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, gắn phong trào “Dân vận khéo” với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh.

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, các cấp ủy Đảng cần tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện Chỉ thị 03 về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM”. Vận động cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân tích cực phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh; xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội trong sạch, vững mạnh. Tăng cường tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa, mục đích, vai trò, tác dụng của phong trào thi đua “Dân vận khéo”, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân. Nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, công nhận khen thưởng kịp thời các điển hình “Dân vận khéo”, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua “Dân vân khéo” phát triển./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com