Nam Trực tháo gỡ khó khăn trong phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

08:06, 22/06/2015

Xác định rõ vai trò quan trọng của chính sách BHYT đối với việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, từ năm 2012, huyện Nam Trực đã xây dựng, triển khai đề án “Thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012-2015 và đến năm 2020” với các mục tiêu: Tiếp tục duy trì các nhóm đối tượng tham gia đạt tỷ lệ 100%, mở rộng các nhóm đối tượng tham gia BHYT, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB)...

Chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân tại Trạm Y tế xã Nam Dương.
Chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân tại Trạm Y tế xã Nam Dương.

Ban chỉ đạo thực hiện đề án của huyện đã được thành lập, tham mưu với UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thành lập Ban chỉ đạo thực hiện đề án cấp xã, giao chỉ tiêu phát triển tỷ lệ tham gia BHYT hằng năm; đồng thời chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể của huyện đẩy mạnh thực hiện đề án. Các thành viên Ban chỉ đạo thực hiện đề án BHYT của huyện bám sát cơ sở được phân công phụ trách, theo dõi, đôn đốc các địa phương chỉ đạo thực hiện công tác BHYT. BHXH huyện phối hợp với Đài Phát thanh huyện đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa nhân văn của chính sách BHYT trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân để người dân hiểu và tự giác tham gia. Phòng VH-TT huyện tuyên truyền cổ động trực quan về BHYT, lồng ghép với việc thực hiện các quy ước, hương ước làng, thôn và việc bình xét công nhận gia đình, làng xóm, cơ quan văn hóa. LĐLĐ, Phòng Công thương, Phòng LĐ-TB và XH huyện tổ chức kiểm tra việc tham gia BHYT cho người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn. Phòng GD và ĐT huyện thường xuyên chỉ đạo các nhà trường quán triệt các văn bản chỉ đạo về công tác BHYT học sinh, sinh viên đối với cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phụ huynh tham gia BHYT cho học sinh. Công tác BHYT học sinh, sinh viên được Phòng GD và ĐT xác định là một tiêu chí bắt buộc để bình xét thi đua đối với các cơ sở giáo dục. BHXH huyện đã phối hợp với Phòng Y tế thực hiện tốt việc KCB BHYT, giải quyết những khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong KCB BHYT. Giám định viên BHYT của BHXH huyện thường xuyên có mặt tại bệnh viện để tư vấn, tuyên truyền, giải thích về chế độ, chính sách BHYT, đồng thời giám sát chặt chẽ chi phí KCB, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh. Hằng năm, ngoài chương trình kiểm tra của BHXH tỉnh, BHXH huyện phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra công tác KCB tại các cơ sở y tế. Bệnh viện Đa khoa huyện và trạm y tế các xã, thị trấn những năm qua được đầu tư nâng cấp, mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ việc KCB đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Thực hiện đề án BHYT toàn dân của huyện, các xã, thị trấn, nhất là các xã được chọn làm điểm xây dựng NTM như Nam Hồng, Nam Thanh, Nam Hùng, Nam Thái, Điền Xá đã có nhiều nỗ lực trong phát triển đối tượng tham gia BHYT. Tại đại hội Đảng bộ xã Điền Xá lần thứ XIII vừa qua cũng đã xác định rõ các nhiệm vụ chủ yếu trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nhiệm kỳ 2015-2020, đề ra 22 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó có việc phát triển tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 70% dân số.

Bằng các biện pháp đồng bộ, việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT của huyện Nam Trực đã có chuyển biến tích cực. Đến hết tháng 4-2015, toàn huyện đã có 102.953/193.180 người tham gia BHYT, đạt gần 60% dân số. Tuy nhiên trong điều kiện sản xuất nông nghiệp vẫn là ngành sản xuất chính của huyện, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, mệnh giá thẻ BHYT vẫn còn cao so với thu nhập của người nông dân, ngân sách địa phương lại hạn hẹp, chưa có điều kiện hỗ trợ cho đối tượng tham gia BHYT tự nguyện… nên ngoài những đối tượng được ngân sách Nhà nước đảm bảo, tỷ lệ tham gia BHYT của đối tượng người lao động trong các doanh nghiệp, đối tượng người thuộc hộ gia đình còn thấp. Để phát triển đối tượng tham gia BHYT, thời gian tới, huyện Nam Trực tiếp tục đưa chỉ tiêu, kế hoạch thực hiện lộ trình BHYT toàn dân vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện, thực hiện nghiêm túc tiêu chí phát triển BHYT trong chương trình xây dựng NTM; chỉ đạo các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn theo chức năng thực hiện đầy đủ các quy định của Luật BHYT. Cùng với cơ quan BHXH, các ban, ngành, đoàn thể phối hợp tuyên truyền, vận động thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức phù hợp, trong đó chú trọng các nhóm đối tượng còn khó khăn, đảm bảo mọi người dân được tiếp cận đầy đủ với thông tin về chính sách BHYT./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com