Mô hình xây dựng xứ, họ đạo tham gia bảo vệ môi trường ở Nghĩa Lạc

07:06, 25/06/2015

Nghĩa Lạc là xã miền hạ huyện Nghĩa Hưng với dân số hơn 10 nghìn người, trong đó đồng bào theo đạo Công giáo chiếm tới 99,98% dân số. Trong những năm qua, kinh tế - xã hội của xã có những bước phát triển khá toàn diện, bộ mặt nông thôn từng bước khởi sắc, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Cùng với sự phát triển về kinh tế là sự nảy sinh những phức tạp về môi trường. Tình trạng khai thác các tài nguyên tự nhiên còn tuỳ tiện bằng mọi phương tiện nên nguồn tài nguyên đang dần cạn kiệt, tình trạng sử dụng phân bón hoá học, thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp quá mức cho phép, các loại vỏ bao bì chưa được xử lý, vứt bỏ tuỳ tiện gây ô nhiễm môi trường diễn ra phổ biến. Chăn nuôi tự phát không tập trung, chất thải chăn nuôi chưa được xử lý làm phát tán gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ý thức bảo vệ môi trường (BVMT) của người dân trong khu dân cư còn hạn chế, hiện tượng vứt rác thải bừa bãi ra sông ngòi, kênh mương vẫn còn, chưa đưa vào khu tập trung hoặc có biện pháp xử lý phù hợp.

Nông thôn mới xã Nghĩa Lạc.
Nông thôn mới xã Nghĩa Lạc.

Để môi trường sống của người dân trong xã ngày càng được cải thiện, đáp ứng với tiêu chí xây dựng NTM, xã đã xây dựng và triển khai những giải pháp cụ thể để BVMT nông thôn. Trong đó, MTTQ xã đã cùng với các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hội viên, đoàn viên và phối hợp cùng chung tay BVMT bằng những hoạt động thiết thực như thu gom rác thải, phát quang vệ sinh đường làng, ngõ xóm, vận động nhân dân không đánh bắt thuỷ sản bằng xung điện, không đốt rơm rạ sau thu hoạch làm ô nhiễm không khí. Thực hiện sự chỉ đạo của Ủy ban MTTQ tỉnh, MTTQ xã đã phối hợp với Ban công tác Mặt trận ở các khu dân cư và Hội đồng giáo xứ, giáo họ thực hiện hiệu quả mô hình điểm “Xây dựng xứ, họ đạo tham gia BVMT” thông qua các hoạt động: phối hợp tổ chức họp dân, họp đội, sinh hoạt đoàn thể gắn với sinh hoạt tôn giáo để tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân tham gia BVMT. MTTQ xã tham mưu với UBND xã thành lập 3 tổ thu gom rác thải ở khu trung tâm xã, trồng và chăm sóc hàng nghìn cây xanh, cây bóng mát trong khu dân cư và các trục đường của xã tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Các hộ có gia trại chăn nuôi vừa và nhỏ tại khu dân cư đã xây dựng chuồng trại hợp vệ sinh và lắp đặt bể bi-ô-ga để tận dụng khí đốt sinh hoạt và hạn chế gây ô nhiễm môi trường, vận động nhân dân xây dựng quỹ BVMT từ 10 nghìn đồng/hộ/tháng trở lên để lắp đặt các bể thu gom rác thải tại khu dân cư và chi trả phụ cấp cho các tổ thu gom rác thải… MTTQ xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp xây dựng hàng chục bể thu gom rác thải ở khu trung tâm nhà xứ, các đầu mối ở khu dân cư để tiện cho tổ vệ sinh 3 buổi/tuần thu góm rác thải sinh hoạt chuyển về bãi thải của xã để xử lý. Tổ chức làm vệ sinh, quét dọn ở các khu công cộng, đường dong, ngõ xóm ở các khu dân cư định kỳ vào thứ 7 hằng tuần. Hiện nay, các hộ gia đình ở các khu dân cư tập trung đã có thùng chứa rác và tự phân loại bỏ rác đúng nơi quy định để đội vệ sinh mang đi chôn lấp hoặc xử lý tập trung để làm phân hữu cơ bón cho cây. Những hộ chăn nuôi đã có hầm bi-ô-ga xử lý chất thải chăn nuôi.

Những hoạt động thiết thực của MTTQ xã Nghĩa Lạc trong công tác BVMT thông qua việc thực hiện hiệu quả mô hình xây dựng xứ, họ đạo tham gia BVMT đã góp phần xây dựng khu dân cư ngày càng xanh, sạch, đẹp. Đến nay, trên địa bàn xã có 9/9 xứ, họ đạo tiên tiến, 11/13 khu dân cư tiên tiến xuất sắc, 90% hộ gia đình văn hóa./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com