Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh với các hoạt động nghĩa tình đồng đội

07:06, 11/06/2015

Thời gian qua, Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp giúp đỡ những cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, giúp họ ổn định cuộc sống, yên tâm lao động, sản xuất.

Đến xã Nam Thắng (Nam Trực), chúng tôi có dịp được gặp gỡ và trò chuyện với ông bà Lâm Văn Huống và Phạm Thị Cốm đều là cựu TNXP có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Trong ngôi nhà khang trang vừa được Quỹ từ thiện Công đoàn Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam và các nhà hảo tâm, ủng hộ xây dựng, ông bà không giấu được niềm xúc động. Bà Phạm Thị Cốm, tham gia TNXP từ năm 1968, làm nhiệm vụ phục vụ chiến đấu ở đơn vị C209 N15 Quảng Bình. Năm 1973, bà về quê sinh sống, do điều kiện kinh tế khó khăn nên ông bà không có tiền để sửa lại ngôi nhà đã xập xệ, chật hẹp, xây đã lâu năm nên tường nhà thường bị bong tróc, sụt lún, mái nhà dột nát có thể đổ bất cứ lúc nào. Bản thân hai ông bà đều đã già yếu không còn sức lao động, thu nhập chính đều trông cậy vào khoản trợ cấp của Nhà nước đối với cựu TNXP. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông bà, Hội Cựu TNXP tỉnh phối hợp với Quỹ từ thiện Công đoàn Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam ủng hộ 60 triệu đồng xây dựng ngôi nhà vững chãi để ông bà yên tâm an dưỡng tuổi già. Khởi công từ tháng 3-2015 đến tháng 5-2015, ngôi nhà đã hoàn thành với diện tích rộng 30m2 trị giá gần 90 triệu đồng.

Từ năm 2014 đến nay, đã có hàng trăm ngôi nhà của cựu TNXP được sửa chữa, xây mới, trong đó Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam phối hợp với Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup hỗ trợ kinh phí sửa chữa và xây mới 50 Nhà Tình nghĩa với trị giá hàng trăm triệu đồng cho hội viên cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Tỉnh Hội đã cùng Trung ương Hội và Quỹ Xã hội từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam phối hợp với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam hỗ trợ xây mới 16 căn Nhà Tình nghĩa trị giá 60 triệu đồng/nhà, đến nay đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ngoài ra, Hội Cựu TNXP tỉnh đã vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các cựu TNXP làm ăn thành đạt hỗ trợ kinh phí cho cựu TNXP nghèo như xây dựng Nhà Tình nghĩa, sửa chữa nhà dột nát, trao tặng sổ tiết kiệm… Nhân kỷ niệm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam (15-7-2014), Tỉnh Hội đã phối hợp với Quỹ Xã hội từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam tổ chức trao 300 suất quà trị giá 15 triệu đồng, phối hợp với Quỹ “Bầu ơi” tổ chức trao 300 phần quà, phối hợp với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam tỉnh Nam Định tổ chức trao tặng 40 sổ tiết kiệm trị giá 200 triệu đồng cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều cấp Hội trong toàn tỉnh đã làm tốt công tác Quỹ Nghĩa tình đồng đội như: huyện Ý Yên, Hải Hậu, Nam Trực, Thành phố Nam Định… Được sự quan tâm của Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Hội Cựu TNXP tỉnh đã tặng 2.026 suất quà cho cựu TNXP nghèo khó trên địa bàn toàn tỉnh với giá trị hơn 341 triệu đồng; trong đó hỗ trợ 300 suất tặng hộ nghèo, 142 suất tặng nữ cựu TNXP cô đơn không nơi nương tựa, tặng 1.242 suất cho các đối tượng gia đình chính sách, người có công, tổ chức mừng thọ cho 341 cụ từ 80 tuổi trở lên. Bên cạnh đó, thực hiện phong trào “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi để thoát nghèo - Vì nghĩa tình đồng đội”, Hội Cựu TNXP tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng NN và PTNT cho hội viên vay vốn để tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế góp phần xóa đói giảm nghèo, đến nay có trên 300 lượt hội viên được vay vốn với số tiền gần 4 tỷ đồng. Phối hợp với Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật công nghiệp Nam Định và các trung tâm giới thiệu việc làm tại địa phương cho hơn 100 cháu được vào học nghề và giới thiệu việc làm, tạo thu nhập ổn định… Đồng chí Lê Khôi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: Với những hoạt động thiết thực và hiệu quả trong công tác chăm sóc, giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, đã có nhiều hội viên vươn lên ổn định cuộc sống. Mặc dù vậy vẫn còn nhiều gia đình cựu TNXP còn khó khăn. Mong rằng, trong thời gian tới, các cựu TNXP tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm của các cấp, các ngành và cả cộng đồng để cựu TNXP vơi bớt đi những khó khăn trong cuộc sống./.

Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com