Hội Chữ thập đỏ tỉnh với phong trào hiến máu tình nguyện

07:06, 18/06/2015

Thời gian qua, các cấp Hội CTĐ tỉnh đã đẩy mạnh các phong trào tình nguyện, hoạt động từ thiện, trong đó công tác hiến máu tình nguyện (HMTN) là một trong những hoạt động nhân đạo nổi bật nhất, từ những đơn vị máu thu được, nhiều bệnh nhân đã được cứu sống kịp thời.

Nhân dịp Hội CTĐ tỉnh và Tỉnh Đoàn Thanh niên phối hợp tổ chức “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu” (14-6), chúng tôi có dịp gặp gỡ những người đã nhiều lần tham gia hiến máu. Anh Nguyễn Thanh Dân (SN 1985), cán bộ Sở TN và MT là một trong những tấm gương tiêu biểu luôn năng nổ trong các hoạt động phong trào của Hội CTĐ tỉnh và đã có trên 10 lần tham gia HMTN. Nhận thức được tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp, anh Dân đã bắt đầu tham gia HMTN từ khi còn ngồi trên giảng đường đại học. Không chỉ dừng lại ở những lần đó mà sau này anh đã thường xuyên tham gia vào công tác HMTN khi có yêu cầu. Đặc biệt, mỗi khi Hội CTĐ có chương trình tham gia HMTN cứu người khẩn cấp, anh luôn là người tích cực, sẵn lòng tham gia bất cứ lúc nào. Anh Dân tâm sự: Đã nhiều lần tham gia hiến máu nhưng tôi thấy không ảnh hưởng tới sức khỏe mà thấy phấn khởi vì đã góp một phần nhỏ bé của mình làm những việc có ích cho xã hội, nhất là những người bệnh thiếu máu. Đến nay, anh Dân đã 12 lần tham gia HMTN. Bên cạnh đó, anh còn tích cực tham gia vào công tác tuyên truyền, vận động bạn bè, đồng nghiệp, người thân trong gia đình cùng hưởng ứng tích cực các phong trào mang ý nghĩa nhân đạo, nhất là phong trào HMTN. Anh luôn là một trong những tấm gương sáng trong phong trào HMTN ở cơ quan và khu dân cư sinh sống. Với những thành tích đó, anh đã được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng Bằng khen.

Những năm qua, với sự nỗ lực cố gắng của Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, phong trào HMTN được duy trì nền nếp và phát triển sâu rộng, thu hút được đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia, góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu về máu trong cấp cứu người bệnh. Để nhiều người hiểu và tham gia hiến máu, Ban chỉ đạo đã đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trực tiếp phát tờ rơi kết hợp tuyên truyền nên đã thu hút số người tham gia hiến máu ngày càng tăng. Từ đầu năm 2015 đến nay, Ban chỉ đạo đã tổ chức 9 đợt HMTN, tiếp nhận được 3.245 đơn vị máu (tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2014). Trong phong trào là các huyện Nghĩa Hưng, Xuân Trường, Trường ĐH Kinh tế kỹ thuật công nghiệp Nam Định đã tổ chức thành công ngày hội HMTN tại các đơn vị và vượt chỉ tiêu đề ra… Trong chiến dịch hưởng ứng ngày “Chủ nhật đỏ”, Ban chỉ đạo HMTN tỉnh đã phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức tại 4 điểm gồm các huyện: Xuân Trường, Hải Hậu, Trường ĐH Điều dưỡng Nam Định, Trung tâm Văn hoá - Thể thao Thanh thiếu niên tỉnh, đã tiếp nhận 1.565 đơn vị máu (tăng 408 đơn vị máu so với năm 2014). Trong phong trào HMTN nhân ngày “Chủ nhật đỏ” Trường ĐH Điều dưỡng Nam Định tổ chức cho 50 tình nguyện viên đạp xe tuyên truyền HMTN trên các tuyến đường của thành phố và HMTN tại trường, đã tiếp nhận 420 đơn vị máu. Đặc biệt trong những ngày cao điểm của chương trình, 2 điểm tiếp nhận máu được diễn ra đồng thời tại huyện Hải Hậu và Trung tâm Văn hoá - Thể thao Thanh thiếu niên tỉnh đã tiếp nhận được 732 đơn vị máu, thu hút đông đảo các đối tượng tham gia. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo HMTN tỉnh phối hợp với ngành Y tế tổ chức thành công ngày hội hiến máu nhân Ngày “Thầy thuốc Việt Nam” (27-2), tiếp nhận 198 đơn vị máu. Trong ngày hội đã có 98 sinh viên Trường Trung cấp Y tế Nam Định, 55 bác sĩ của các bệnh viện trên địa bàn thành phố, các tình nguyện viên đội tình nguyện Trường ĐH Điều dưỡng Nam Định và đội HMTN tỉnh tham gia HMTN.

Thời gian tới, Ban chỉ đạo HMTN tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa nhân văn, nhân đạo của việc HMTN. Tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động và chăm sóc người hiến máu cho các tình nguyện viên tại các trường học, cơ quan, đơn vị…, tăng cường tổ chức các đợt hiến máu tại các cơ quan, đơn vị, đồng thời tổ chức hiến máu lưu động theo cụm xã. Quan tâm, động viên, khen thưởng, tôn vinh kịp thời những tập thể, cá nhân điển hình có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu và vận động hiến máu. Qua đó thúc đẩy phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh ta ngày càng phát triển và có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng./.

Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com