Đừng là "Thầy bói xem voi" (!)

09:06, 19/06/2015

Đã mấy chục năm làm báo, ông luôn tự hào về nghề nghiệp của mình. Nghề báo, trong con mắt của xã hội, là nghề vất vả, gian khổ, thậm chí còn là “nghề nguy hiểm” nhưng cũng thật cao quý vì luôn tham gia vào công cuộc “phò chính, trừ tà” để xã hội phát triển, hướng tới “chân, thiện, mỹ”. Nhà báo, với đặc thù nghề nghiệp “đi lắm, biết nhiều, hiểu rộng”, thường xuyên được rèn luyện bản lĩnh và bồi đắp tri thức để đấu tranh bảo vệ cái mới, cái tốt đẹp, chống lại cái ác, cái xấu trong xã hội nên được nhân dân tin yêu, quý trọng. Với ông, nghề báo thật vinh quang!

Thế nhưng, trong cơ chế thị trường, trước sự phát triển ồ ạt của báo chí, không phải ai cũng có những suy nghĩ về nghề báo, nhà báo như ông. Trước ngày Nhà báo Việt Nam (21-6) năm nay, một người bạn của ông đang công tác tại Hà Nội về quê, có ghé qua nhà ông chơi. Sau một hồi hàn huyên chuyện về gia đình, con cái, câu chuyện về nghề báo của ông diễn ra sôi nổi. Bạn ông là sĩ quan quân đội, vốn trực tính nên có một nhận xét thật khó nghe: “Nhiều tờ báo bây giờ phản ánh cuộc sống theo kiểu “Thầy bói xem voi”(!). Ông nghe mà giật mình, không hiểu: “Ông nói vậy nghĩa là sao?”. Bạn ông điềm tĩnh dẫn giải: “Tết vừa rồi, vợ chồng tôi về quê, có vào chợ Viềng Xuân Vụ Bản. Thật tự hào về phiên chợ cầu may “năm có một phiên” của Nam Định quê mình. Năm nay, khách thập phương về du xuân chợ Viềng đông nên cũng xảy ra một vài điểm tắc nghẽn cục bộ nhưng do phương án phân luồng giao thông được tổ chức chặt chẽ nên cũng nhanh chóng được giải tỏa. Thật buồn khi hôm sau xem báo mạng không thấy có bài phân tích về giá trị văn hóa, ý nghĩa tâm linh của phiên chợ mà chỉ rặt những thông tin “Tắc nghẽn giao thông ở chợ Viềng Vụ Bản”, “Chặt chém” ở chợ Viềng Xuân… Hoặc Lễ Khai ấn Đền Trần 2015 sau 15 năm tổ chức đã có nhiều đổi mới và đi vào nền nếp nhưng năm nào trên báo mạng cũng vẫn là “Cướp ấn ở Đền Trần”… Ông bảo, phản ánh sự kiện không đầy đủ, khách quan, trung thực như vậy, nhà báo có khác gì “Thầy bói xem voi” (?).

Dẫu biết rằng những điều người bạn nói là sự thật và chỉ là một “khoảng tối” trong thời buổi cạnh tranh thông tin, giành giật độc giả của không ít tờ báo, nhất là báo mạng hiện nay nhưng ông vẫn cảm thấy đau lòng. Là nhà báo chân chính, ông hiểu được rằng, khi viết không chân thật, nhà báo sẽ phải đối mặt với sự quay lưng của độc giả. Bởi vậy, nhà báo luôn phải rèn luyện, có tâm, có tầm “mắt sáng, lòng trong, bút sắc” để hành nghề, đừng là “Thầy bói xem voi”!

Đức Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com