Đẩy mạnh hoạt động của Quỹ Bảo trợ trẻ em

08:06, 01/06/2015

Tỉnh ta hiện có gần 500 nghìn trẻ em (từ 0-16 tuổi), chiếm 24,8% dân số trong đó có 5.406 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt như: mồ côi, bị bỏ rơi, khuyết tật, trẻ em phải làm việc nặng nhọc, bị xâm hại… và hơn 38 nghìn trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Thực hiện Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, từ năm 1992 tỉnh ta đã thành lập và duy trì hoạt động Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) ở cả ba cấp: tỉnh, huyện và xã để tạo nguồn lực vật chất cùng với ngân sách Nhà nước chăm lo đời sống cho những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trao tặng xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, động viên các em vươn lên học tập tốt.
Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trao tặng xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, động viên các em vươn lên học tập tốt.

Hằng năm, Hội đồng Bảo trợ Quỹ BTTE tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền trên Báo Nam Định, Đài PT-TH tỉnh, đài truyền thanh các huyện, thành phố; kẻ vẽ băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi, tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục, vận động xã hội, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng. Tổ chức các đợt vận động các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân và cả cộng đồng tham gia xây dựng quỹ, tập trung trong Tháng hành động vì trẻ em, lồng ghép trong lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em vào dịp Quốc tế Thiếu nhi (1-6). Sở LĐ-TB và XH với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng Bảo trợ tỉnh đã chỉ đạo phòng LĐ-TB và XH các huyện, thành phố tham mưu với UBND các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền, vận động xây dựng quỹ ở địa phương. Việc đóng góp xây dựng Quỹ BTTE đã được các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân tích cực hưởng ứng. Ngoài ủng hộ bằng tiền mặt, hiện vật, nhiều đơn vị, cá nhân còn ủng hộ trực tiếp cho trẻ em theo địa chỉ cụ thể hoặc tài trợ thông qua các dự án do Quỹ BTTE theo địa chỉ cụ thể hoặc tài trợ thông qua các dự án do Quỹ BTTE tỉnh thực hiện. Nhờ đó, Quỹ BTTE các cấp trong tỉnh đã phát triển mạnh cả về quy mô và chất lượng. Tính riêng 3 năm qua (2012-2014), Quỹ BTTE tỉnh đã vận động được hơn 3,94 tỷ đồng, trong đó vận động từ quốc tế 1,61 tỷ đồng; vận động trong nước 2,33 tỷ đồng. Cùng với hoạt động của Quỹ BTTE tỉnh, Quỹ BTTE các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn cũng tăng cường công tác vận động xây dựng quỹ và đã huy động được gần 5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ, Hội đồng Bảo trợ Quỹ BTTE tỉnh và các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn đã tổ chức các hoạt động góp phần thực hiện 4 nhóm quyền của trẻ em: quyền được sống còn, quyền được bảo vệ, quyền được phát triển và quyền được tham gia. Cụ thể, 3 năm qua, Quỹ BTTE các cấp đã tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi (1-6), Tết Trung thu; thăm, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; phẫu thuật miễn phí cho 31 trẻ em khuyết tật nụ cười, 35 trẻ em mắc các bệnh về mắt, 36 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, 44 trẻ em bị khuyết tật vận động, trao 832 suất học bổng và 102 xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt; hỗ trợ 62 trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; cấp 100.750 hộp sữa cho trẻ em đang nuôi dưỡng tại các trung tâm, trường dành cho trẻ khuyết tật… với tổng kinh phí 3,63 tỷ đồng.

Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2015 (từ ngày 1 đến 30-6) với chủ đề: “Lắng nghe trẻ em nói”, ngay sau lễ phát động, đã có 110 cơ quan, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp và cá nhân ủng hộ “Quỹ BTTE” tỉnh với tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng và có nhiều đơn vị tiếp tục đăng ký đóng góp ủng hộ quỹ. Hội đồng Bảo trợ Quỹ BTTE tỉnh đề ra mục tiêu vận động xây dựng Quỹ BTTE tỉnh đạt 1,8 tỷ đồng, tạo nguồn lực để năm 2015 tiếp tục thực hiện các chương trình, dự án hỗ trợ 1.000 trẻ em khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt như cấp học bổng, trao tặng xe lăn, xe đạp cho trẻ em khuyết tật, trẻ em nghèo vươn lên học tập tốt; đến năm 2015, cơ bản số trẻ em bị khuyết tật vận động, khuyết tật vùng hàm mặt, khuyết tật mắt và 50% trẻ bị mắc các bệnh về tim được phẫu thuật; hỗ trợ trang thiết bị vui chơi cho 3 trường mầm non khó khăn, giúp các em có cơ hội được vui chơi, giải trí; hỗ trợ 40 nghìn hộp sữa, trang thiết bị cho trẻ khuyết tật… Để thực hiện các mục tiêu đề ra, thời gian tới, các cấp, các ngành và các tổ chức xã hội cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng của sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia đóng góp xây dựng quỹ nhằm tăng nguồn lực để hỗ trợ kịp thời cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Kịp thời biểu dương những cá nhân, tổ chức đã giúp đỡ có hiệu quả cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Đồng thời, tổ chức tiếp nhận, quản lý chặt chẽ và sử dụng hiệu quả nguồn quỹ thiết thực giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt có cơ hội phát triển bình đẳng, hòa nhập cộng đồng./.

Bài và ảnh: Trần Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com