Chuyển biến trong công tác đấu tranh, phòng, chống ma túy ở Nam Trực

08:06, 27/06/2015

Theo số liệu điều tra khảo sát, hiện trên địa bàn huyện Nam Trực có 5 điểm phức tạp về ma túy với 12 đối tượng có biểu hiện mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, tập trung ở địa bàn các xã Đồng Sơn, Nam Tiến, Nam Thanh, Nam Hồng, Nghĩa An; có 170 đối tượng nghiện có hồ sơ quản lý. Các đối tượng hoạt động ma túy trên địa bàn hầu hết là đối tượng nghiện, bọn chúng thường lấy ma túy ở Thành phố Nam Định và những nơi khác về chia nhỏ ra bán lẻ để lấy lãi sử dụng với những thủ đoạn hoạt động khá tinh vi và phức tạp. Mặc dù đến nay, trên địa bàn huyện không còn những ổ nhóm, tụ điểm ma túy lớn nhưng hoạt động của tội phạm ma túy đã tác động không nhỏ đến trật tự an toàn xã hội, là một trong những nguyên nhân gia tăng tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội.

Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy (Công an huyện) triển khai phương án đấu tranh triệt phá điểm bán lẻ ma túy trên địa bàn.
Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy (Công an huyện) triển khai phương án đấu tranh triệt phá điểm bán lẻ ma túy trên địa bàn.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm ma túy, Công an huyện đã tập trung lực lượng, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ và duy trì sự phối hợp chặt chẽ với các ngành, các đoàn thể địa phương đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy, từng bước làm “trong sạch” địa bàn. Trong đó đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về tác hại và nguy cơ tệ nạn ma túy, công tác phòng, chống ma túy ở địa bàn cơ sở với nhiều hình thức phong phú như: phối hợp với các đoàn thể mở hội nghị chuyên đề về phòng, chống ma túy, tổ chức các đợt ra quân cổ động, diễu hành nhân “Tháng hành động phòng chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng chống ma túy”; tổ chức cho các gia đình ký cam kết không liên quan đến tội phạm ma túy... Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an huyện) đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an các xã, thị trấn và các đội nghiệp vụ Công an huyện, nắm chắc tình hình địa bàn và các phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm ma túy, xác lập hồ sơ địa bàn trọng điểm. Trên cơ sở đó kịp thời xây dựng các kế hoạch, phương án triệt phá các điểm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, đặc biệt tập trung đánh mạnh vào những điểm “nhen nhóm” có biểu hiện hoạt động ma túy, không để nảy sinh phức tạp. Công an huyện Nam Trực cũng đã duy trì việc phối hợp chặt chẽ với Công an các phường, xã giáp ranh của Thành phố Nam Định, thường xuyên trao đổi, nắm tình hình hoạt động của các đối tượng ma túy ở khu vực giáp ranh để triển khai tích cực, đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh hiệu quả. Đồng thời Công an huyện cũng đã duy trì sự phối hợp chặt chẽ với các ngành làm án trong huyện trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động các vụ án ma túy nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và nâng cao tính răn đe, giáo dục phòng ngừa.

Cùng với các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phong trào quần chúng tham gia đấu tranh, giải quyết các điểm phức tạp về ma túy, nhân rộng các mô hình, cách làm đã phát huy được hiệu quả thiết thực trong công tác phòng, chống ma túy ở địa bàn cơ sở như: phong trào “Quần chúng đấu tranh tố giác tội phạm ma túy”, phong trào “tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”, phong trào xây dựng thôn, xóm “3 không”, mô hình “cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng”... Thông qua các phong trào, quần chúng nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin quan trọng giúp lực lượng Công an đấu tranh hiệu quả với hoạt động của tội phạm ma túy. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Nam Trực đã đấu tranh, bắt giữ 32 vụ (45 đối tượng) mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ 10,501 gam ma túy đá, 5,637 gam hê-rô-in; trong đó đã khởi tố 17 vụ (17 đối tượng) mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và xử lý hành chính 15 vụ (28 đối tượng) sử dụng trái phép chất ma túy… Điển hình như: ngày 16-1-2015, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy (Công an huyện Nam Trực) đã đấu tranh phá chuyên án 115M, triệt phá điểm mua bán ma túy trên địa bàn xã Nghĩa An, bắt đối tượng Nguyễn Xuân Hải (SN 1973), trú tại xóm 7, xã Nghĩa An (Nam Trực) đang có hành vi bán trái phép ma túy cho đối tượng Lại Viết Tú (SN 1975), trú tại xã Nam Vân (TP Nam Định); thu giữ 2,041 gam hê-rô-in; Hải là đối tượng nghiện ma túy, đã có tiền án, tiền sự, mới ra tù được 2 năm. Thủ đoạn hoạt động của đối tượng là thường xuyên mua ma túy về chia nhỏ ra (bán tại nhà hoặc bán ở khu vực giáp ranh) cho các đối tượng nghiện ở địa bàn giáp ranh Thành phố Nam Định và huyện Vụ Bản và trong nhà thường tàng trữ vũ khí, dao, kiếm để sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng khi bị bắt giữ. Hay ngày 10-6-2015, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy (Công an huyện Nam Trực) bắt đối tượng Nguyễn Ngọc Tuấn (SN 1990), trú tại Thị trấn Liễu Đề (Nghĩa Hưng), đang có hành vi bán trái phép ma túy cho đối tượng Trần Văn Đức (SN 1995), trú tại xã Đồng Sơn (Nam Trực) tại khu vực ngã tư Giao Cù, xã Đồng Sơn, thu 0,395 gam ma túy đá…

Với những biện pháp cụ thể, phát huy được sự “đồng thuận” và tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân ở địa bàn cơ sở, Công an huyện Nam Trực đã và đang đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần giữ vững bình yên trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Thuỷ Anh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com