Từ sổ cảm tưởng trong Lăng Bác…

09:05, 19/05/2015

Thượng tá Lương Kỳ Hải, Trưởng ban đón tiếp, Bộ Tư lệnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh cho chúng tôi biết, trung bình mỗi ngày có khoảng 15 nghìn lượt người vào Lăng viếng Bác, hầu hết đều muốn đặt bút viết vào sổ cảm tưởng, dù chỉ là một chữ ký. “Đó có thể là những dòng suy nghĩ viết vội nhưng là tình cảm rất trân trọng của nhân dân và bạn bè quốc tế dành cho vị lãnh tụ của dân tộc ta. Đây là tư liệu quý nên hằng năm chúng tôi đều tổ chức thống kê, niêm yết bảo quản rất cẩn thận” - Thượng tá Lương Kỳ Hải cho biết thêm.

Nhân kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Bác Hồ, được sự nhất trí và giúp đỡ của Bộ Tư lệnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng tôi trích đăng một số cảm tưởng của các tầng lớp nhân dân và bạn bè quốc tế khi đến viếng Người...

Gần Bác, lòng ta trong sáng hơn

Người Mông chúng tôi được như ngày hôm nay, được cơm no áo ấm, được có chữ, cùng tiến bộ với các dân tộc đa số, riêng tôi lớn lên trở thành cô giáo là nhờ ơn Đảng, ơn Bác. Tôi và dân tộc Mông chúng tôi rất ơn Bác, ơn Đảng. Tôi nguyện cố gắng giảng dạy cho con em người Mông đời đời theo Đảng, theo Bác (Cô giáo Nguyễn Thị Huệ, người dân tộc Mông, ngày 20-6-1979).

Chúng cháu, đội viên tiền phong Hồ Chí Minh với hơn 120 bạn nhỏ, bạn nào cũng chăm ngoan, bạn nào cũng xuất sắc, đều đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ. Với hơn 50 anh chị phụ trách xuất sắc của chúng cháu hôm nay về viếng Bác. Được gặp Bác rồi, chúng cháu xúc động quá đến không kìm được nước mắt. Bác ơi! Chúng cháu xin hứa sẽ phấn đấu học tập và rèn luyện nhiều hơn nữa, ngoan hơn nữa, chăm hơn nữa theo 5 điều Bác dạy để xứng đáng với tình yêu thương của Bác dành cho chúng cháu (Đặng Thị Kim Hoa, đoàn đại biểu cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Sông Bé, ngày 16-8-1983).

Được thăm nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và vào Lăng viếng Người, chúng tôi nhớ lại sự ưu ái của Người đã dành cho người có tín ngưỡng, những người đạo Cao Đài thấy được tương lai và ánh sáng của mình trong cách mạng Việt Nam. Được viếng Người, chúng tôi đã học lối sống và tư tưởng trong sáng của Người đối với dân tộc, với cuộc sống bình đẳng thương yêu hòa bình thế giới (Trần Trí Thành, thay mặt đoàn tín hữu đạo Cao Đài, Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 24-11-1988).

Chúng tôi là những Việt kiều ở Thái Lan về thăm đất nước. Đồng thời được thăm Lăng Bác, nơi ở và làm việc của Bác. Chúng tôi rất cảm động được nghe giới thiệu về tiểu sử và hoạt động của Bác, khiến chúng tôi thêm tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, của Bác. Sau này trở về Thái Lan, chúng tôi sẽ nói cho Việt kiều nghe và vận động lòng yêu nước của kiều bào ta hướng về Tổ quốc và tham gia đóng góp, xây dựng đất nước (Phạm Đức Vinh, thay mặt đoàn Việt kiều Thái Lan về thăm đất nước, ngày 2-9-1994).

Người cũng thuộc về chúng tôi

Nơi ở của Chủ tịch Hồ Chí Minh giản dị và thanh tao. Tôi xúc động như thấy Người đang vui đùa cùng các cháu trên sân, nơi ở của Người khi Người còn sống. “Tại sao Việt Nam lại thắng?”. Đó là câu hỏi mà nhân dân toàn thế giới hiện nay đang tìm hiểu. Nhưng ta có thể nghĩ rằng, nơi ở của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như một câu trả lời vậy (Ca-ne-cô, Nhật Bản, ngày 26-2-1976).

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo và cổ vũ tất cả các dân tộc bị áp bức khắp mọi nơi. Người thuộc về các bạn nhưng cũng thuộc về chúng tôi (Bơ-ni-e-thơn, Thư ký toàn quốc Đảng Cộng sản Ốt-xtrây-li-a, ngày 3-4-1980).

Đồng chí Hồ Chí Minh là người thầy về nghệ thuật giành độc lập dân tộc của các dân tộc thuộc địa. Người nói: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”. Lời dạy này đã được nhân dân Việt Nam thực hiện dưới sự lãnh đạo tài tình của một Đảng do đồng chí sáng lập - Đảng Cộng sản Việt Nam. Ngày nay, nhân dân Pa-le-xtin đang đấu tranh để giải phóng Tổ quốc, giành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước độc lập. Trong cuộc đấu tranh này, chúng tôi, những người Pa-le-xtin và tổ chức giải phóng Pa-le-xtin đang thực hiện lời dạy này của Bác Hồ (Đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc giải phóng Pa-le-xtin, ngày 10-5-1980).
Được vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh là một niềm vinh dự to lớn của chúng tôi. Xin được bày tỏ lòng kính trọng của mình tới một nhân cách vĩ đại - Người đã cổ vũ và lãnh đạo nhân dân nước mình giành độc lập, tự do cho dân tộc. Người đã đóng góp công lao to lớn cho hòa bình và đoàn kết giữa các nước trên thế giới
(Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Ấn Độ, ngày 19-12-1989).

Quân đội nhân dân Lào xin ghi lòng tạc dạ công ơn cao quý của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - Người đã xây dựng và vun đắp tình đoàn kết liên minh chiến đấu đặc biệt Lào - Việt. Kế thừa truyền thống quý báu đó, Quân đội nhân dân Lào sẽ làm hết sức mình cùng với quân đội và nhân dân Việt Nam gìn giữ, phát triển cho mối tình keo sơn đó đời đời bền vững. Chủ tịch Hồ Chí Minh sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta (Thiếu tướng Ô-xa-căn Thăm-ma-thê-va, ngày 17-10-1989).

Tôi xin bày tỏ lòng kính trọng sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã từng nỗ lực ngăn chặn cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam trước kia. Tuy cũng bị ném vào cuộc chiến nhưng tôi chưa từng làm điều gì ác. Tôi kính cẩn cúi đầu trước con người vĩ đại Hồ Chí Minh. Tôi ước mong mình làm được một điều gì đó cho nhân dân Việt Nam để có thể trút bỏ được nỗi ám ảnh đã từng là một lính Mỹ trong cuộc chiến tranh Việt Nam (Cựu chiến binh Mỹ Giôn Pha-bri-kết, Niu Y-oóc - 11003, ngày 3-11-1989).

Chủ tịch Hồ Chí Minh là một lãnh tụ vĩ đại. Nhân dân Trung Quốc chúng tôi cũng như nhân dân Việt Nam đều kính yêu Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tình hữu nghị lâu đời giữa nhân dân Trung Quốc và nhân dân Việt Nam do Mao Chủ tịch và Hồ Chủ tịch xây đắp nên. Trung Quốc và Việt Nam phải luôn giữ mối quan hệ tốt đẹp này. Bằng tất cả nỗ lực của bản thân, chúng ta nhất định có những đóng góp nhiều hơn nữa cho việc phát triển tình hữu nghị Trung - Việt (Đoàn đại biểu Hội liên hiệp Thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc, ngày 13-8-1991).

Thay mặt đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Pháp, tôi xin bày tỏ lòng kính trọng Bác Hồ - người yêu nước, người theo chủ nghĩa quốc tế, người cộng sản phi thường. Những người cộng sản Pháp không bao giờ quên rằng, Bác Hồ là một trong những người sáng lập ra Đảng của mình và cũng như chúng tôi nghĩ rằng: Không có gì quý hơn độc lập, tự do (Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Pháp, ngày 19-11-1992).

Ở nước tôi, nhân dân biết tới Bác Hồ như một người chiến sĩ đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân và sự tàn bạo. Bác Hồ là tấm gương sáng cho thanh niên Áp-ga-ni-xtan vì lòng yêu nước và sự cống hiến vô hạn cho nhân dân. Trẻ em Áp-ga-ni-xtan biết về người như biểu tượng của lòng tốt, một người ông yêu trẻ. Trong sách báo của chúng tôi có in rất nhiều hình ảnh về Bác Hồ gặp thanh, thiếu niên với tình cảm rất mực yêu thương. Sự nghiệp đấu tranh chống ngoại xâm, cứu nước của Bác Hồ là đề tài nghiên cứu của người yêu nước chúng tôi. Bác Hồ sẽ sống mãi trong trái tim nhân loại (Mô-ha-mát I-xman Ma-sua - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Áp-ga-ni-xtan tại Việt Nam năm 2005)./.

Theo: QĐND



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com