Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 ở Giao Thuỷ

07:05, 21/05/2015

Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, huyện Giao Thủy đã biểu dương 98 tập thể và 126 cá nhân điển hình tiêu biểu; tạo được sự chuyển biến về nhận thức và hành động ở các cấp, các ngành, trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện.

Ở Đảng bộ xã Giao Phong, để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trở thành một nhiệm vụ thường xuyên và đi vào chiều sâu, Đảng ủy xã đã gắn việc thực hiện Chỉ thị 03 với Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về xây dựng Đảng; tổ chức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên đăng ký việc làm cụ thể phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác; đề cao vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền của xã, qua đó góp phần nâng cao tính tự giác, tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân. Kết quả của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã có tác động tích cực làm chuyển biến nhận thức và hành động của hầu hết cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân, từ đó thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào xây dựng Giao Phong trở thành xã NTM. Đến nay, cơ sở hạ tầng của xã được đầu tư cải tạo, nâng cấp phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Các dịch vụ, ngành nghề nông thôn phát triển góp phần giải quyết việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người lao động. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, các chính sách xã hội được tổ chức thực hiện tốt. Số hộ nghèo trong xã còn 2,81%, số gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa hằng năm từ 90-92%.

Trường Mầm non Bình Hòa đạt chuẩn quốc gia mức độ I, là đơn vị tiêu biểu của huyện trong việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.
Trường Mầm non Bình Hòa đạt chuẩn quốc gia mức độ I, là đơn vị tiêu biểu của huyện trong việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.

Thời gian qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Đảng bộ huyện Giao Thủy đã trở thành phong trào lớn, có sức lan tỏa trong cộng đồng và các phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Đặc biệt, việc gắn nội dung học tập và làm theo gương Bác với thực hiện công cuộc xây dựng NTM ở Giao Thủy đã xuất hiện nhiều gương cán bộ, đảng viên hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Tiêu biểu là đồng chí Trần Nam Tuấn, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Giao Thủy luôn nêu cao tính tiền phong gương mẫu, sống giản dị, hòa nhã với đồng chí, đồng nghiệp và nhân dân. Trong công tác điều hành, quản lý, thầy Tuấn luôn suy nghĩ đổi mới phương pháp quản lý phân công nhiệm vụ cho giáo viên trong trường một cách khoa học, hiệu quả để nâng cao chất lượng dạy và học. Những năm qua Trường THCS Giao Thủy luôn đạt thành tích cao trong các phong trào thi đua do ngành phát động, là trường mũi nhọn của huyện trong công tác giáo dục học sinh, nhất là các đội tuyển học sinh giỏi tham gia các kỳ thi học sinh giỏi của tỉnh đều đạt giải cao. Là Bí thư chi bộ xóm 8, thôn Hùng Tiến, xã Giao Tiến, đồng chí Trần Thế Nhương luôn giữ gìn tư cách đạo đức của người đảng viên, sống giản dị, gần gũi, chan hòa với bà con. Trong công việc, ông luôn lắng nghe, tôn trọng ý kiến tập thể, dân chủ, thảo luận để đi đến thống nhất. Trong xây dựng NTM, ông cùng với Ban chi ủy và đội sản xuất tích cực vận động cán bộ và nhân dân hưởng ứng, đóng góp tiền của, ngày công xây dựng đường dong ngõ xóm. Ông xác định muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ và vận động được nhân dân trước hết bản thân và gia đình phải gương mẫu về mọi mặt. Ông đã vận động và đứng ra tổ chức đổ bê tông tuyến đường dong liên xóm - nơi gia đình ông sinh sống (xóm 7 và xóm 8) với kinh phí gần 100 triệu đồng. Ông còn tuyên truyền, vận động nhân dân dùng nước sạch, tổ chức thu gom rác thải đảm bảo môi trường trong xóm luôn phong quang, sạch sẽ.

Đồng chí Nguyễn Thành Mạnh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Giao Thủy cho biết: Đảng bộ huyện Giao Thủy có 86 tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng với trên 8.000 đảng viên. Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 03, hằng năm, các cấp ủy Đảng của huyện Giao Thủy đều quán triệt, xây dựng chương trình, kế hoạch và chỉ đạo tổ chức thực hiện bằng nhiều cách làm sáng tạo, tích cực tuyên truyền trong Đảng và quần chúng nhân dân về việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ban TVHU đã ban hành hướng dẫn việc bổ sung và tổ chức thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện, đồng thời chỉ đạo các TCCS Đảng tiến hành rà soát, bổ sung các chuẩn mực đạo đức cho phù hợp với nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương. Việc xây dựng tiêu chí “làm theo” tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Nhiều cơ quan, đơn vị đã cụ thể hóa chuẩn mực đạo đức ngắn gọn, phù hợp với đặc điểm hoạt động; xây dựng tiêu chí đánh giá, biểu dương, khen thưởng và kịp thời khắc phục những bất cập nảy sinh. Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 03, các địa phương, đơn vị trong huyện đã gắn với các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Đến nay, cơ cấu kinh tế của huyện đã chuyển dịch theo hướng tích cực tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Các chỉ tiêu chính của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV đề ra đều được thực hiện đạt và vượt: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) bình quân 13,01%/năm; GDP bình quân đầu người đến năm 2015 ước đạt 25,5 triệu đồng. Giá trị sản xuất/ha canh tác năm 2015 ước đạt 97,7 triệu đồng/ha. Giá trị sản xuất CN-TTCN tăng bình quân 22,1%/năm. Tỷ lệ hộ nghèo ước còn 2,50%; ngành GD và ĐT của huyện 18 năm liền đạt danh hiệu Đơn vị tiên tiến xuất sắc của tỉnh. Bình quân hằng năm 80,5% TCCS Đảng đạt trong sạch vững mạnh, không còn TCCS Đảng yếu kém; 81,1% trở lên đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; 90,9% tổ chức chính quyền cơ sở đạt trong sạch vững mạnh. Hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương; giữ vững ANCT-TTATXH.

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03, trọng tâm là chuyên đề năm 2015 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, Huyện ủy Giao Thủy tiếp tục chỉ đạo nghiêm túc việc học tập chuyên đề theo chỉ đạo và hướng dẫn của cấp trên; đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nền nếp trong sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt của các đoàn thể chính trị - xã hội và tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và sinh hoạt MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội. Chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị tiếp tục lựa chọn một số vấn đề trọng tâm, tập trung chỉ đạo quyết liệt, xác định trách nhiệm cá nhân, đề ra thời hạn để phấn đấu khắc phục, mang lại kết quả cụ thể. Tiếp tục đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên, cán bộ, đảng viên theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chú ý việc xây dựng các mô hình làm tốt, phát hiện các điển hình, tổ chức các hoạt động biểu dương các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com