Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên

07:05, 14/05/2015

Thời gian qua, công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) luôn được các cấp bộ Đoàn huyện Xuân Trường quan tâm triển khai với nhiều cách làm mới, sáng tạo như: Tổ chức các đợt tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp, việc làm, tư vấn tuyển sinh đại học, cao đẳng cho học sinh khối THPT; tổ chức cho thanh niên nông thôn tham gia các lớp tập huấn thanh niên với công tác dạy nghề và giải quyết việc làm, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông dân, nông thôn; hỗ trợ, tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế gia đình để giải quyết việc làm tại chỗ… Từ đó tổ chức Đoàn đã trở thành “bà đỡ” giúp nhiều thanh niên trong huyện tìm được công việc, ngành nghề phù hợp.

Đầu năm 2015, đoàn viên Đinh Xuân Hùng, xã Xuân Tiến, Xuân Trường là một trong số 25 thanh niên được tham gia lớp dạy nghề hàn 3 tháng do Huyện Đoàn Xuân Trường phối hợp với Trung tâm dạy nghề thanh niên khu vực sông Hồng tổ chức. Tại đây, Hùng được giáo viên hướng dẫn những kỹ năng hàn hồ quang điện, hàn công nghệ cao, hàn hơi, hàn plasma... Hùng dự định sau khi học xong sẽ về nhà vay thêm vốn mở một cửa hàng hàn xì nhỏ, ổn định cuộc sống. Đinh Xuân Hùng cho biết: Từ lâu tôi đã có ý định học, tìm hiểu thêm về nghề hàn vì nó giúp ích cho công việc cơ khí tôi đang làm bây giờ. Đúng dịp, Huyện Đoàn mở lớp học hàn, tôi đăng ký để được đi học. Trong quá trình tham dự lớp, ngoài được tìm hiểu những kiến thức cơ bản về nghề hàn, chúng tôi còn được giáo viên tận tình hướng dẫn các phương pháp đảm bảo an toàn lao động khi hàn. Quá trình học, chúng tôi hoàn toàn được miễn phí mọi chi phí. Tôi nghĩ, những lớp học nghề ngắn hạn như thế này rất bổ ích đối với thanh niên nông thôn. Tôi mong muốn thời gian tới, Huyện Đoàn sẽ tổ chức nhiều lớp học hơn nữa, giúp thanh niên nông thôn tiếp cận được với nhiều nghề khác nhau, đồng thời giảm bớt phần kinh phí, chi phí đi lại khi học nghề.  

Qua các chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, ĐVTN được tổ chức Đoàn cung cấp những kiến thức, thông tin hữu ích về nghề nghiệp, việc làm. (Trong ảnh, các em học sinh Trường THPT Xuân Trường tìm hiểu thông tin tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015). Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Qua các chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, ĐVTN được tổ chức Đoàn cung cấp những kiến thức, thông tin hữu ích về nghề nghiệp, việc làm. (Trong ảnh, các em học sinh Trường THPT Xuân Trường tìm hiểu thông tin tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015). Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Ngoài mở lớp học hàn cho thanh niên nông thôn, trong tháng Thanh niên 2015, Huyện Đoàn còn phối hợp cùng Trung tâm dạy nghề thanh niên khu vực sông Hồng tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho ĐVTN khối lớp 12 các trường THPT và Trung tâm GDTX trong toàn huyện. Tại đây, 2.000 học sinh lớp 12 được tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giải đáp các thắc mắc, các điểm mới về kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015; tìm hiểu thông tin về một số ngành học mới, thông tin tuyển sinh riêng của một số trường tham gia tư vấn tại chương trình. Bên cạnh đó, các em còn được hướng nghiệp tại chỗ, giúp định hướng nghề phù hợp với năng lực học tập và nhu cầu lao động tại địa phương.

Để công tác tư vấn, hướng nghiệp đạt hiệu quả, Huyện Đoàn lựa chọn các đối tượng ĐVTN khác nhau để có kế hoạch tư vấn, giới thiệu việc làm cụ thể. Theo đó, đối với ĐVTN khối trường học, Huyện Đoàn phối hợp với Phòng GD và ĐT tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khoá, gắn với tuyên truyền, cung cấp thông tin về ngành nghề đào tạo, nhu cầu thị trường lao động cho học sinh THPT. Từ đó, giúp các em xác định ngành nghề theo học phù hợp với năng lực, nhu cầu cho học sinh THPT. Hằng năm, trong chương trình tư vấn mùa thi, định hướng nghề nghiệp, tiếp sức mùa thi, Huyện Đoàn đã chủ trì tổ chức tư vấn tuyển sinh tại nhiều điểm trường THPT, Trung tâm GDTX trong huyện. Ngoài ra, Huyện Đoàn còn phối hợp với CLB Thanh niên, sinh viên Xuân Trường tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình tiếp sức mùa thi, vận động ĐVTN, nhân dân ủng hộ tiền, thuê xe đưa đón, giúp đỡ thí sinh và người nhà thí sinh trong huyện tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp hằng năm. Tiêu biểu cho các hoạt động này là Đoàn các xã: Xuân Hồng, Xuân Hòa, Xuân Tiến, Xuân Đài…

Đối với thanh niên nông thôn, Huyện Đoàn cũng có những cách làm sáng tạo khác nhằm tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho đối tượng này. Theo đó, Huyện Đoàn tiếp tục huy động các nguồn lực, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho cơ sở trong triển khai thực hiện các mô hình ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KHKT cho thanh niên; tích cực tuyên truyền, vận động ĐVTN mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng các tiến bộ KHKT, đưa các giống cây, con mới có năng suất và hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất; xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Từ đó, trên địa bàn huyện xuất hiện ngày càng nhiều mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, một số mô hình được áp dụng rộng rãi, đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giải quyết việc làm tại chỗ cho thanh niên. Có thể kể đến một số mô hình tiêu biểu như: mô hình sản xuất nấm, mộc nhĩ của thanh niên Xuân Kiên; mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa của thanh niên xã Xuân Thượng; trồng lúa cao sản của Đoàn xã Xuân Thành; mô hình chăn nuôi của Đoàn xã Xuân Thủy, Xuân Thành, Xuân Hồng...; mô hình phát triển nghề may của thanh niên Xuân Tân, Xuân Hòa; sản xuất đồ gỗ của Xuân Bắc, Xuân Tân, Xuân Phương; nghề cơ khí của thanh niên Xuân Tiến… Bên cạnh đó, Huyện Đoàn duy trì hoạt động của CLB Doanh nghiệp trẻ, HTX khoa học công nghệ thanh niên Xuân Trường, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên nông thôn được sinh hoạt trong các diễn đàn, có điều kiện trao đổi kinh nghiệm làm ăn, vay vốn, học hỏi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh.

Với những nỗ lực trên, từ năm 2014 đến nay, Huyện Đoàn Xuân Trường đã tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm được cho hàng nghìn lượt ĐVTN, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, làm giàu cho quê hương góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện phát triển./.   

Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com