Nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

08:05, 18/05/2015

Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường (NS và VSMT) hằng năm do Thủ tướng Chính phủ phát động từ năm 1998 đến nay, đã được các cấp, ngành và nhân dân trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng bằng nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, góp phần nâng cao nhận thức cho nhân dân về quản lý, sử dụng nước và BVMT sống. Với chủ đề “Nâng cao chất lượng nước và vệ sinh nông thôn” nhằm mục đích tuyên truyền sâu rộng và thay đổi cách nghĩ, nhận thức, chuyển đổi hành vi để tự cải thiện điều kiện cấp nước và vệ sinh, sử dụng hợp lý, tiết kiệm tài nguyên nước, tham gia BVMT nhằm góp phần nâng cao sức khỏe con người và phát triển kinh tế - xã hội bền vững, UBND tỉnh đã phát động thực hiện Tuần lễ quốc gia NS và VSMT trên phạm vi toàn tỉnh từ ngày 15-4 đến 15-5-2015.

Trên tinh thần tránh phô trương, lãng phí, các cấp, ngành căn cứ vào điều kiện của địa phương tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả về giữ gìn, bảo vệ NS và VSMT. UBND các huyện, thành phố đã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn vận động nhân dân tham gia xây dựng các công trình cấp nước tập trung, bảo vệ hệ thống cấp nước, sử dụng nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh, giữ gìn vệ sinh hộ gia đình và nơi công cộng đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp. Tổ chức tổng vệ sinh khu vực cơ quan công sở, nhà máy, trường học, bệnh viện, cơ sở sản xuất; dọn vệ sinh đường phố, khu công cộng; làm vệ sinh khu vực nông thôn, khơi thông cống rãnh, dòng chảy trên kênh mương, phát quang đường làng, ngõ xóm, thu gom xử lý rác thải, bao bì, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, xác gia súc, gia cầm.

Cán bộ Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (Sở NN và PTNT) kiểm tra, đánh giá chất lượng nguồn nước của các đơn vị cấp nước sạch nông thôn.
Cán bộ Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (Sở NN và PTNT) kiểm tra, đánh giá chất lượng nguồn nước của các đơn vị cấp nước sạch nông thôn.

Sở GD và ĐT chỉ đạo các Phòng GD và ĐT, các trường học, cơ sở đào tạo tổ chức triển khai tốt việc hưởng ứng Tuần lễ quốc gia NS và VSMT; đồng thời thông qua các giờ học ngoại khóa, sinh hoạt để tuyên truyền, nâng cao ý thức cho học sinh trong việc sử dụng, giữ gìn và bảo vệ các công trình cấp NS và VSMT; tổ chức cho các em học sinh học tập và thi tìm hiểu kiến thức về lĩnh vực NS và VSMT; thành lập các đội tình nguyện NS và VSMT trong các trường học. Sở Xây dựng cũng đã tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng, nhất là công trình cấp NS và VSMT; kiểm tra, giám sát, thẩm định thiết kế và dự toán các công trình cấp nước và vệ sinh môi trường thuộc kế hoạch năm 2015. Sở TN và MT chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành thực hiện tốt các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia NS và VSMT; tổ chức thanh tra, kiểm tra các đơn vị, cơ sở, nhà máy sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, các làng nghề, KCN tập trung ở các huyện, thành phố về xả chất thải, nước thải gây ô nhiễm môi trường; kịp thời chấn chỉnh và xử lý các vi phạm theo quy định của Luật Tài nguyên nước và Luật BVMT. Sở NN và PTNT đã tăng cường công tác quản lý, vận hành, khai thác công trình, quản lý chất lượng nước để đảm bảo các công trình cấp nước tập trung hoạt động hiệu quả và bền vững. Đồng thời tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và chất lượng xây dựng các công trình cấp nước tập trung để đưa vào sử dụng, cấp nước cho nhân dân. Kiểm tra, phân tích chất lượng nước cấp của các trạm cấp nước tập trung, thông báo kịp thời cho đơn vị quản lý công trình cấp nước biết để có kế hoạch xử lý, khắc phục kịp thời, đảm bảo chất lượng nước cho nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Phối hợp với Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, các sở, ngành liên quan và UBND các cấp tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng NS và VSMT, vận động người dân
tự giác xây dựng các công trình cấp NS và VSMT thuộc kế hoạch năm 2015.

Nhận thấy sự nỗ lực, thiết thực từ những phong trào do các cấp chính quyền phát động, đông đảo mọi tầng lớp nhân dân, cơ quan, đoàn thể đã tích cực tham gia hưởng ứng Tuần lễ quốc gia NS và VSMT. Tiêu biểu như huyện Trực Ninh, hưởng ứng Tuần lễ quốc gia NS và VSMT, huyện đã tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để cán bộ các cơ quan, đơn vị, các hộ dân hiểu được ý nghĩa việc giữ gìn vệ sinh môi trường sống. Ngày 18-4 huyện đã tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường, tích cực hưởng ứng phong trào vì môi trường xanh - sạch - đẹp tại khu vực trung tâm huyện gồm lòng đường, vỉa hè, mái kè, lòng kênh Cổ Lễ - Cát Chử, theo hướng UBND Thị trấn Cổ Lễ tổ chức phát động để các hộ dân thường xuyên làm vệ sinh môi trường khu vực sinh sống, tham gia cùng các cơ quan, đơn vị trong đợt cao điểm. Nhờ đó, vào chiều thứ 6 tuần thứ 3 hằng tháng trong các tháng tiếp theo, các xã, thị trấn trên toàn huyện sẽ tiếp tục nhân rộng, đưa việc tổng vệ sinh môi trường khu vực trung tâm, khu dân cư vào chương trình hoạt động hằng tháng của các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn. Tại Xuân Trường, chương trình hưởng ứng Tuần lễ quốc gia NS và VSMT được duy trì từ ngày 4-5 đến hết Ngày Môi trường thế giới (5-6) bằng các hoạt động thiết thực, gồm: tổ chức tổng vệ sinh vào chiều thứ 6 hằng tuần khu vực cơ quan công sở, nhà máy, trường học, bệnh viện, cơ sở sản xuất; chủ nhật hằng tuần dọn vệ sinh đường xóm, khu phố, khu công cộng; ngày 15 hằng tháng làm vệ sinh thôn, xóm, khơi thông cống rãnh, dòng chảy trên kênh mương, phát quang đường làng, ngõ xóm, thu gom xử lý rác thải, bao bì thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, xác gia súc, gia cầm… Ngoài Trực Ninh, Xuân Trường, sau một tháng triển khai, người dân ở tất cả các địa phương trên toàn tỉnh đều rất nỗ lực hưởng ứng Tuần lễ quốc gia NS và VSMT. Đến nay, các địa phương đều tích cực duy trì tỷ lệ 100% số trường học, trạm y tế xã có công trình cấp nước và nhà tiêu hợp vệ sinh; tỷ lệ số hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 75,94%. Tỷ lệ số dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 93,12%; tỷ lệ số dân nông thôn sử dụng nước sạch đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt (QCVN 02) đạt 67,31%.

Tỷ lệ số hộ dân có chuồng trại chăn nuôi gia súc hợp vệ sinh trên toàn tỉnh đạt gần 60%. Một số xã đã đầu tư công trình xử lý rác thải bằng lò đốt rác và máy nghiền rác nên giảm thiểu được diện tích chôn lấp rác và ô nhiễm môi trường. Hoạt động thu gom rác có sự tham gia của cộng đồng được nhiều xã, thị trấn tổ chức tốt./.

Bài và ảnh: Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com