Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người

09:05, 04/05/2015

Trong những năm gần đây, tình hình mua bán người, đặc biệt là mua bán phụ nữ, trẻ em trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp với tính chất và thủ đoạn hoạt động phạm tội ngày càng tinh vi, xảo quyệt, có tổ chức chặt chẽ và liên quan đến địa bàn nhiều tỉnh, thành phố. Trong đó, thủ đoạn hoạt động phổ biến của bọn tội phạm là: phát hiện những phụ nữ có nhan sắc, tuổi đời còn trẻ, có mong muốn được làm những công việc nhẹ nhàng, đơn giản nhưng có thu nhập cao để làm quen, gạ gẫm đưa đi làm những công việc như bán hàng, lễ tân, phụ giúp nhận hàng, sau đó lừa bán qua biên giới hoặc vào các nhà hàng làm gái mại dâm. Hoặc thông qua các mối quan hệ, đối tượng tạo sự quen biết với chị em phụ nữ, nhất là số phụ nữ mới trưởng thành kết bạn, giả yêu trên mạng, sau đó rủ đi du lịch rồi lừa đem đi bán. Một số đối tượng trước đây đã bị lừa bán sang Trung Quốc, quay trở lại quê lôi kéo, rủ rê lừa các chị em khác đi theo, đem bán ép buộc làm vợ hoặc làm gái mại dâm ở các nhà hàng bên Trung Quốc. Bên cạnh đó, tình hình tội phạm mua bán người trong nội địa cũng có những dấu hiệu phức tạp, các đối tượng lừa bán phụ nữ, trẻ em từ trong tỉnh ta đưa ra tỉnh ngoài và từ tỉnh ngoài về Nam Định đưa vào các nhà hàng, khách sạn trong tỉnh bán để ép buộc làm gái mại dâm, thu lợi bất chính.

Trước tình hình tội phạm mua bán người, đặc biệt là mua bán phụ nữ và trẻ em có xu hướng gia tăng, gây lo lắng trong quần chúng nhân dân và làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội, Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, xác lập, đấu tranh, triệt phá các chuyên án, ổ nhóm, đường dây tội phạm mua bán người, mua bán trẻ em trên địa bàn tỉnh. Trong đó đã tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phương thức thủ đoạn hoạt động nhất là những thủ đoạn mới xuất hiện và hậu quả tác hại của tội phạm mua bán người trong tình hình hiện nay; vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tố giác tội phạm, nâng cao tinh thần cảnh giác, phát hiện, cung cấp thông tin giúp lực lượng công an trong công tác đấu tranh, phòng ngừa. Công an các huyện, thành phố phối hợp với các phường, xã, thị trấn rà soát, lên danh sách các đối tượng có tiền án, tiền sự và có biểu hiện nghi vấn, mua bán phụ nữ, trẻ em để giáo dục, quản lý. Bên cạnh đó, Công an tỉnh thường xuyên quan tâm đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác đấu tranh chống tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em; tổ chức sơ kết những chuyên án đã đấu tranh triệt phá tại địa bàn Nam Định và thảo luận các chuyên án, vụ án bóc dỡ các đường dây, tổ chức tội phạm mua bán người phức tạp có nhiều đối tượng tham gia do Bộ Công an và các tỉnh đấu tranh triệt phá để rút kinh nghiệm và vận dụng có hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh.

Cùng với việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Hội Phụ nữ tỉnh tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền, tư vấn cho đội ngũ cán bộ Hội để các chị em tuyên truyền, phổ biến tại cộng đồng và cơ sở, giúp chị em có nguyện vọng đi làm ăn xa, đi xuất khẩu lao động được an toàn; duy trì sinh hoạt các CLB phòng, chống tệ nạn xã hội và các nhóm “Phụ nữ cùng tiến” thu hút hàng nghìn thành viên tham gia. Đồng thời phối hợp với Sở Tư pháp nâng cao hiệu quả tủ sách pháp luật ở các xã, phường, thị trấn, phát hành tờ rơi, tuyên truyền pháp luật đến nhân dân với các nội dung pháp luật về hình sự, hôn nhân gia đình, du lịch, xuất khẩu lao động… để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật nói chung và pháp luật phòng, chống tội phạm mua bán người nói riêng của cán bộ, nhân dân; xây dựng lực lượng thanh niên tình nguyện tuyên truyền pháp luật trong đó có phòng, chống tội phạm mua bán người cho đối tượng thanh niên và BĐBP của các xã biên giới biển trên địa bàn tỉnh.  

Do triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, đoàn thể trong công tác đấu tranh với tội phạm mua bán người, trong năm 2014 và những tháng đầu năm 2015, Công an tỉnh đã điều tra, khám phá, bắt giữ 7 vụ buôn bán người. Điển hình như gần đây nhất vào tháng 1-2015, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) (Công an tỉnh) đã đấu tranh triệt phá 1 đường dây mua bán người liên quan đến các tỉnh Nam Định, Lạng Sơn, bắt 3 đối tượng Phạm Văn Đại (SN 1985), trú tại Thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng (Lạng Sơn); Lương Thu Hường (SN 1990), trú tại xã Nhân Lý, huyện Chi Lăng (Lạng Sơn); Hoàng Thị Hà (SN 1980), trú tại xã Minh Đức, huyện Việt Yên (Bắc Giang). Theo đó, với thủ đoạn rủ sang Trung Quốc bán hàng thuê với mức lương cao, vào tháng 4 và tháng 8-2014, 3 đối tượng Đại, Hường, Hà, đã lừa bán Hoàng Thị C (SN 1990), trú tại Thành phố Nam Định và Lê Thu L (SN 1996), trú tại huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) sang Trung Quốc làm gái mại dâm. Sau khi trốn thoát được về Việt Nam, 2 nạn nhân đã làm đơn tố cáo 3 đối tượng trên đến cơ quan Công an. Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, cùng với việc phối hợp với Công an tỉnh Lạng Sơn, Phòng PC45 đã bắt khẩn cấp Phạm Văn Đại và Lương Thu Hường, ra lệnh truy nã đối với Hoàng Thị Hà. Tại cơ quan Công an, đối tượng Đại và Hường đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và khai nhận trước đó đã gây ra 2 vụ lừa phụ nữ khác ở địa bàn huyện Mê Linh (TP Hà Nội) và tỉnh Quảng Ninh sang Trung Quốc bán.

Để tiếp tục đấu tranh có hiệu quả với tội phạm mua bán người, thời gian tới, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về pháp luật, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm, Công an tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình chủ động đề ra các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả, đồng thời khai thác bổ sung kịp thời các thông tin về đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em; phối hợp chặt chẽ với các ngành TAND, Viện KSND đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố xét xử kịp thời, nghiêm minh các đối tượng phạm tội ra trước pháp luật để tăng cường tính răn đe tội phạm nhằm phòng ngừa, ngăn chặn làm giảm tội phạm này góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn./.

Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com