Mặt trận Tổ quốc xã Nam Thanh tích cực vận động nhân dân bảo vệ môi trường

09:05, 05/05/2015

Xã Nam Thanh hiện có 4.294 hộ dân với 14.305 nhân khẩu sinh sống ở 17 khu dân cư. Ngoài làm nông nghiệp, người dân trong xã còn phát triển một số nghề như: dệt, sản xuất cơ khí, sản xuất thủy tinh, thu gom phế liệu… Đi đôi với việc phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao thì kéo theo đó là vấn đề rác thải, chất thải nguy hại ảnh hưởng đến môi trường và đời sống nhân dân. Trước tình hình đó, MTTQ xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân về công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, đồng thời phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội xây dựng các mô hình điểm về công tác bảo vệ môi trường (BVMT) tại các làng nghề. Xã đã tổ chức các hình thức tuyên truyền, vận động phong phú đa dạng như: tổ chức các hội nghị tuyên truyền tới từng khu dân cư, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, tổ chức các lớp tập huấn cho các Bí thư chi bộ thôn, xóm, lồng ghép vào các cuộc họp của các ngành, đoàn thể và vận động bà con ra quân làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông dòng chảy. Các tổ chức đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Hội Phụ nữ vận động hội viên tham gia cuộc vận động “Phụ nữ với công tác BVMT” gắn với phong trào xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, xây dựng các tuyến đường do phụ nữ tự quản và các tuyến đường không có rác thải… Đoàn viên thanh niên trong xã tích cực tham gia công tác tình nguyện giữ gìn vệ sinh môi trường, khơi thông dòng chảy… Hội Nông dân xã tích cực vận động nhân dân thu gom rác thải đồng ruộng, bao bì thuốc bảo vệ thực vật về nơi tập kết để xử lý, thành lập các tổ, đội thu gom rác thải… Xã đã đầu tư xây dựng bãi chôn lấp xử lý rác thải sinh hoạt với diện tích 8.323m2, xây dựng hệ thống lò đốt rác thải trị giá 650 triệu đồng.

Nhờ làm tốt công tác vệ sinh môi trường nên đường làng, ngõ xóm thôn Hội, xã Nam Thanh luôn luôn sạch đẹp.
Nhờ làm tốt công tác vệ sinh môi trường nên đường làng, ngõ xóm thôn Hội, xã Nam Thanh luôn luôn sạch đẹp.

Từ khi có tổ dịch vụ thu gom rác đến nay, môi trường trên địa bàn xã được cải thiện đáng kể. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền tới từng khu dân cư về công tác BVMT, đến nay tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã Nam Thanh đã từng bước được cải thiện. Trong đó rõ nét nhất là việc cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường ở làng nghề Bình Yên. Năm 2008, được sự quan tâm của UBND tỉnh, Sở TN và MT, cơ quan hợp tác và phát triển Thụy Sỹ, Ban quản lý chất thải nguy hại tỉnh về thực hiện tiểu dự án quản lý chất thải tại làng nghề Bình Yên, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ xã, Ban tổ chức thực hiện dự án và nhóm cán bộ phong trào được thành lập nhằm thực hiện nhiệm vụ tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân làng nghề Bình Yên thấy rõ tác hại của chất thải nguy hại để tổ chức thực hiện thu gom rác thải, từng bước giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cải thiện điều kiện sống và sản xuất của người dân, đồng thời khuyến khích sự tham gia tích cực của cộng đồng và các hoạt động cải tạo môi trường ở làng nghề. Dự án đã hỗ trợ xây dựng 92 hố ga, 93 ống khói của hộ nhúng rửa, 48 ống khói của hộ cô đúc, 186 thùng nhựa loại 60 lít, 150 lít cho 93 hộ nhúng rửa và 30 thùng đặt tại kho chứa chất thải nguy hại tại bãi rác trung tâm của xã với tổng trị giá hơn 442 triệu đồng. Sau khi dự án kết thúc, để tiếp tục nghiên cứu nhằm khắc phục tình trạng ô nhiêm môi trường làng nghề, năm 2011, được sự quan tâm của Cục Kiểm soát ô nhiễm, Tổng cục Môi trường, Cty CP Công nghệ thân thiện môi trường Bách khoa có dự án “Xây dựng và triển khai mô hình xử lý khí thải, nước thải làng nghề nhằm xây dựng các quy định, hướng dẫn về xử lý khí thải và nước thải các loại hình làng nghề đặc thù của Việt Nam” đã lắp đặt và bàn giao cho địa phương 3 mô hình xử lý nước thải, khí thải và chất thải rắn. Hưởng ứng phong trào xây dựng “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, từ năm 2013 đến nay đã có 80 hộ sản xuất của làng nghề Bình Yên tham gia ký cam kết xây dựng “Khu dân cư tự quản BVMT”... Khu dân cư thôn Phú Cường đã xây dựng kế hoạch triển khai họp bàn với nhân dân cùng chung tay BVMT, xây dựng các hương ước, quy ước về BVMT, thường xuyên tuyên truyền, vận động từng hộ gia đình phải có các dụng cụ chứa đựng rác thải, không vứt bỏ rác thải bừa bãi ra lòng đường, giữ gìn vệ sinh công cộng. Nội dung BVMT được đưa vào hương ước, quy ước để bình xét tiêu chí gia đình văn hóa đã được 100% các hộ dân tham gia hưởng ứng. Nhờ đó, khu dân cư thôn Phú Cường luôn đạt danh hiệu Làng văn hóa nhiều năm liền.

Với những việc làm hiệu quả và thiết thực của MTTQ xã đã góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường tại các khu dân cư trên địa bàn xã./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com