Để công nhân gắn bó với doanh nghiệp

09:05, 12/05/2015

Cty TNHH Youngone Nam Định (KCN Hòa Xá) là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài chuyên sản xuất các mặt hàng may mặc, dệt nhuộm, trần bông và túi xách… chủ yếu xuất đi thị trường các nước Mỹ, Ca-na-đa và EU. Cty hiện có gần 7.000 người lao động (NLĐ) trong và ngoài tỉnh vào làm việc. Để phát huy khả năng nỗ lực, sáng tạo của NLĐ trong sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, thời gian qua, Công đoàn Cty TNHH Youngone Nam Định đã kiến nghị với ban lãnh đạo Cty quan tâm đầu tư các trang thiết bị mới, tích cực áp dụng công nghệ tiên tiến, đồng thời luôn chú trọng quan tâm, chăm lo nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ.

Với trách nhiệm là cầu nối giữa NLĐ, người sử dụng lao động, thực hiện chức năng, nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ, 3 tháng một lần Công đoàn phối hợp với Ban Giám đốc Cty tổ chức đối thoại lao động giữa người sử dụng lao động và NLĐ, tạo điều kiện để hai bên gặp gỡ, trao đổi, thỏa thuận các vấn đề về điều kiện làm việc, chế độ đối với NLĐ. Đồng thời, Công đoàn Cty đại diện cho tập thể NLĐ ký thỏa ước lao động tập thể với người đứng đầu Cty với các điều khoản đảm bảo quyền lợi chính đáng cho NLĐ. Qua đó, ban lãnh đạo Cty đã nỗ lực tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo đủ việc làm cho NLĐ; giải đáp các kiến nghị, thắc mắc của NLĐ giúp NLĐ yên tâm làm việc. Nhằm cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo ATVSLĐ cho công nhân lao động, Công đoàn Cty đã kiến nghị với Ban giám đốc Cty đổi mới đầu tư dây chuyền sản xuất công nghệ hiện đại với tổng kinh phí lên tới hàng tỷ đồng như hệ thống trần bông, hệ thống máy dệt, máy thêu vi tính... giảm sức lao động, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Cty còn lắp đặt hệ thống chiếu sáng, máy hút bụi, điều hòa không khí trong nhà xưởng; lắp đặt hệ thống báo cháy, các phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy, tạo môi trường làm việc thuận tiện, an toàn cho NLĐ. Xây dựng nội quy an toàn, quy trình vận hành sử dụng máy, thiết bị, các biện pháp an toàn; tổ chức cho 100% NLĐ học nội quy, quy định và tập huấn về ATVSLĐ ngay sau khi được tuyển vào làm. Cty còn thường xuyên tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ giúp phát hiện bệnh nghề nghiệp, từ đó có sự phân công, bố trí công việc phù hợp với sức khỏe từng người, giúp NLĐ yên tâm làm việc, cống hiến. Tạo điều kiện để NLĐ có thêm thu nhập, ngoài lương bình quân 4 triệu đồng/người/tháng, từ năm 2015, doanh nghiệp dành 100 triệu đồng/năm thưởng cho các xưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Sản xuất tại Cty TNHH Youngone Nam Định (KCN Hòa Xá).
Sản xuất tại Cty TNHH Youngone Nam Định (KCN Hòa Xá).

Để NLĐ yên tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, sau khi tuyển dụng, NLĐ được tham gia lớp đào tạo chuyên môn do Cty tổ chức; trong quá trình đào tạo, NLĐ được hưởng 100% tiền lương và tiền chuyên cần 200 nghìn đồng/tháng. Sau 3 tháng thử việc, 100% NLĐ được chính thức ký hợp đồng và được Cty thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách theo pháp luật như đóng BHXH, BHYT, BHTN... Ngoài ngày nghỉ vào dịp lễ, tết, NLĐ được nghỉ 4 chủ nhật/tháng; được hỗ trợ 60% bữa ăn ca đảm bảo đủ chất dinh dưỡng giúp NLĐ đủ năng lượng làm việc. Ngoài ra, Công đoàn Cty còn tặng quà NLĐ nhân ngày sinh nhật, cưới hỏi; thăm hỏi lúc ốm đau, gia đình có việc hiếu, hỷ. Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao giúp NLĐ có tinh thần thoải mái sau những giờ làm việc căng thẳng. Trong 5 năm qua, Cty đã tặng hàng nghìn suất quà cho con CNLĐ nghèo học giỏi nhân dịp trung thu hằng năm với tổng chi phí gần 1,6 tỷ đồng, thưởng tết cho NLĐ với số tiền trên 5 tỷ đồng. Cty còn thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn; có người thân như vợ, chồng, con bị bệnh nặng, hiểm nghèo với số tiền hàng trăm triệu đồng. Chị Cao Thị Huệ, là công nhân xưởng 5 Cty TNHH Youngone Nam Định, trú tại xóm Dính, xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Lộc có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Năm 2013, chồng chị bị tai nạn qua đời. Căn nhà mẹ con chị đang ở đã xuống cấp, dột nát nghiêm trọng nhưng chị chưa có điều kiện để sửa chữa. Năm 2014, được các cấp công đoàn trong tỉnh, đặc biệt là Công đoàn Cty tạo điều kiện để chị được nhận sự hỗ trợ của Tổng Cty Phân bón Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) và Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động xây căn nhà rộng 45m2, lợp phi-brô-xi-măng, sạch sẽ với tổng trị giá khoảng 100 triệu đồng; trong đó, Tổng Cty Phân bón Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) và Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động hỗ trợ 30 triệu đồng; Công đoàn Cty hỗ trợ 5,5 triệu đồng. Anh Hoàng Văn Hải, công nhân xưởng 10 có con bị u thận ác tính nặng. Hằng tháng, vợ chồng anh chị phải đưa con lên bệnh viện Hà Nội để chữa trị, chi phí rất tốn kém. Cuộc sống của gia đình anh lâm vào hoàn cảnh túng bấn, khó khăn. Biết được hoàn cảnh gia đình anh, Công đoàn Cty đã trợ cấp cho gia đình anh 1 triệu đồng. Nhằm tạo điều kiện cho công nhân ở xa có chỗ ăn, ở ổn định, Cty đã xây dựng ký túc xá 3 tầng, khang trang, đẹp đẽ, đầy đủ tiện nghi với sức chứa trên 1.000 người; trong đó có phòng đọc sách, xem ti vi, phòng tập thể thao và căng tin ăn, uống giá thuê 50 nghìn đồng/người/tháng. Đặc biệt, từ năm 2015, Công đoàn Cty phối hợp với Cty CP Hỗ trợ dịch vụ thanh toán Việt Phú triển khai chương trình phúc lợi giúp công nhân lao động các KCN sử dụng dịch vụ mua sắm hàng hóa theo phương thức trả chậm không tính lãi, tạo điều kiện cho công nhân lao động nâng cao chất lượng cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.

Với những hoạt động thiết thực nhằm tạo mọi điều kiện nâng cao chất lượng lao động và cải thiện đời sống cho công nhân, đội ngũ công nhân của Cty luôn gắn bó, hết lòng vì sự phát triển của doanh nghiệp. Nhờ vậy, năm 2013, doanh thu của Cty đạt 160 triệu USD; năm 2014, doanh thu Cty đạt 180 triệu USD.  Riêng quý I-2015, doanh thu Cty tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái./.

Bài và ảnh: Hoàng Dung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com