Chuyển biến trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Ý Yên

08:05, 04/05/2015

Thời gian qua, công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân trên địa bàn huyện Ý Yên có chuyển biến tích cực. Công tác tiếp dân dần đi vào nền nếp. Việc tiếp nhận, phân loại và chất lượng giải quyết đơn KNTC thuộc thẩm quyền được nâng lên, góp phần ổn định chính trị, giữ vững an ninh trật tự, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Để nâng cao nhận thức trong nhân dân về công tác tiếp dân và giải quyết KNTC của công dân, huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, nhân dân, trong đó tập trung vào các nội dung có liên quan nhiều đến công tác giải quyết KNTC như: Luật Đất đai, Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các quy định của pháp luật về công tác đền bù GPMB... Huyện đã thành lập Ban tiếp công dân gồm 4 cán bộ; phân công cán bộ tiếp công dân vào các ngày làm việc trong tuần. Ngoài ra, theo quy định, mỗi tháng lãnh đạo UBND huyện tiếp công dân 2 ngày, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn tiếp công dân ít nhất một ngày trong tuần. Lịch tiếp công dân của lãnh đạo UBND huyện được thông báo tới  các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn để nhân dân biết. Với sự quan tâm chỉ đạo của huyện ủy, UBND huyện, công tác tiếp dân đã được thực hiện nền nếp; hạn chế tình trạng đơn thư, văn bản chuyển lòng vòng, vượt cấp; mọi công dân đến đăng ký đều được đón tiếp, hướng dẫn giải quyết kịp thời. Nhiều trường hợp sau khi được giải thích pháp luật, từ đó công dân hiểu và tự nguyện rút đơn khiếu nại, đề nghị. Bên cạnh đó, UBND huyện chỉ đạo Ban tiếp công dân nghiên cứu, phân loại các loại đơn thư KNTC và tham mưu đề xuất chuyển đến cơ quan có trách nhiệm xem xét giải quyết. Đối với những vụ việc có nội dung đơn giản có thể xem xét giải quyết ngay thì ấn định thời gian giải quyết. Ban tiếp công dân thường xuyên tổng hợp tình hình tiếp nhận, xử lý đơn thư KNTC của công dân, quá trình xem xét, giải quyết đơn thư của công dân của cơ quan có thẩm quyền báo cáo thường trực huyện ủy để chỉ đạo kịp thời. Do đó, một số vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài đã được rà soát, xem xét hợp lý để chấm dứt thụ lý giải quyết theo quy định. Ngoài ra, UBND huyện chỉ đạo Thanh tra huyện tiến hành kiểm tra trách nhiệm Chủ tịch UBND các xã, thị trấn về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC và việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; chỉ đạo các xã, thị trấn, các cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đến nay ở cả 32 xã, thị trấn và 100% các cơ quan chuyên môn của huyện đã xây dựng kế hoạch, bố trí cán bộ tiếp dân và giải quyết đơn theo quy định. UBND huyện tổ chức giao ban định kỳ với Chủ tịch UBND các xã, thị trấn để kiểm điểm rút kinh nghiệm công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC, định hướng giải quyết các vụ việc có nhiều khó khăn, vướng mắc. Nhờ tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, đổi mới công tác tiếp công dân, gắn công tác tiếp công dân với việc giải quyết KNTC, trong 3 tháng đầu năm 2015, toàn huyện đã tiếp 48 lượt công dân đến để đề nghị, kiến nghị, tố cáo.

Cán bộ xã Yên Phú tuyên truyền, giải thích pháp luật cho nhân dân.
Cán bộ xã Yên Phú tuyên truyền, giải thích pháp luật cho nhân dân.

Bên cạnh đó, UBND huyện đã tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành chức năng trong công tác chỉ đạo, giải quyết các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền. Nhiều vụ việc bức xúc đã được tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật. UBND huyện cũng chỉ đạo các địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm các quyết định, kết luận giải quyết KNTC đã có hiệu lực pháp luật; tổ chức các hội nghị chuyên đề về công tác giải quyết KNTC để kiểm điểm đánh giá những việc làm được, những tồn tại hạn chế, từ đó đề ra các giải pháp nhằm tăng cường chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả công tác giải quyết KNTC trên địa bàn huyện; chỉ đạo các xã, thị trấn bám sát địa bàn có khiếu kiện để theo dõi, nắm chắc tình hình để giải quyết kịp thời. Đối với những vụ việc có vướng mắc, phức tạp liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất đai, đền bù GPMB, huyện ủy, UBND huyện báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh cùng phối hợp với huyện xây dựng phương án giải quyết cụ thể đối với từng vụ việc. Nhờ chỉ đạo thực hiện tập trung, đồng bộ, huy động được sức mạnh của nhiều lực lượng nên huyện Ý Yên đã giải quyết được nhiều vụ việc KNTC kéo dài. Điển hình như việc xử lý vi phạm Luật Đất đai, Luật Đê điều tại khu vực Bãi Làn sông Đáy, xã Yên Đồng tồn tại từ năm 2012, do một số hộ dân nhận thầu đất ở khu vực Bãi Làn vi phạm về chuyển nhượng, khai thác sai mục đích, khai thác quá phạm vi trong hợp đồng và buông lỏng quản lý, kiểm tra theo dõi của UBND xã Yên Đồng. Đến nay, vụ việc đã được giải quyết, diện tích đất Bãi Làn đã được thu hồi và giao thầu cho các hộ dân sản xuất nông nghiệp. Một số vụ việc tồn tại khác UBND huyện đã phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh xây dựng phương án giải quyết cụ thể đối với từng vụ việc. Trong 3 tháng đầu năm 2015, toàn huyện đã tiếp nhận 17 đơn KNTC, trong đó có 7 đơn tố cáo, 10 đơn đề nghị, kiến nghị. Các vụ việc thuộc thẩm quyền UBND huyện đã được xem xét, giải quyết, trả lời, giải thích, hướng dẫn cho công dân theo đúng quy định của pháp luật.

Thành công trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân ở huyện Ý Yên cho thấy sự tập trung chỉ đạo quyết liệt của huyện ủy, UBND huyện. Việc triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư KNTC của công dân; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác chỉ đạo, giải quyết các KNTC. Do đó, các vụ việc phức tạp đều được tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, không để ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Chuyển biến trong công tác tiếp công dân gắn với giải quyết KNTC đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com