Chăm lo giáo dục, bồi dưỡng thế hệ măng non của đất nước

07:05, 16/05/2015

Trải qua 74 năm thành lập, xây dựng và trưởng thành, dưới sự dìu dắt, chăm lo của Đảng, Bác Hồ kính yêu, của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, cùng với thiếu nhi cả nước, các thế hệ thiếu nhi tỉnh Nam Định đã phát huy truyền thống, ra sức thi đua học tập, làm nghìn việc tốt; phấn đấu rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ, đóng góp tích cực vào xây dựng tổ chức Đoàn, Đội ngày càng vững mạnh.

Để tăng cường công tác giáo dục, bồi dưỡng đạo đức cho thiếu niên, nhi đồng (TNNĐ), các Liên Đội, Chi Đội trong tỉnh đã tổ chức các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Nói lời hay, làm việc tốt”… Từ năm 2014 đến nay, các Liên Đội đã tổ chức gần 8.500 buổi lao động quét dọn, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, giúp đỡ Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách. Nhân các ngày lễ, tết các Liên Đội còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, tặng quà cho 268 bạn thiếu nhi là con thương binh, liệt sĩ, trị giá 324 triệu đồng… Bên cạnh hoạt động đền ơn đáp nghĩa, quan tâm đến đối tượng đội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, Hội đồng Đội (HĐĐ) các cấp phát động TNNĐ toàn tỉnh hưởng ứng các chương trình, cuộc vận động, hoạt động tình nghĩa bạn giúp bạn như: Tấm áo tặng bạn, vì bạn nghèo, cùng bạn vượt khó, đóng góp để xây dựng các quỹ học bổng hỗ trợ bạn nghèo... Cụ thể, từ năm 2014 đến nay, các Liên Đội trong toàn tỉnh đã thăm, giúp đỡ, tặng quà cho hơn 7.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 600 triệu đồng; 100% các Liên Đội triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào kế hoạch nhỏ. Từ nguồn quỹ này, đội viên, thiếu nhi đã đóng góp một phần kinh phí để xây dựng quỹ học bổng tiếp sức đến trường. Bên cạnh đó, chương trình thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam được các Liên Đội quan tâm tổ chức với nhiều nội dung phong phú, đa dạng gắn với các chủ đề, chủ điểm của từng năm học, góp phần bồi dưỡng đạo đức, vun mầm ước mơ cho lứa tuổi thơ. Nhiều đơn vị đã lồng ghép việc tổ chức “Ngày hội thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam” với việc tổng kết trao giải cuộc thi viết ước mơ của em, tổ chức các chương trình giao lưu giữa học sinh với các thầy, cô giáo, các tấm gương điển hình trong học tập và rèn luyện đạo đức... Ngoài học bổng thắp sáng ước mơ, nhiều đơn vị cũng đã phát động các quỹ học bổng và hoạt động tình nghĩa với mục đích hỗ trợ thiếu nhi nghèo có điều kiện đến trường. Có thể kể đến các quỹ học bổng: Xe đạp giúp em tới trường của HĐĐ Huyện Giao Thủy; Quỹ học bổng búp sen xanh của Huyện Đoàn Trực Ninh, Sóng Hồng của Huyện Đoàn Xuân Trường cũng được duy trì hoạt động một cách hiệu quả… Không dừng lại ở việc triển khai thực hiện các hoạt động tình nghĩa, các quỹ học bổng, quan tâm, chăm sóc đến thế hệ măng non của đất nước, thời gian qua, tổ chức Đoàn, Đội còn triển khai nhiều công trình, phần việc cho TNNĐ. Theo đó, từ năm 2014 đến nay, toàn tỉnh xây dựng được gần 100 công trình “Vì đàn em thân yêu”, tổng giá trị trên 300 triệu đồng.

Các em thiếu nhi tham gia cuộc thi vẽ
Các em thiếu nhi tham gia cuộc thi vẽ "Mùa hè vui của em" tại Trung tâm Văn hóa thể thao, thanh thiếu niên tỉnh.

Chăm lo cho thế hệ măng non của đất nước, HĐĐ các cấp xây dựng nhiều phong trào thi đua học tập sôi nổi nhằm nâng cao chất lượng học tập, ý thức tự học, tự rèn, tạo môi trường thuận lợi cho TNNĐ phấn đấu như: Học đều, học đủ, học chăm, học đi đôi với hành, học thực chất - thi nghiêm túc, vượt khó học tốt... Từ đó, xây dựng phương pháp học tập chủ động, sáng tạo, khơi dậy đam mê trong đội viên. HĐĐ các cấp còn xây dựng mới và phát triển thêm hoạt động của các CLB môn học: Tin học, Toán học, Ngoại ngữ, đôi bạn cùng tiến, bạn giúp bạn, em tập làm khoa học; tổ chức các hội thi giải toán qua mạng, giải toán trên bảng tin... với mục tiêu, đảm bảo mỗi chi đội có ít nhất 3 đôi bạn cùng tiến, mỗi Liên Đội có ít nhất 3 CLB môn học tiêu biểu. Một số Liên Đội triển khai hoạt động hiệu quả là Trường Tiểu học B Xuân Phú, Xuân Trường với mô hình thi lớp học kiểu mới, mô hình giao lưu tiếng Anh vào các ngày thứ hai đầu tuần của Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Thành phố Nam Định; THCS Hải Trung, Hải Hậu với CLB em yêu khoa học gồm 17 em học sinh tham gia sinh hoạt 2 lần/tháng, THCS Nam Đào, Nam Trực với mô hình hành trình trí thức… Phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực được nhiều Liên Đội triển khai. 100% số trường đã đưa các trò chơi dân gian vào trường học, nhiều Liên Đội tổ chức thường xuyên các hoạt động tập thể cho học sinh, thành lập được các CLB hát dân ca và trò chơi dân gian, thu hút đông đảo đội viên tham gia. Tạo môi trường học tập “mở”, trong chương trình vui bước đến trường, ươm mầm ước mơ, năm học 2014-2015, HĐĐ tỉnh đã chỉ đạo và nhân rộng các mô hình giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho thiếu nhi. Có thể kể đến các mô hình hội đồng nhân dân trẻ, tuổi thơ khám phá và ngày đầu tuần thân thiện... tạo nên những sân chơi bổ ích cho đội viên, TNNĐ được giao lưu, khám phá, thể hiện năng lực bản thân, nuôi dưỡng đam mê khoa học cho các em.

Với phương châm “Xây dựng Đội là xây dựng Đoàn trước một bước”, tổ chức Đoàn, Đội luôn coi trọng công tác xây dựng Đội và phong trào thiếu nhi. Đây là một trong những nội dung hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng học tập, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. HĐĐ các cấp đã tập trung tăng cường hướng dẫn các mô hình hoạt động và biên soạn nội dung sinh hoạt chi đội, chùm sao định kỳ hằng tháng theo chủ đề, chủ điểm, từ đó chất lượng hoạt động Đội, chi đội từng bước được nâng lên. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ phụ trách Sao nhi đồng được HĐĐ các cấp thường xuyên quan tâm; chuẩn hoá các danh hiệu thi đua theo chương trình dự bị đội viên, HĐĐ tỉnh triển khai chương trình rèn luyện đội viên sửa đổi và sổ theo dõi rèn luyện nhi đồng và đội viên tới tất cả các cơ sở Đội. Đặc biệt, hoạt động quản lý, giáo dục TNNĐ, học sinh trong dịp hè có nhiều chuyển biến, nội dung, hình thức sinh hoạt hè thường xuyên được đổi mới, thu hút, tập hợp đông đảo TNNĐ tham gia. Các cấp bộ Đoàn, Đội tham gia quản lý, duy trì tổ chức các buổi sinh hoạt hè tại trên 1.000 điểm sinh hoạt trong toàn tỉnh; mở hàng trăm lớp năng khiếu học hè với khoảng 30 bộ môn năng khiếu cho TNNĐ toàn tỉnh có dịp được học, vui chơi, giải trí…

Thiếu niên, nhi đồng là những chủ nhân tương lai của đất nước. Chăm sóc giáo dục tốt các em là nhiệm vụ chung của toàn Đảng, toàn dân, các cấp bộ Đoàn, Đội. Sự quan tâm, trách nhiệm, lòng nhiệt huyết và tình yêu thương sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển toàn diện về nhân cách, trí tuệ, tinh thần cho thế hệ măng non. Qua đó khích lệ, bồi dưỡng cho các em, để các em phấn đấu trưởng thành, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com