Trước nhu cầu nâng cao chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh (KCB) của người dân, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 4858/2013/QĐ-BYT về việc ban hành thí điểm Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện. Mục tiêu cụ thể của Bộ tiêu chí là cung cấp công cụ đánh giá thực trạng chất lượng bệnh viện, hỗ trợ các bệnh viện xác định đang ở mức chất lượng nào để tiến hành các hoạt động can thiệp nâng cao chất lượng bệnh viện, định hướng cho bệnh viện xác định vấn đề cần ưu tiên cải tiến, là căn cứ khoa học cho đầu tư, phát triển, quy hoạch bệnh viện. Theo đó, chất lượng mỗi bệnh viện được dựa trên mức độ của 84 tiêu chí, trong đó có 19 tiêu chí hướng đến người bệnh, 14 tiêu chí phát triển nguồn nhân lực, 38 tiêu chí về hoạt động chuyên môn, 8 tiêu chí về cải tiến chất lượng, 4 tiêu chí thuộc đặc thù chuyên khoa và 1 tiêu chí đánh giá so sánh việc tích cực cải tiến chất lượng bệnh viện và áp dụng các mô hình, phương pháp cải tiến chất lượng.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu. |
Toàn tỉnh có 20 bệnh viện gồm 19 bệnh viện công lập và 1 bệnh viện tư nhân. Năm 2014, Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện theo Quyết định số 4858 của Bộ Y tế. Thực hiện chỉ đạo, các bệnh viện đã nỗ lực, cố gắng trong việc cải thiện chất lượng bệnh viện về các nội dung như: Lấy người bệnh làm trung tâm, phát triển nguồn nhân lực bệnh viện, các hoạt động chuyên môn hướng tới an toàn cho người bệnh, nâng cao hiệu quả của chất lượng chuyên môn, hiệu quả lãnh đạo và quản lý bệnh viện… Các bệnh viện đã tích cực quan tâm đến điều kiện, cơ sở vật chất phục vụ người bệnh, tạo cảnh quan, môi trường bệnh viện theo điều kiện của đơn vị để chăm sóc người bệnh ngày một tốt hơn. Quyền và lợi ích của người bệnh ngày một đảm bảo; một số bệnh viện đã thực hiện xã hội hóa y tế để người bệnh cũng được hưởng lợi từ chính sách này, tiêu biểu như Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa các huyện: Hải Hậu, Ý Yên, Xuân Trường, Nghĩa Hưng, Giao Thủy. Các bệnh viện đều đã tiến hành khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh, đưa ra các giải pháp khắc phục như cải tiến quy trình KCB, kê thêm giường bệnh nhằm giảm thời gian chờ khám bệnh và thời gian thực hiện các xét nghiệm, thăm dò chức năng, thời gian thanh toán… cho người bệnh. Cơ cấu nguồn nhân lực của các bệnh viện hiện đã tương đối ổn định. Nhân viên y tế tại bệnh viện được đào tạo và phát triển kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng ứng xử, giao tiếp. Chính sách tiền lương, chế độ đãi ngộ của nhân viên y tế được thực hiện đầy đủ. Môi trường, điều kiện làm việc, vệ sinh lao động, sức khỏe, đời sống tinh thần của nhân viên y tế đã từng bước được quan tâm và cải thiện. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện đã được các đơn vị triển khai áp dụng để quản lý các cơ sở dữ liệu thông tin y tế và các hoạt động chuyên môn trong bệnh viện, hồ sơ bệnh án được quản lý, lưu trữ theo quy định; hệ thống kiểm soát nhiễm khuẩn được thiết lập tại các bệnh viện và hoạt động thường xuyên. Công tác xử lý chất thải y tế được quan tâm thực hiện. Một số bệnh viện như: Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện Đa khoa Mỹ Lộc và một số bệnh viện khác thuộc Dự án NORRED hỗ trợ đã tích cực triển khai thực hiện thêm các kỹ thuật mới. Chất lượng xét nghiệm tại các bệnh viện đã được đảm bảo hơn sau khi có sự hỗ trợ kỹ thuật của Dự án FHI cho các bệnh viện tuyến huyện. Qua khảo sát chất lượng dịch vụ KCB tại các bệnh viện theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Sở Y tế mới đây cho thấy công tác KCB đã có những đổi mới. Đa số các bệnh viện đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, công suất sử dụng giường bệnh đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch. Nhiều tiến bộ kỹ thuật mới được áp dụng trong khám và điều trị; nhiều bệnh viện được xây mới, sửa chữa nâng cấp lớn, các trang thiết bị được đầu tư đáp ứng yêu cầu thực hiện các danh mục kỹ thuật theo tuyến. Trên cơ sở các bệnh viện tự đánh giá, Sở Y tế đã tiến hành phúc tra thông qua phương thức như kiểm tra các văn bản lưu trữ, phỏng vấn người bệnh, nhân viên bệnh viện, kiểm tra thực tế các khoa, phòng. Qua kiểm tra đánh giá 20 bệnh viện, có 5 bệnh viện đánh giá theo 84 tiêu chí là bệnh viện các huyện: Hải Hậu, Giao Thủy, Ý Yên, Xuân Trường, Nghĩa Hưng, 7 bệnh viện đánh giá 83 tiêu chí, 2 bệnh viện đánh giá 82 tiêu chí, 1 bệnh viện đánh giá 80 tiêu chí, 3 bệnh viện đánh giá 79 tiêu chí, 2 bệnh viện đánh giá 78 tiêu chí… Phần lớn các bệnh viện đã thiết lập và xây dựng, triển khai kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện, xây dựng uy tín, văn hóa chất lượng bệnh viện. Tuy nhiên, do lần đầu tiên thực hiện đánh giá theo Bộ tiêu chí nên các bệnh viện còn lúng túng. Một số bệnh viện chưa xây dựng và ban hành quy định, quy trình cụ thể theo tình hình thực tế của đơn vị còn phụ thuộc vào những quy định của Bộ Y tế như quy tắc ứng xử, quy chế chuyên môn, phác đồ điều trị. Các bệnh viện đều chưa có công cụ, bảng kiểm, báo cáo đánh giá sau khảo sát các hoạt động của bệnh viện. Công tác hồi sức cấp cứu còn hạn chế về trang thiết bị. Cơ sở hạ tầng đã được quan tâm nhưng chưa đúng với quy trình do Bộ Y tế ban hành.
Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế ban hành có ý nghĩa thiết thực trong việc đo lường, định hướng và góp phần nâng cao chất lượng KCB, mang lại lợi ích cho bệnh viện, nhân viên y tế, người bệnh và cộng đồng. Để tiếp tục thực hiện Bộ tiêu chí, các bệnh viện cần xây dựng kế hoạch cụ thể để đưa ra các vấn đề cần cải tiến chất lượng theo các tiêu chí: Hướng đến người bệnh, phát triển nguồn nhân lực, hoạt động chuyên môn…; Xây dựng và ban hành các quy trình, quy định cụ thể theo điều kiện của từng đơn vị để thực hiện, triển khai văn bản của các cấp quản lý theo quy định; Xây dựng và ban hành Bộ công cụ để kiểm tra, giám sát, đo lường chất lượng kỹ thuật, kết quả thực hiện các mặt công tác theo kế hoạch đã xây dựng của đơn vị; Xây dựng và ban hành các hướng dẫn cụ thể về chuyên môn, phác đồ điều trị, các quy trình kỹ thuật… thống nhất trong toàn bệnh viện. Ngoài ra, để giảm tỷ lệ chuyển tuyến, tạo niềm tin cho người bệnh khi đi KCB, các bệnh viện cần tích cực triển khai, áp dụng các kỹ thuật mới thuộc phân tuyến và các kỹ thuật của tuyến trên, các sáng kiến của các đơn vị khác cũng như các giải pháp nâng cao chất lượng KCB./.
Bài và ảnh: Minh Thuận