Công tác kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) được Sở GD và ĐT triển khai từ năm 2009 theo chỉ đạo của Bộ GD và ĐT nhằm đánh giá mức độ đạt được về chất lượng giáo dục đối với các nhà trường. Đến nay, các bậc học, các nhà trường trong tỉnh đã triển khai thực hiện việc tự đánh giá chất lượng nghiêm túc, theo đúng quy trình từ mã hóa, xử lý, sắp xếp thông tin minh chứng đến tổng hợp báo cáo, góp phần bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục.
Trường Tiểu học Thị trấn Gôi (Vụ Bản) được đánh giá là đơn vị thực hiện tốt công tác KĐCLGD (Trong ảnh: Cô và trò nhà trường trong giờ học Ngoại ngữ). |
Hằng năm, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo, hướng dẫn phòng GD và ĐT các huyện, thành phố, các trường học thực hiện nghiêm túc công tác KĐCLGD. Thông qua KĐCLGD, các nhà trường phải thực hiện tự đánh giá và đánh giá ngoài. Việc tự đánh giá do trường thực hiện, dựa trên những tiêu chí KĐCLGD do Bộ GD và ĐT quy định. Sau khi hoàn chỉnh báo cáo tự đánh giá, trường sẽ đăng ký đánh giá ngoài. Đây là quá trình cơ sở giáo dục tự xem xét, đối chiếu với các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng để báo cáo về tình trạng chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục - dạy học, nghiên cứu khoa học, nhân lực, cơ sở vật chất cũng như các vấn đề liên quan khác, từ đó tiến hành điều chỉnh nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng. Từ 7 cơ sở giáo dục thực hiện thí điểm đầu tiên là các trường: Tiểu học Trần Quốc Toản, Tiểu học Nam Hồng, Tiểu học Trực Thanh, THCS Nam Hồng, THCS Yên Đồng, THPT A Hải Hậu, THPT Mỹ Tho, đến nay các trường học trong tỉnh đã tích cực đăng ký tự đánh giá chất lượng giáo dục. Để làm tốt công tác KĐCLGD, Sở GD và ĐT đã tổ chức các lớp tập huấn tự đánh giá cho các cơ sở giáo dục, đồng thời tổ chức tập huấn đánh giá ngoài cho đội ngũ cán bộ thuộc các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục từ tiểu học đến THPT trong tỉnh. Trên cơ sở bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD và ĐT với nhiều đổi mới như: Thực hiện giảm tải gắn liền với phân hoá học sinh, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng với mục tiêu bảo đảm năng lực của học sinh; tổ chức tốt hoạt động đánh giá ngoài…, Sở GD và ĐT đã tập trung cao cho một số nhiệm vụ trọng tâm đối với công tác KĐCLGD ở các bậc học như: Kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác kiểm định chất lượng giáo dục ở các đơn vị; tổ chức nghiêm túc, đúng quy chế, công bằng, khách quan trong các kỳ xét, thi tốt nghiệp, tuyển sinh các lớp đầu cấp, kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hoá; tổ chức đánh giá ngoài đối với các cơ sở giáo dục… Thông qua các công tác KĐCLGD, các đơn vị giáo dục trong tỉnh đều tổ chức quán triệt nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục phổ thông và trường mầm non. Qua đó, giúp mỗi cán bộ, giáo viên hiểu rõ sự cần thiết về kiểm định chất lượng đối với nâng cao chất lượng giáo dục của mỗi nhà trường. Do có sự chỉ đạo sâu sát, hầu hết các trường học trong tỉnh đều đã tự đánh giá, xem xét, kiểm tra các điểm mạnh, điểm yếu của từng tiêu chí đối với đơn vị mình; từ đó xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng và có các biện pháp thực hiện để đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng nhằm không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục còn tập trung xây dựng hệ thống ngân hàng câu hỏi thi, kiểm tra bảo đảm chuẩn kiến thức kỹ năng, phân loại các đối tượng học, đồng thời quản lý chặt chẽ việc thực hiện các quy định chuyên môn trong dạy học, ra đề, chấm, chữa bài kiểm tra theo chuẩn kiến thức kỹ năng…, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Để đạt được các kết quả KĐCLGD theo từng cấp độ, các nhà trường dựa trên kết quả đánh giá chặt chẽ của 5 tiêu chuẩn gồm: Tổ chức và quản lý nhà trường; chất lượng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục. Các tiêu chuẩn này được chia làm 36 tiêu chí đối với bậc THCS, THPT, 29 tiêu chí với bậc mầm non, 28 tiêu chí đối với bậc tiểu học, trong đó có những tiêu chí quan trọng như: Xây dựng chiến lược phát triển nhà trường về số lượng, chất lượng và việc đảm bảo các chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường. Đổi mới phương pháp dạy học nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo, ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh. Thực hiện hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh có học lực yếu, kém... Các cấp độ những trường được đánh giá ngoài đạt được là minh chứng cụ thể cho hiện trạng chất lượng giáo dục của trường đó. Đây cũng chính là mục tiêu của công tác KĐCLGD, nhằm xác định mức độ đáp ứng mục tiêu, chương trình, nội dung hoạt động giáo dục, được đánh giá theo tiêu chuẩn quy định và được công bố công khai để xã hội biết và giám sát các cơ sở giáo dục. Bên cạnh đó, từ kết quả KĐCLGD, các cơ sở giáo dục sẽ biết được điểm mạnh, yếu của đơn vị để khắc phục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Do KĐCLGD là giải pháp quan trọng trong đánh giá hiện trạng các cơ sở giáo dục, những năm qua Sở GD và ĐT đã tích cực triển khai đánh giá ngoài cho các trường học ở các cấp học. Đến nay đã có 118 trường được công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục; trong đó bậc mầm non có 52 trường, bậc tiểu học có 33 trường, bậc THCS có 30 trường, bậc THPT có 11 trường và có 2 trung tâm GDTX đạt chuẩn chất lượng giáo dục.
Tuy đã đạt được những kết quả bước đầu, nhưng đến nay công tác KĐCLGD vẫn còn là một vấn đề mới cần được các cơ sở giáo dục quan tâm đúng mức. Việc tự đánh giá đến nay vẫn chưa trở thành hoạt động thường kỳ, nhiều trường chưa đưa vào kế hoạch năm học. Bên cạnh đó do khối lượng công việc lớn đòi hòi phải huy động một đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia, hơn nữa KĐCLGD còn đa dạng cả về lý luận lẫn thực tiễn, công tác lưu trữ ở nhiều trường còn thiếu khoa học… nên nhiều trường còn lúng túng trong công tác tự đánh giá chất lượng giáo dục. Với sự cố gắng của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh các nhà trường trong dạy và học, trong công tác đổi mới kiểm tra đánh giá các mặt công tác, cùng sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và của nhân dân địa phương trong việc đầu tư xây dựng vật chất, chăm lo cho GD và ĐT, chắc chắn chất lượng GD và ĐT của tỉnh sẽ ngày càng đi lên vững chắc với nhiều đơn vị giáo dục được đánh giá đạt cấp độ cao trong KĐCLGD./.
Bài và ảnh: Hồng Minh