Năm học 2014-2015, Bộ GD và ĐT có Chỉ thị về “Tăng cường và nâng cao hiệu quả một số hoạt động giáo dục cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở GD và ĐT”. Theo đó, Bộ GD và ĐT yêu cầu các nhà trường tiếp tục thực hiện các nội dung xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Tổ chức cho học sinh, sinh viên trực nhật lớp, chăm sóc cây xanh, khuôn viên, giữ gìn cảnh quan, vệ sinh môi trường, phòng học, ký túc xá xanh, sạch, đẹp, thân thiện, văn minh, đồng thời tổ chức cho học sinh, sinh viên thường xuyên tham gia các hoạt động lao động tập thể phù hợp với từng lứa tuổi và điều kiện của từng địa phương nhằm hình thành ý thức bảo vệ môi trường, giáo dục tình yêu lao động, tinh thần tự nguyện và chia sẻ vì cộng đồng. Xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường, quy định cụ thể mối quan hệ, ứng xử đúng mực, thân thiện giữa các cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên.
Học sinh Trường Tiểu học Hải Châu (Hải Hậu) trang trí góc cây xanh trong lớp, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. |
Thực hiện Chỉ thị của Bộ GD và ĐT, ngay từ đầu năm học, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo các nhà trường, các cơ sở giáo dục quan tâm triển khai thực hiện tốt các hoạt động giáo dục. Trường THCS Lý Thường Kiệt (TP Nam Định) đã quan tâm thực hiện các hoạt động giáo dục thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với lứa tuổi. Nhà trường luôn coi trọng công tác giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua các cuộc thi chủ đề về môi trường, tìm hiểu về Đoàn, Đội, về Bác Hồ, tìm hiểu về Luật An toàn giao thông, viết thư UPU… Cùng với các cuộc thi, nhà trường còn thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục hấp dẫn, phù hợp tâm lý học sinh theo chủ đề, chủ điểm như: hoạt động văn nghệ, thể thao, các trò chơi dân gian, trang trí lớp sạch đẹp, các hoạt động tương thân tương ái, giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ và phòng, chống các loại pháo… Vào các ngày kỷ niệm lớn của Đảng, của đất nước, nhà trường còn sôi nổi tổ chức các hoạt động như “Làm theo lời Bác”, “Dành nhiều bông hoa điểm tốt”, nhà trường tăng cường lồng ghép giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho học sinh trong các giờ dạy trên lớp ở tất cả các bộ môn, nhất là các bộ môn Văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân… và hướng dẫn cho các em cách tự phòng, tự bảo vệ không bị xâm hại bởi người xấu trong quá trình đến trường cũng như ở nhà. Do quan tâm thực hiện tốt một số hoạt động giáo dục nên Trường THCS Lý Thường Kiệt đã góp phần giáo dục học sinh thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, được cụ thể hóa bằng các nội quy của nhà trường. Đến nay, ở hầu hết các trường học trong tỉnh đã duy trì nền nếp việc hát Quốc ca, thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, thực hiện các nội dung của cuộc vận động xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, vệ sinh môi trường, lao động tập thể, giáo dục kỹ năng sống, tuyên truyền, giáo dục và trang bị cho học sinh, sinh viên các kỹ năng phòng, chống đuối nước, tai nạn giao thông và tai nạn thương tích… Riêng nội dung thực hiện xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, những năm qua ngành GD và ĐT đã được Bộ GD và ĐT khen thưởng về thành tích dẫn đầu phong trào thi đua trong toàn quốc. Trong đó, các nhà trường đã đưa nội dung của phong trào vào nội quy, tập trung triển khai thông qua việc đưa các trò chơi dân gian, các loại hình văn nghệ dân gian vào trường học, thành lập các CLB văn hoá văn nghệ, TDTT, tổ chức thi “Tìm hiểu về di tích lịch sử văn hoá và danh lam thắng cảnh của địa phương”... Đồng thời lồng ghép nội dung của phong trào với các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Hai không”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học sáng tạo”... Điểm nổi bật của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xã hội hoá giáo dục. Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, hầu hết các trường học đã xây dựng được khuôn viên khang trang, sạch, đẹp, an toàn cho thầy và trò. Không khí thân thiện được tăng lên rõ rệt trong mối quan hệ giữa các thành viên trong trường, giữa nhà trường với gia đình, cộng đồng và chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, toàn ngành đã nhận chăm sóc 490 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có 74 di tích lịch sử cấp quốc gia, 119 cấp tỉnh và 299 nghĩa trang liệt sĩ, đền thờ, đài tưởng niệm; nhận chăm sóc 68 gia đình thương binh, liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Cùng với việc tiếp tục thực hiện tốt các nội dung của phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, Sở GD và ĐT chỉ đạo các nhà trường tích cực thực hiện việc phổ biến nội dung các hoạt động đến toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh; tăng cường vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, tổng phụ trách Đội và các tổ chức đoàn thể trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống, tư vấn tâm lý, hướng nghiệp cho học sinh, đồng thời tổ chức các hoạt động ngoại khóa phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và các nhà trường, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, góp phần thúc đẩy quá trình học tập, rèn luyện của mỗi học sinh./.
Bài và ảnh: Hồng Minh