Năm học 2014-2015, cùng với việc tập trung phát triển quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục, để tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho tương lai, ngành GD và ĐT huyện Xuân Trường tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt - quản lý tốt”, nhằm phát triển sự nghiệp GD và ĐT.
Cô và trò Trường Tiểu học Thị trấn Xuân Trường trong một giờ lên lớp. |
Với 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm là: Tiếp tục thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý; Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục; Tập trung xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; Tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, ngay từ đầu năm học, ngành GD và ĐT huyện đã chỉ đạo các đơn vị, trường học thực hiện tốt các giải pháp đã đề ra. Đến nay, các cuộc vận động và phong trào thi đua đã được triển khai sâu rộng, phát huy tác động tích cực trong toàn ngành. Cán bộ quản lý và giáo viên đã nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí của nhà giáo, tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ, phát huy sáng tạo trong công tác giảng dạy. Những tiêu cực trong thi cử, kiểm tra cơ bản đã được đẩy lùi. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhiều trường học đã được xây dựng trường xanh - sạch - đẹp - an toàn, tạo được môi trường giáo dục thân thiện với nhiều hoạt động phong phú, tạo được hiệu quả trong công tác giáo dục. 100% cán bộ quản lý trường học đã phát huy hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và cập nhật thông tin, báo cáo đi vào nền nếp. Cùng với việc tăng cường công tác kiểm tra hành chính, việc thực hiện nhiệm vụ của giáo viên, công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, công tác giáo dục thể chất cho học sinh, bảo đảm an toàn trường học…, các nhà trường đã tích cực đổi mới hình thức, phương thức thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, đạo đức của học sinh theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học; chuyển trọng tâm đánh giá nội dung học tập sang đánh giá phẩm chất và năng lực người học; biến quá trình truyền thụ tri thức một chiều của giáo viên thành quá trình tự học, có hướng dẫn và quản lý của giáo viên. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ sở giáo dục, đồng thời chú trọng bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trong toàn ngành. Với chất lượng giáo viên giỏi, học sinh giỏi giữ vững trong tốp đầu của tỉnh, năm học vừa qua, ngành GD và ĐT huyện có 37 giáo viên bậc THCS đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện, 6 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh, toàn đoàn đoạt giải ba. Trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh, các đội tuyển học sinh giỏi của huyện đoạt giải nhì toàn đoàn; trong đó 2 đội tuyển Hóa học và Sinh học xếp thứ nhất toàn tỉnh. Các hội thi An toàn trường học, thi tiếng Anh trên in-tơ-nét, thi học sinh giỏi TDTT cấp tỉnh, các đội tuyển học sinh giỏi của huyện đã đoạt các giải ba toàn đoàn. Tỷ lệ học sinh khối THCS đạt hạnh kiểm tốt chiếm 82,10%, loại khá đạt 15,48%; học sinh xếp loại học lực khá, giỏi đạt 65,54%. Đối với bậc tiểu học, có 28 giáo viên tham dự Hội thi giáo chủ nhiệm giỏi cấp huyện được công nhận giáo viên chủ nhiệm giỏi. Trong cuộc thi Viết chữ đúng và đẹp cấp tỉnh, toàn huyện có 123 học sinh dự thi đã có 52 em đoạt giải, trong đó có 7 giải nhất, 27 giải nhì, 18 giải ba, toàn đoàn xếp thứ 2/10 huyện, thành phố. Tại Liên hoan Phát triển năng lực trẻ thơ cấp tỉnh, đoàn học sinh của huyện tham dự đã được xếp thứ nhì toàn tỉnh.
Tham dự các cuộc thi Hùng biện tiếng Anh, Ô-lim-pích tiếng Anh cấp tỉnh, học sinh tiểu học của huyện tham dự đã đứng trong tốp dẫn đầu. Kết thúc năm học 2013-2014, xếp loại hạnh kiểm đã có 99,94% học sinh thực hiện đầy đủ; tỷ lệ học sinh xếp loại học lực giỏi đạt 51,46%, xếp loại học lực khá đạt 35,72%, tỷ lệ học sinh xếp loại học lực yếu chỉ còn 0,89%, không có học sinh xếp loại kém. Ở bậc mầm non, ngành GD và ĐT huyện duy trì ổn định mạng lưới trường lớp, huy động trẻ trong độ tuổi nhà trẻ ra lớp đạt 34,21%, trẻ trong độ tuổi mẫu giáo ra lớp đạt 95,7%, trong đó số trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ bảo đảm các yêu cầu. Tỷ lệ trẻ được nuôi ăn bán trú tại trường đạt 91,1%. Đối với trẻ ở lớp nhà trẻ, tỷ lệ phát triển bình thường về cân nặng đạt 95,16%, trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân chỉ còn 4,44%; trẻ ở lớp mẫu giáo, tỷ lệ phát triển bình thường về cân nặng đạt 95,62%, trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân còn 3,99%.
Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, UBND huyện và cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn trong việc đầu tư nguồn lực và kinh phí ủng hộ của nhân dân địa phương cùng những người con xa quê hương, đến nay, toàn huyện có 20 trường mầm non, 29 trường tiểu học và 21 trường THCS với tổng số 1.156 phòng học, 340 phòng chức năng và 435 công trình vệ sinh được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Trong đó đã có 10 trường mầm non, 8 trường THCS đạt chuẩn quốc gia, 100% trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ I và 6 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Bên cạnh đó, với sự tăng cường đầu tư, mua sắm trang thiết bị giáo dục, huyện đã có 1.610 máy vi tính, trong đó có 1.566 máy được nối mạng in-tơ-nét, 165 máy chiếu đa năng và nhiều thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập. Nhiều trường đã xây dựng được thư viện có tủ sách dùng chung. Trên nền tảng quy mô trường lớp, chất lượng giáo dục ổn định, cùng sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành, ngành GD và ĐT Xuân Trường quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm học đã đề ra, giữ vững thành tích đứng trong tốp dẫn đầu toàn tỉnh về chất lượng GD và ĐT./.
Bài và ảnh: Hồng Minh