Qua 5 năm thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới

07:11, 06/11/2014

Trường Mầm non Thị trấn Quất Lâm (Giao Thủy) được trang trí như một “miền cổ tích” với cỏ, cây, hoa, lá, những thiết bị đồ chơi ngoài trời đa dạng, nhiều màu sắc. Với phương châm “học mà chơi, chơi mà học”. Những năm qua, cùng với việc xây dựng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, nhà trường đã tập trung xây dựng khuôn viên theo hướng xanh - sạch - đẹp - an toàn để học sinh vui chơi, học tập.  Từ năm 2009 đến nay, thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, nhà trường tập trung bồi dưỡng cán bộ, giáo viên để thực hiện chương trình như: tổ chức các hoạt động lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường; tổ chức các hoạt động phát triển các lĩnh vực cho trẻ; giáo viên làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo, thực hiện chương trình theo tuần chủ đề... Khi mới triển khai chương trình, ban giám hiệu nhà trường thường xuyên dự giờ rút kinh nghiệm, tổ chức cho giáo viên tham quan, học tập kinh nghiệm tại các trường bạn và tham gia các hội thi làm đồ dùng, đồ chơi, sáng tác trò chơi vận động, thi giáo viên giỏi, thiết kế môi trường giáo dục... Trong 5 năm qua, nhà trường xây dựng môi trường giáo dục phù hợp với từng chủ đề, tận dụng nguyên liệu sẵn có tại địa phương làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, tạo góc chơi phù hợp, nội dung phong phú, trò chơi hấp dẫn học sinh theo từng chủ đề giúp cho trẻ được thực hành, trải nghiệm, khám phá bằng các giác quan, được rèn luyện kỹ năng hoạt động nhóm, giúp trẻ bộc lộ khả năng và mạnh dạn, tự tin, phát huy vai trò chủ động sáng tạo trong các hoạt động… Đặc biệt, nhà trường chú ý lựa chọn các hoạt động gần gũi, thiết thực để rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ như: Dạy kỹ năng tự phục vụ bản thân, kỹ năng giao tiếp - ứng xử, kỹ năng giải quyết xung đột, kiềm chế cảm xúc. Đến nay, với tổng số trên 600 trẻ, trong đó có 100% trẻ 5 tuổi ra lớp, 100% trẻ được nuôi ăn bán trú tại trường, các cháu đều được theo dõi, đánh giá, phát triển tốt và đạt yêu cầu về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ và tình cảm xã hội.

Cô và trò Trường Mầm non Mỹ Hà (Mỹ Lộc) trong giờ học.
Cô và trò Trường Mầm non Mỹ Hà (Mỹ Lộc) trong giờ học.

Với chương trình giáo dục mầm non mới gồm 9 chủ đề dành cho 35 tuần có gắn đặc điểm thời gian, điều kiện thực tế các địa phương như mùa xuân, gia đình, các con vật, thiên nhiên, nước, Tết Trung thu, trường mầm non, ATGT... trong đó, chủ đề về trường mầm non gồm sân trường, góc lớp, ngày hội đến trường của bé đã giúp trẻ chủ động khám phá, trải nghiệm từ hoạt động học đến hoạt động góc vui chơi trong lớp. Nhờ đó, trẻ tự tin, mạnh dạn, chủ động tiếp cận kiến thức giáo viên cung cấp và nâng cao kỹ năng sống.  Hiện tại, với tổng số 264 trường mầm non trong tỉnh, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo 100% các trường thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non mới. Riêng lớp mẫu giáo 5 tuổi có 895 lớp và 29.530 trẻ 5 tuổi thực hiện hiệu quả, chất lượng chương trình giáo dục mầm non mới theo quy định. Dựa vào chương trình khung của Bộ GD và ĐT, Sở GD và ĐT đã xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp điều kiện thực tế của địa phương, đồng thời tổ chức các lớp tập huấn về chương trình giáo dục mầm non mới, các lớp bồi dưỡng về công nghệ thông tin, làm đồ dùng, đồ chơi… và chỉ đạo các nhà trường khuyến khích đội ngũ giáo viên học tin học, ngoại ngữ, nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục mới. Các trường mầm non đều đã xây dựng kế hoạch hoạt động của các tổ chuyên môn, lựa chọn, kiểm tra bài giảng giáo viên và kịp thời bổ sung những thiếu sót trong quá trình giảng dạy, từ đó rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện. Trẻ đến trường đều được theo dõi, đánh giá sự phát triển về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ và tình cảm xã hội. Với nội dung xây dựng môi trường giáo dục phù hợp từng chủ đề, các trường đã tận dụng nguyên liệu sẵn có tại địa phương làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ; tạo góc chơi phù hợp, nội dung phong phú, trò chơi hấp dẫn theo từng chủ đề để trẻ được học tập, vui chơi trong môi trường đầy đủ đồ chơi, thiết bị bảo đảm an toàn, thẩm mỹ, đa dạng, giúp trẻ tìm tòi khám phá theo chủ đề, được rèn luyện kỹ năng hoạt động nhóm, bộc lộ khả năng và ngày càng mạnh dạn, tự tin, phát huy vai trò chủ động sáng tạo trong các hoạt động. Để tổ chức các hoạt động này, hầu hết giáo viên trong các nhà trường xác định rõ mục đích, tác dụng của mỗi loại tranh ảnh, đồ dùng, đồ chơi để giúp trẻ khai thác, tìm tòi, nghĩ ra nhiều cách chơi, đáp ứng việc cung cấp và củng cố kiến thức, kỹ năng cho trẻ. Việc linh hoạt lồng ghép các hoạt động đã kích thích trẻ tích cực tìm ra các chức năng sử dụng đồ dùng, đồ chơi. Sở GD và ĐT, Phòng GD và ĐT và các nhà trường thường xuyên tổ chức các hội thi: Giáo viên nuôi dạy giỏi, trang trí môi trường giáo dục theo chủ đề, nhóm lớp, thi đồ dùng, đồ chơi tự làm, bé khỏe…, tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm. Bên cạnh đó, việc tạo cảnh quan môi trường xung quanh lớp học cũng là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới của các nhà trường. Nhiều trường đã trích kinh phí, vận động phụ huynh cùng tham gia tạo môi trường thân thiện cho trẻ như: Xây dựng bồn hoa, cây cảnh, mua sắm trang thiết bị, đồ chơi, sân khấu ngoài trời… tạo cho trẻ môi trường giáo dục “học mà chơi, chơi mà học”, giúp trẻ “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” với những kiến thức từ cuộc sống và phát huy tối đa tinh thần học nhóm của trẻ, từ đó giúp trẻ tự tin, sáng tạo, kích thích trẻ khám phá, trải nghiệm. Để đáp ứng chương trình giáo dục mầm non mới, ngành GD và ĐT đã đầu tư nhiều tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị giáo dục phục vụ bậc học mầm non. Năm học 2013-2014, toàn ngành đã có 3.591 phòng học kiên cố, đạt 85,1%, đồng thời các địa phương đã nâng cấp, cải tạo và xây mới 107 phòng học, 30 phòng chức năng, cải tạo làm mới 87 công trình vệ sinh, 67 sân chơi, 47 bếp ăn và có thêm 25 khu nầm non sử dụng nước sạch và đã có 132 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, 2 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Bên cạnh đó, các trường mầm non cũng đã phát huy hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học.

Qua 5 năm thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, hầu hết học sinh trong các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đều đạt kết quả tốt về phát triển nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, thể chất… Trẻ ngày càng tự tin, phát huy vai trò chủ động sáng tạo trong hoạt động, được thực hành, trải nghiệm trực tiếp bằng các giác quan, hoạt động nhóm, có cơ hội bộc lộ khả năng của bản thân, đáp ứng tốt yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non mới./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com