Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong việc tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông

08:11, 04/11/2014

Thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ xung kích tình nguyện giữ gìn trật tự an toàn giao thông” do Trung ương Đoàn phát động, những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều mô hình sáng tạo, cách làm hay, tạo sự chuyển biến tích cực trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và các tầng lớp nhân dân về ý thức chấp hành pháp luật giao thông, văn hóa giao thông.

Trên trục đường Trần Hưng Đạo (TP Nam Định), đoạn từ Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Nam Định đến ngã tư Cửa Đông vào các buổi sáng và giờ tan tầm, hình ảnh màu áo xanh của thanh niên tình nguyện đứng chốt, tham gia phân luồng giao thông tại các ngã tư đèn xanh đèn đỏ đã trở thành quen thuộc với người tham gia giao thông. Cùng với lực lượng công an giao thông, ĐVTN thuộc các đội xung kích giữ gìn ATGT ở nhiều cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố đang góp phần bảo đảm trật tự ATGT. Bạn Mai Thanh Tùng, sinh viên Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Nam Định cho biết: “Khu vực trước cổng trường vào giờ tan học hoặc đầu các buổi sáng do lượng phương tiện đi lại đông, sinh viên tụ tập nhiều nên việc di chuyển gặp khó khăn. Nhưng từ khi có thanh niên tình nguyện đứng tham gia hướng dẫn, phân làn, trật tự ATGT đã được bảo đảm”.

Thanh niên Nam Định ký cam kết tham gia giữ gìn trật tự ATGT trong Ngày hội Tuổi trẻ Nam Định với ATGT.
Thanh niên Nam Định ký cam kết tham gia giữ gìn trật tự ATGT trong Ngày hội Tuổi trẻ Nam Định với ATGT.

Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn tham gia giữ gìn trật tự ATGT giai đoạn 2013-2017, thời gian qua các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động như: tổ chức cho ĐVTN ký cam kết không vi phạm pháp luật, đặc biệt là pháp luật về giao thông đường bộ; tổ chức diễu hành tuyên truyền về bảo đảm ATGT trong dịp Tết Nguyên đán, Tháng Thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè; phát tờ rơi tuyên truyền; đứng chốt giao thông; tổ chức các buổi phát thanh tuyên truyền; trang bị những kỹ năng lái xe an toàn... Trong đó tổ chức Đoàn các cấp đã chú trọng tuyên truyền cho ĐVTN tại địa bàn nông thôn thông qua các hoạt động: lồng ghép nội dung tuyên truyền pháp luật ATGT vào các buổi sinh hoạt theo chuyên đề; tổ chức các buổi phát thanh tuyên truyền, hướng dẫn trang bị những kỹ năng lái xe an toàn cho thanh niên; phối hợp với lực lượng công an xã tiến hành tổ chức các buổi tọa đàm về văn hóa giao thông; phát hiện, nhắc nhở các trường hợp vi phạm; đảm nhận đoạn đường thanh niên tự quản với các phần việc duy tu, bảo dưỡng đường sá... Bên cạnh đó, để đổi mới các hình thức tuyên truyền, tổ chức Đoàn đã sáng tạo khi sử dụng hình thức sân khấu hóa với nhiều hoạt động gần gũi, thiết thực như: Tổ chức “Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông”, “Hành trình ATGT”, Hội thi “Tìm hiểu Luật ATGT”… Hưởng ứng cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động ĐVTN và nhân dân sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn, trong đó, cán bộ Đoàn gương mẫu chấp hành. Bằng cách làm này đã tạo hiệu ứng sâu rộng trong xã hội, được đông đảo ĐVTN và nhân dân hưởng ứng; từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm và định hướng cho ĐVTN có hành vi đẹp, tôn trọng pháp luật khi tham gia giao thông, từng bước xây dựng nếp sống văn hóa của thanh, thiếu niên khi tham gia giao thông... Cụ thể, từ đầu năm 2014 đến nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tổ chức được hàng trăm buổi tuyên truyền ATGT, lồng ghép cấp phát 3.500 tờ rơi, thu hút trên 5.000 ĐVTN tham gia. Tổ chức ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ cho 35 nghìn lượt ĐVTN và nhân dân tại các khu dân cư. Ngoài ra, Tỉnh Đoàn đã tổ chức các đội kịch lưu diễn tuyên truyền về ATGT, văn hóa giao thông tại các trường THPT, cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Công an tỉnh, Chi nhánh Viettel Nam Định tổ chức tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ và cấp chứng minh thư nhân dân cho học sinh các trường THPT trên địa bàn thành phố, thu hút hơn 2.000 ĐVTN học sinh tham gia.

Bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của thanh niên về giữ gìn, đảm bảo trật tự ATGT, tổ chức Đoàn còn chú trọng nhân rộng các mô hình, tổ, đội, nhóm thanh niên tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự ATGT. Các mô hình cổng trường ATGT, đoạn đường thanh niên tự quản, đội xung kích tuyên truyền giao thông cũng đang được nhân rộng và phát huy hiệu quả. Hiện, tổ chức Đoàn các cấp đảm nhận 43 tuyến đường thanh niên tự quản, thu hút 1.230 ĐVTN; có 5 điểm giao cắt đường bộ, đường sắt an toàn, 5 bến đò ngang an toàn có lực lượng thanh niên tham gia đảm bảo trật tự ATGT; có 45 Đoàn trường triển khai và gắn biển cổng trường ATGT. Ở hầu hết tại các trường học trên địa bàn tỉnh đã thành lập được đội cờ đỏ hướng dẫn học sinh tham gia giao thông an toàn tại các cổng trường. Từ khi triển khai mô hình này, tình trạng ùn tắc, va chạm trong giờ cao điểm giảm hẳn, ý thức của học sinh, phụ huynh khi tham gia giao thông được nâng lên đáng kể.

Để tiếp tục phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong công tác đảm bảo, giữ gìn trật tự ATGT, thời gian tới Tỉnh Đoàn chỉ đạo các huyện, Thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT. Tiếp tục triển khai cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”. Tập trung thành lập, duy trì và đẩy mạnh hoạt động của các đội thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích; nhân rộng các công trình, phần việc của thanh, thiếu nhi tham gia bảo đảm trật tự ATGT. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ khi tham gia các hoạt động góp phần kiềm chế tai nạn, ùn tắc giao thông và nâng cao ý thức văn hóa khi tham gia giao thông tại cộng đồng./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com