Hội Chữ thập đỏ Xuân Trường hỗ trợ sinh kế bền vững cho người nghèo

08:11, 03/11/2014

Những năm qua, Hội CTĐ huyện Xuân Trường đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ người nghèo bằng hình thức tạo sinh kế bền vững cho các hộ nghèo thông qua việc chăn nuôi bò sinh sản.

Gia đình chị Phạm Thị Duyên ở xóm 11, xã Xuân Thành có hoàn cảnh khó khăn: chồng mất, một mình chị nuôi 2 con đang tuổi ăn học. Hiện tại thu nhập chính của gia đình trông cậy vào mấy sào ruộng. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị, Hội CTĐ xã đã lập hồ sơ gửi lên Hội CTĐ huyện để được xét duyệt hỗ trợ mua bò giống sinh sản. Từ số tiền hỗ trợ 7 triệu đồng của cấp trên, Hội CTĐ huyện hỗ trợ 3 triệu đồng, Hội CTĐ xã hỗ trợ 3 triệu đồng, còn lại số tiền được anh em, họ hàng ủng hộ, chị đã mua bò sinh sản trị giá 17 triệu đồng. Mua bò giống sinh sản từ tháng 4-2012, đến nay con bò đã mang thai ở tháng thứ năm, dự kiến sẽ sinh vào đầu năm 2015.

Được Trung ương Hội, huyện Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ vốn để mua bò, hai chị em bà Phạm Thị Bính và Phạm Thị Sửu, xã Xuân Tân đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.
Được Trung ương Hội, huyện Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ vốn để mua bò, hai chị em bà Phạm Thị Bính và Phạm Thị Sửu, xã Xuân Tân đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Cũng thuộc diện hộ nghèo trong huyện, gia đình bà Phạm Thị Bính và Phạm Thị Sửu ở xóm Võ, xã Xuân Tân là hai chị em ruột thuộc diện cô đơn không nơi nương tựa, thu nhập chỉ từ 4 sào ruộng khoán. Bản thân bà Sửu lại mang bệnh tật trong người, nhiều lúc thần kinh không được minh mẫn. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình hai chị em bà, Hội CTĐ xã đã lập danh sách cùng với Hội CTĐ các cấp hỗ trợ gia đình hai chị em bà mua bò giống sinh sản. Với số tiền hỗ trợ 7 triệu đồng từ cấp trên, Hội CTĐ huyện đã hỗ trợ 3 triệu đồng, Hội CTĐ xã hỗ trợ 3 triệu đồng cùng với sự hỗ trợ của anh em họ hàng, hai bà đã mua được con bò trị giá 13,5 triệu đồng. Bà Bính xúc động chia sẻ: Chị em tôi sẽ cố gắng chăm bò thật tốt để nhanh lớn gây giống và phát triển thêm nhiều con bò khác, mang lại lợi ích bền vững cho gia đình. Nuôi bò từ tháng 5-2013, con bò cái của gia đình hai bà đã sinh sản được bê con cách đây 2 tháng.

Những năm qua, công tác quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh gia đình khó khăn được Hội CTĐ huyện triển khai tích cực và đã mang lại hiệu quả cao. Hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân CĐDC” năm 2014, các cấp Hội từ huyện đến cơ sở đã tiến hành khảo sát, xây dựng kế hoạch, lập danh sách các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn cần sự trợ giúp của cộng đồng, trợ giúp trong kỳ giáp hạt vụ chiêm xuân, các cấp Hội CTĐ trong huyện đã vận động và trích quỹ trợ cấp cho 348 lượt người nghèo ở 20 xã, thị trấn và Cô nhi viện Thánh An với tổng số tiền 188 triệu đồng; thăm và tặng quà cho 368 gia đình chính sách và nạn nhân CĐDC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 126 triệu đồng; tổ chức cấp xe lăn cho 20 nạn nhân CĐDC và 30 người khuyết tật nghèo với số tiền gần 95 triệu đồng. Hội CTĐ các cấp vận động và trích quỹ được 356 suất quà tặng các cháu dịp Tết Trung thu với số tiền 51 triệu đồng. Nhân dịp khai giảng năm học mới 2014-2015, các cơ sở Hội vận động và trích quỹ tặng quà cho 250 học sinh nghèo vượt khó với số tiền 50 triệu đồng; tiếp nhận dự án làm nhà CTĐ do Ngân hàng NN và PTNT tỉnh tài trợ, mỗi nhà trị giá 25 triệu đồng được triển khai ở 2 xã Xuân Ngọc và Xuân Hồng. Ngoài ra Hội CTĐ huyện còn tiếp nhận hỗ trợ từ Hội CTĐ tỉnh, Ban tán trợ của huyện và sư thầy Thích Nữ Hương Hiền 76 suất quà với tổng giá trị 31,6 triệu đồng… Ngoài những địa chỉ được trợ cấp, đỡ đầu hằng tháng từ những năm trước, năm 2014 các cấp Hội CTĐ huyện tích cực vận động các tổ chức, cá nhân tiếp tục nhận trợ giúp 12 trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại cộng đồng, nâng tổng số người được trợ giúp trong toàn huyện lên 72 người.

Bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, Hội CTĐ Xuân Trường đã giúp đỡ nhiều gia đình khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa có điều kiện phát triển sinh kế bền vững, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com