Chuyển biến trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình ở Liên Bảo

07:11, 01/11/2014

Xã Liên Bảo (Vụ Bản) là vùng quê “đất chật, người đông” với dân số 8.590 khẩu. Những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số, nhận thức của người dân về chính sách dân số - KHHGĐ có những chuyển biến rõ rệt. Nhiều cặp vợ chồng đã lựa chọn quy mô gia đình ít con. Tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên của xã nhiều năm nay duy trì ở mức 0,6%.

Xác định công tác dân số là nội dung quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, là yếu tố cơ bản nâng cao chất lượng cuộc sống của từng cá nhân, gia đình và cả cộng đồng, từ năm 2010, chỉ tiêu công tác dân số - KHHGĐ đã được đưa vào nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy, HĐND xã. Tiêu chí không có người sinh con thứ 3 trở lên được đưa vào hương ước, trở thành tiêu chí thi đua của 18 thôn, xóm và các ban, ngành, đoàn thể trong xã. Ban dân số - KHHGĐ phối hợp chặt chẽ với MTTQ, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Người cao tuổi tích cực triển khai những nội dung, chương trình hoạt động gắn với tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, vận động về dân số - KHHGĐ, tạo sự đồng thuận của người dân trong thực hiện chính sách dân số. Nhiều mô hình CLB của phụ nữ như “CLB phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên”, “CLB phụ nữ với pháp luật” đã phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền, vận động chị em thực hiện tốt chính sách dân số - KHHGĐ. Thông qua các hình thức sinh hoạt thiết thực, các CLB đã tạo điều kiện cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng mô hình gia đình ít con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. Các CLB của chi hội phụ nữ xóm 8, thôn Bảo Xuyên; xóm 2, thôn Tổ Cầu thường xuyên duy trì sinh hoạt, thu hút đông đảo chị em tham gia. Công tác truyền thông về dân số được đẩy mạnh trên đài truyền thanh xã; tập trung vào Ngày Dân số thế giới (11-7), Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam (26-12) với nhiều nội dung phong phú. Đội ngũ cán bộ, CTV dân số thường xuyên bám sát cơ sở, đến từng hộ dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tuyên truyền về công tác dân số - KHHGĐ, đặc biệt chú trọng những gia đình đã sinh con một bề là gái, những người do điều kiện kinh tế khá giả có tư tưởng muốn sinh thêm con thứ 3… Trong các đợt chiến dịch truyền thông lồng ghép với dịch vụ CSSKSS-KHHGĐ, Ban dân số - KHHGĐ xã đều xây dựng kế hoạch cụ thể, phân bổ các chỉ tiêu thực hiện trong chiến dịch cho từng thôn để các thôn, xóm chủ động triển khai chiến dịch, đảm bảo thời gian và đạt hiệu quả cao. Kinh phí tổ chức chiến dịch do xã đầu tư với khoảng 6 triệu đồng/đợt. Nhờ đó, mỗi đợt chiến dịch, hàng trăm chị em phụ nữ đã được khám bệnh, tư vấn về CSSKSS và thực hiện KHHGĐ. Trạm Y tế xã đã được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang và trang thiết bị cơ bản bảo đảm cung cấp một số dịch vụ cơ bản về CSSKSS-KHHGĐ, đáp ứng nhu cầu của các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ. Nhờ đó, những người tham gia sử dụng các dịch vụ KHHGĐ được tư vấn để lựa chọn biện pháp tránh thai hiệu quả và phù hợp với tình trạng sức khỏe, điều kiện kinh tế… Tỷ lệ người dân được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ CSSKSS-KHHGĐ ngày càng cao.

Bằng việc cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về dân số đến người dân, xã Liên Bảo đã thay đổi nhận thức, chuyển đổi hành vi của mọi người, từ đó tự giác thực hiện KHHGĐ. Hằng năm, xã đều hoàn thành các chỉ tiêu đề ra về dân số. Sức khỏe bà mẹ, trẻ em và chất lượng dân số từng bước được nâng cao. Hiện xã có khoảng 1.300 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, trong đó tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hằng năm đều đạt 85%. Thời gian tới, xã tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ dân số, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong công tác dân số, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của người dân trong việc thực hiện tốt chính sách dân số./.

Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com