Yên Khánh thực hiện tốt công tác bảo trợ xã hội

08:10, 27/10/2014

Xã Yên Khánh (Ý Yên) hiện có 266 đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH) được nhận trợ cấp thường xuyên, trong đó có 176 người cao tuổi (80 tuổi trở lên), 68 người khuyết tật, 4 người nghèo đơn thân nuôi con nhỏ, 4 trẻ mồ côi và 8 người già cô đơn không nơi nương tựa. Trong những năm qua, Đảng ủy, UBND xã luôn quan tâm, chỉ đạo các ngành, đoàn thể thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác BTXH, trợ giúp các đối tượng yếu thế cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, tự lực vươn lên hòa nhập cộng đồng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Hội đồng xét duyệt công tác bảo trợ xã hội xã Yên Khánh tổ chức xét duyệt chế độ cho đối tượng bảo trợ xã hội.
Hội đồng xét duyệt công tác bảo trợ xã hội xã Yên Khánh tổ chức xét duyệt chế độ cho đối tượng bảo trợ xã hội.

Để thực hiện tốt chính sách trợ giúp cho các đối tượng trên địa bàn, từ nhiều năm qua xã đã thành lập Ban chỉ đạo, hội đồng xét duyệt công tác BTXH, gồm các thành viên là đại diện các ngành LĐ-TB và XH, Y tế và các đoàn thể: MTTQ, Hội CCB, Hội Phụ nữ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Người cao tuổi… triển khai kịp thời các chế độ chính sách của Nhà nước đối với đối tượng BTXH. Trong đó, xã chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người trong diện được Nhà nước bảo trợ và người thân kê khai, lập hồ sơ đề nghị xét duyệt hưởng chế độ. Các trưởng thôn thường xuyên nắm bắt tình hình đời sống của các đối tượng, kịp thời lập hồ sơ bổ sung danh sách đối tượng bảo trợ mới phát sinh hoặc ngừng trợ cấp đối với đối tượng không còn trong diện BTXH, di chuyển đi nơi khác hoặc đã chết. Công tác xét duyệt chế độ bảo trợ được Hội đồng xét duyệt của xã tổ chức công khai, dân chủ, đúng quy trình, quy định. Theo thống kê, năm 2013, trên địa bàn xã có 260 đối tượng BTXH được hưởng trợ cấp thường xuyên và đến nay, đối tượng này là 266 người. Thời gian qua, việc chi trả trợ cấp BTXH thường xuyên và đột xuất được thực hiện đầy đủ, kịp thời, trực tiếp đến các đối tượng, với tổng mức chi trả hằng tháng trên 55 triệu đồng. Xã  giải quyết thủ tục đề nghị cấp thẻ BHYT miễn phí cho 100% đối tượng BTXH, tạo thuận lợi cho các đối tượng được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng; hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện, con em đi học được miễn, giảm học phí, được hỗ trợ học nghề…; khi đối tượng chết được hưởng chế độ mai táng phí theo quy định. Trong các dịp Tết Nguyên đán hằng năm, xã rà soát, lập danh sách và chuyển quà của tỉnh đến các đối tượng bảo trợ kịp thời, đầy đủ, đảm bảo các hộ đều có điều kiện đón Tết, vui xuân; tổ chức mừng thọ trang trọng cho các cụ cao tuổi. Các hộ nghèo có khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở. Riêng từ năm 2013 đến nay, xã đã triển khai hỗ trợ xây Nhà Đại đoàn kết cho 3 hộ nghèo gồm: ông Nguyễn Văn Thế, ở thôn 2 Tu Cổ; bà Đinh Thị Lờ, ở thôn Tu Cổ Trại và bà Phùng Thị Thi, ở thôn 1 Tu Cổ, với tổng số tiền hỗ trợ 75 triệu đồng. Bên cạnh đó, xã tạo điều kiện cho đối tượng BTXH là hộ nghèo do thiếu vốn tiếp cận các nguồn vốn để đầu tư vào sản xuất, phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. Hiện nay, các hộ nghèo và cận nghèo ở xã được vay các nguồn vốn ưu đãi với tổng dư nợ trên 550 triệu đồng để đầu tư mở rộng chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế, cải thiện đời sống. Bên cạnh đó, xã chỉ đạo các đoàn thể: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên mở các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, canh tác, hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất; chuyển giao và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới cho hội viên, đoàn viên, trong đó ưu tiên cho đối tượng BTXH có khả năng lao động, hộ nghèo. Nhờ đó, nhiều hộ nghèo đã vươn lên từng bước thoát nghèo bền vững. Tỷ lệ hộ nghèo của xã năm 2013 là 5,8% đến nay giảm xuống còn 5,2%.

Với những hoạt động hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, toàn diện từ việc trợ cấp thường xuyên, chăm sóc sức khoẻ, tạo điều kiện vay vốn sản xuất, kinh doanh đến cách làm kinh tế, các đối tượng BTXH ở xã Yên Khánh đã giảm bớt được những khó khăn, từng bước cải thiện cuộc sống và vươn lên hòa nhập cộng đồng. Thời gian tới, cùng với việc tiếp tục thực hiện tốt các chính sách bảo trợ của Nhà nước, xã Yên Khánh huy động các ngành, đoàn thể và cộng đồng phát huy tinh thần tương thân, tương ái, tham gia ủng hộ, trợ giúp các đối tượng yếu thế nâng cao cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com