Vụ Bản phát triển bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

07:10, 16/10/2014
Trường THPT Lương Thế Vinh những năm học gần đây luôn là một trong những trường học trên địa bàn huyện Vụ Bản có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT cao. Đến hết tháng 9-2014, nhà trường có 893/914 học sinh tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 97,7%. Đạt được kết quả này, Ban giám hiệu nhà trường đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh và học sinh tham gia BHYT. Ngay từ đầu năm học, trong buổi họp phụ huynh, nhà trường lồng ghép tuyên truyền về chính sách BHYT học sinh, sinh viên (HSSV), về quyền lợi và nghĩa vụ tham gia BHYT của học sinh; BHYT HSSV mang ý nghĩa nhân văn, mang tính cộng đồng chia sẻ của chính sách BHYT. Công tác tuyên truyền đã làm thay đổi nhận thức của các bậc phụ huynh về BHYT HSSV. Mặc dù còn nhiều khó khăn do cán bộ y tế của nhà trường còn phải kiêm nhiệm công việc khác, song nhà trường luôn thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các em; sơ cứu, xử lý ban đầu cho học sinh khi bị tai nạn thương tích và kịp thời chuyển đến các cơ sở y tế để được điều trị, đảm bảo tốt hơn quyền lợi khám, chữa bệnh (KCB) BHYT cho học sinh; từ đó đã tạo được sự tin tưởng của phụ huynh và học sinh vào chính sách BHYT.
Cán bộ y tế Trường THPT Lương Thế Vinh chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.
Cán bộ y tế Trường THPT Lương Thế Vinh chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.
Trên địa bàn huyện Vụ Bản hiện có 51 trường, gồm 26 trường tiểu học, 19 trường THCS, 4 trường THPT, 1 trung tâm GDTX, 1 trường cao đẳng. Để mở rộng nhóm đối tượng HSSV tham gia BHYT, hằng năm, ngay trước thềm năm học mới, BHXH huyện Vụ Bản đều triển khai, phổ biến đến các trường học trên địa bàn văn bản hướng dẫn của Sở GD và ĐT, BHXH tỉnh về việc thực hiện BHYT HSSV; trong đó nêu rõ mục đích, ý nghĩa của chính sách BHYT HSSV; quy định về mức đóng, phương thức đóng, mức hỗ trợ của Nhà nước đối với nhóm đối tượng này… BHXH huyện còn phối hợp chặt chẽ với các nhà trường tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện công tác BHYT HSSV; tiếp nhận danh sách HSSV tham gia và phát hành thẻ BHYT chính xác, kịp thời đến tay các em trước khi có giá trị sử dụng. Bên cạnh đó, BHXH huyện luôn phối hợp với các cơ sở y tế trong huyện đảm bảo quyền lợi cho HSSV khi đi KCB; trích lại kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các nhà trường để phục vụ công tác y tế trường học, sử dụng vào việc mua thuốc, vật tư y tế, tuyên truyền, giáo dục kiến thức về phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ khám sức khỏe định kỳ cho HSSV… Hầu hết các trường đã có cán bộ y tế chuyên trách hoặc kiêm nhiệm, có phòng y tế với những loại thuốc thiết yếu phục vụ học sinh. BHXH huyện phân công cán bộ bám sát các trường, vận động, đôn đốc việc tham gia BHYT của HSSV. Cùng với cơ quan BHXH, hằng năm Phòng GD và ĐT huyện đều giao chỉ tiêu tham gia BHYT HSSV cho các nhà trường; đồng thời căn cứ số liệu thống kê tình hình tham gia BHYT HSSV hằng tháng của các trường do cơ quan BHXH gửi đến, giám sát, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện có hiệu quả. Đến hết tháng 9-2014, toàn huyện đã có 18.120/21.080 HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 86%. Nhiều trường có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT cao như các trường tiểu học: Kim Thái, Quang Trung, Văn Cao; các trường: THCS Kim Thái, Nguyễn Phúc, Trần Huy Liệu; các trường THPT: Lương Thế Vinh, Nguyễn Đức Thuận… Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số trường có tỷ lệ HSSV tham gia đạt thấp, ảnh hưởng đến việc thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân của huyện giai đoạn 2012-2015 và đến năm 2020. Hiện toàn huyện tỷ lệ người dân tham gia BHYT mới đạt 62%, trong đó có một số xã tỷ lệ người dân nói chung, tỷ lệ học sinh nói riêng tham gia còn thấp như: Minh Thuận, Tân Khánh, Thành Lợi, Hiển Khánh, Tân Thành, Liên Bảo... Trước thực trạng này, tháng 9-2014, BHXH huyện đã tham mưu với UBND huyện ban hành văn bản về việc đẩy mạnh công tác BHYT toàn dân, chỉ đạo các địa phương, trường học có tỷ lệ tham gia BHYT còn thấp cần nghiêm túc thực hiện Luật BHYT. Lãnh đạo UBND huyện, BHXH huyện đã trực tiếp xuống các xã: Đại Thắng, Liên Bảo, Minh Thuận, Tân Khánh để nghe chủ tịch UBND xã, hiệu trưởng các trường tiểu học, THCS trên địa bàn phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong công tác triển khai BHYT nhân dân nói chung và HSSV nói riêng để bàn giải pháp tháo gỡ.
 
Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của huyện ủy, UBND huyện, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ BHXH huyện trong việc phối hợp với các nhà trường, công tác phát triển BHYT HSSV của huyện Vụ Bản sẽ tiếp tục có chuyển biến tích cực./. 
 
Bài và ảnh: Lam Hồng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com