Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy ở các khu, cụm công nghiệp

07:10, 04/10/2014
Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 3 khu công nghiệp (KCN) gồm: KCN Hòa Xá, KCN Bảo Minh, KCN Mỹ Trung và 17 cụm công nghiệp (CCN) làng nghề đã đi vào hoạt động. Ở các KCN, CCN tập trung khá nhiều doanh nghiệp dệt may, bông vải sợi, các ngành nghề về điện và cơ khí… tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ cao do số lượng nguyên vật liệu, thành phẩm tập trung ở một thời điểm nhiều, kho tàng chứa số lượng hàng hóa lớn, vì vậy, chỉ một sơ suất nhỏ xảy ra thì khả năng cháy lan rất cao, nếu không kịp thời xử lý sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng. Bên cạnh đó, phần lớn các doanh nghiệp trong KCN, CCN đều thiết kế nhà xưởng kiểu khung sắt, mái tôn, khi thời tiết nóng bức, nhiệt độ cao gây hấp nhiệt từ mái tôn dễ gây ra cháy. 
 
Nhận thức rõ được những tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp ở các KCN, CCN đã thường xuyên quan tâm, chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Ngay từ khâu xây dựng cơ bản, các đơn vị đã tuân thủ nghiêm ngặt quy định về thẩm duyệt thiết kế PCCC, trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị PCCC, quy hoạch giao thông và hệ thống cấp nước phục vụ công tác chữa cháy; các kho tàng, xưởng sản xuất đều lắp đặt hệ thống báo cháy tự động, hệ thống chữa cháy vách tường, với các nội quy, quy định về đảm bảo an toàn PCCC trong sản xuất, đồng thời định kỳ hằng năm phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) (Công an tỉnh) tổ chức từ 1-2 lớp tập huấn, diễn tập xử lý các tình huống cháy, nổ cho công nhân lao động và đội viên đội chữa cháy cơ sở để nâng cao ý thức chấp hành các quy định PCCC và khả năng xử lý ban đầu với các sự cố xảy ra. Bên cạnh đó, trong những năm qua, Ban quản lý các khu, CCN đã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn PCCC và các biện pháp công tác PCCC, Luật PC và CC và tích cực hưởng ứng các hoạt động thiết thực nhân các dịp “Ngày toàn dân PCCC” (4-10), “Tháng an toàn PCCC” (tháng 10), “Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy, nổ” (tháng 3) như: mít tinh, diễu hành, hội thi, hội diễn, hội thao nghiệp vụ PCCC của lực lượng PCCC cơ sở…, qua đó nhằm nâng cao nhận thức, ý thức về công tác PCCC cho các doanh nghiệp tích cực tham gia phong trào toàn dân PCCC, chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ. Cùng với công tác tuyên truyền, hằng năm Ban quản lý các khu, CCN phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC cho công nhân, đội viên phòng cháy cơ sở, lãnh đạo, cán bộ quản lý, chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Tại các lớp tập huấn, ngoài việc tuyên truyền, phổ biến những kiến thức cơ bản về phòng, chống cháy, nổ và kỹ năng xử lý khi có cháy, nổ xảy ra; các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC mới được ban hành, các học viên còn được tổ chức thực tập các phương án chữa cháy, phối hợp các lực lượng tại các cơ sở nhằm nâng cao kỹ, chiến thuật và khả năng xử lý nhanh chóng, kịp thời các tình huống. Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trong lĩnh vực PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã chủ động phối hợp với Ban quản lý các khu, CCN hướng dẫn các chủ đầu tư xây dựng phương án PCCC của doanh nghiệp, đồng thời thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các nội quy, quy định đảm bảo an toàn PCCC. Ngoài việc kiểm tra định kỳ, đột xuất, Công an tỉnh còn phối hợp với các ngành hữu quan kiểm tra theo chuyên đề, chuyên ngành ở các cơ sở khu, CCN, trong đó chú trọng các lĩnh vực dễ xảy ra cháy nổ như: dệt may, điện, cơ khí. Thông qua công tác kiểm tra đã kịp thời phát hiện và hướng dẫn, yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh khắc phục những hạn chế, thiếu sót, xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn cháy, nổ. 
Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) phối hợp tổ chức luyện tập phương án chữa cháy cho Cty CP Lâm sản Nam Định (KCN Bảo Minh).
Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) phối hợp tổ chức luyện tập phương án chữa cháy cho Cty CP Lâm sản Nam Định (KCN Bảo Minh).
Với việc thường xuyên quan tâm triển khai đồng bộ, tích cực các biện pháp nên công tác PCCC ở các khu, CCN đã có những chuyển biến tích cực; các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đã quan tâm, coi trọng công tác PCCC và chấp hành tốt các biện pháp phòng ngừa; công tác chữa cháy được triển khai kịp thời có hiệu quả, hạn chế xảy ra các vụ cháy, nổ, không để xảy ra cháy lớn, đồng thời giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố. Từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức 1 đợt kiểm tra định kỳ và 1 đợt phối hợp liên ngành kiểm tra theo chuyên đề công tác an toàn PCCC ở các doanh nghiệp khu, CCN. Qua kiểm tra đã phát hiện, xử lý 7 cơ sở sản xuất vi phạm các quy định về an toàn PCCC (1 cơ sở ở KCN Bảo Minh, 3 cơ sở ở KCN Hòa Xá, 1 cơ sở ở CCN An Xá, 2 cơ sở ở CCN làng nghề La Xuyên), phạt trên 50 triệu đồng; Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH phối hợp với Ban quản lý các KCN tỉnh tổ chức 1 lớp tập huấn kiến thức về pháp luật và nghiệp vụ PCCC cho 80 học viên là lãnh đạo, cán bộ quản lý, đội trưởng, đội phó đội chữa cháy cơ sở thuộc 40 doanh nghiệp KCN; phối hợp CCN An Xá tổ chức 4 lớp tập huấn công tác PCCC cho trên 400 cán bộ, công nhân viên các doanh nghiệp CCN An Xá. Với việc tăng cường và nâng cao hiệu quả các biện pháp công tác đảm bảo an toàn PCCC, từ đầu năm đến nay ở các khu, CCN trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 2 vụ cháy nhỏ và đã được xử lý, khắc phục kịp thời không để lại hậu quả nghiêm trọng.
 
Bên cạnh những doanh nghiệp quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn PCCC, trong thực tế vẫn còn một số doanh nghiệp chỉ chú trọng đầu tư cho hoạt động sản xuất, kinh doanh mà lơ là, chủ quan, chưa quan tâm đúng mức đến công tác phòng ngừa, đảm bảo an toàn cháy, nổ; việc trang bị các phương tiện PCCC tại chỗ chỉ mang tính chiếu lệ, không đảm bảo theo yêu cầu, không có nguồn nước dự trữ phục vụ chữa cháy; không thường xuyên quan tâm đến công tác vệ sinh công nghiệp. Bên cạnh đó, ở một số doanh nghiệp, do nhu cầu mở rộng sản xuất đã đầu tư thêm trang thiết bị, máy móc nhưng không nâng cấp đồng bộ cơ sở hạ tầng không tuân thủ theo thẩm duyệt thiết kế an toàn PCCC ban đầu, hệ thống dây điện đã cũ hỏng, có sự chắp nối cộng với phát sinh thêm máy móc dễ dẫn đến quá tải, chạm chập gây cháy, nổ. Trên thực tế, phần lớn các vụ cháy, nổ xảy ra ở các khu, CCN thời gian vừa qua đều có nguyên nhân do chập điện và do sơ suất trong quá trình sử dụng nguồn nhiệt. Ngoài ra, vấn đề nguồn nước chữa cháy cho các khu, CCN cũng chưa được lưu tâm, số lượng các trụ nước chữa cháy ít và các ao hồ hầu như đã được san lấp gần hết nên thiếu nguồn nước mặt phục vụ cho công tác chữa cháy khi có sự cố cháy xảy ra... Để tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác PCCC ở các khu, CCN, góp phần hạn chế, ngăn chặn và làm giảm tai nạn cháy, nổ, đảm bảo an toàn cho sản xuất, kinh doanh. Thời gian tới, Ban quản lý các khu, CCN và các lực lượng chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của các doanh nghiệp về công tác đảm bảo an toàn PCCC, nâng cao ý thức tự giác phòng ngừa; đặc biệt các cơ sở sản xuất ở các CCN cần quan tâm hơn nữa đến công tác PCCC. Các lực lượng chức năng tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, chấn chỉnh việc chấp hành quy định của Luật PC và CC ở các đơn vị gắn với xử lý nghiêm các vi phạm, những vấn đề bất cập tồn tại nhằm hạn chế những nguy cơ tiềm ẩn xảy ra sự cố. Bên cạnh đó, các đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh cần tích cực chăm lo, xây dựng lực lượng PCCC tại cơ sở, đầu tư, bổ sung các thiết bị, dụng cụ, phương tiện chữa cháy để sẵn sàng, kịp thời chữa cháy tại chỗ, tạo môi trường an toàn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển./.
 
Bài và ảnh: Thu Thủy


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com