Quan tâm hỗ trợ người cao tuổi tập luyện thể thao, nâng cao sức khỏe

08:10, 01/10/2014
Thời gian qua các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) trong tỉnh đã tích cực động viên hội viên tham gia tập luyện TDTT, nâng cao sức khoẻ để tiếp tục “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”.
 
Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho NCT tham gia các hoạt động tập luyện TDTT, đến nay toàn tỉnh có gần 1.300 CLB thể thao NCT ở các khu dân cư thu hút 55.891 NCT tham gia luyện tập thường xuyên. Các CLB thể thao của Hội NCT cấp xã, có Ban chủ nhiệm là những người có uy tín, am hiểu từng môn thể thao; hoạt động dưới hình thức xã hội hoá bằng việc các hội viên CLB tự đóng kinh phí mua sắm quần áo, mũ, trang bị. Ngoài ra, cấp uỷ, chính quyền các xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện cho các CLB thể thao của NCT có địa điểm sinh hoạt, tập luyện thuận lợi trong khuôn viên NVH các khu dân cư, trong sân đình, chùa làng, trong công viên… Trong số các CLB thể thao của NCT, các CLB dưỡng sinh: Kinh lạc thao, Thức vũ kinh, Thái cực trường sinh đạo chiếm số lượng nhiều nhất và hoạt động sôi nổi; trong đó riêng phong trào tập luyện Thái cực trường sinh đạo trong tỉnh đã có khoảng 40 CLB với khoảng 1.500 hội viên NCT và hàng nghìn NCT ở những nơi chưa thành lập CLB tham gia. Nhiều địa phương có phong trào tập luyện sôi nổi, tiêu biểu là Thành phố Nam Định với 25 xã, phường đều có CLB Thái cực trường sinh đạo; hàng nghìn NCT tập Thức vũ kinh, Kinh lạc thao… ở trong khuôn viên các công viên, các tuyến đường các khu đô thị, trên tuyến đê sông Đào.
Người cao tuổi Thành phố Nam Định biểu diễn Thái cực trường sinh đạo tại Quảng trường 3-2.
Người cao tuổi Thành phố Nam Định biểu diễn Thái cực trường sinh đạo tại Quảng trường 3-2.

Huyện Giao Thuỷ có phong trào tập luyện môn Thái cực trường sinh đạo phát triển mạnh ở 16/22 xã, thị trấn, trong đó có Hội NCT 5 xã: Giao Châu, Giao Xuân, Giao Hải, Giao Long, Giao Tiến thành lập các CLB Thái cực trường sinh đạo thu hút gần 500 hội viên tập luyện thường xuyên. Đến nay, 293 thôn thuộc 25 xã, thị trấn của huyện Nghĩa Hưng đều có phong trào tập luyện Thức vũ kinh của NCT, trong đó nhiều xã đã thành lập CLB để NCT tập luyện thường xuyên. Ông Bùi Xuân Ban, Chủ tịch Hội NCT xã Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng) cho biết: “CLB Thức vũ kinh xã hiện có trên 100 hội viên được chia làm 2 tổ tại thôn Đắc Thắng Thượng và thôn Đông Kỳ. Đã thành nếp, khoảng 5 giờ chiều, các cụ cao tuổi trong xã đều tập trung đến NVH xóm để tập. Tập luyện môn Thức vũ kinh gồm các động tác đơn giản, nhẹ nhàng, giúp cơ thể lưu thông khí huyết, tăng cường hệ miễn dịch, tạo thuận lợi cho quá trình trao đổi chất, từ đó tăng khả năng phòng bệnh và chữa bệnh. Nhờ tập luyện thường xuyên nên đa số hội viên CLB có sức khoẻ tốt, các bệnh tuổi cao như đau nhức xương khớp, thoái hoá cột sống... giảm dần”. Ngoài các CLB dưỡng sinh, các hoạt động TDTT khác của NCT như cờ tướng, đi bộ, chạy thể dục buổi sáng, bóng bàn… cũng thu hút đông hội viên tham gia. Để phát triển phong trào tập luyện thể thao, nhiều NCT đam mê thể thao đã tình nguyện làm HLV, hướng dẫn viên đi truyền đạt các bài tập mà không đòi hỏi chi phí thù lao. Trong quá trình hoạt động, các CLB thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên các hội viên khi đau ốm; truyền đạt kinh nghiệm dạy con cháu; tổ chức các buổi sinh hoạt, giao lưu văn hoá…, đưa các CLB trở thành “ngôi nhà chung” của NCT. Để tạo thêm khí thế hăng say tập luyện TDTT, hằng năm vào dịp tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn, Ngày NCT Việt Nam (6-6), Ngày Quốc tế NCT (1-10), Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11)… các chi Hội NCT trên địa bàn tỉnh đều tổ chức thi đấu, giao lưu các môn cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, biểu diễn thể dục dưỡng sinh. Hình ảnh NCT biểu diễn thể dục dưỡng sinh trong tiếng nhạc du dương, NCT thi đi xe đạp chậm, đấu cờ tướng… đã trở nên quen thuộc trong Đại hội TDTT lần thứ VII-2013 của một số xã, phường, thị trấn, các huyện, thành phố. Với sự phát triển mạnh mẽ, một số CLB Thái cực trường sinh đạo trong tỉnh đã nhiều lần được Trung ương Hội NCT Việt Nam mời biểu diễn trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế NCT; sự kiện 1000 năm Thăng Long - Hà Nội... Những buổi giao lưu, thi đấu thể thao đã góp phần cổ vũ, động viên NCT tích cực tham gia các hoạt động luyện tập TDTT nâng cao sức khoẻ, tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm rèn luyện sức khoẻ, giáo dục truyền thống đạo đức tốt đẹp của gia đình.

Thời gian tới, các ngành, các cấp trong tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị định 06/2011/NĐ-CP “Về hỗ trợ NCT tham gia hoạt động VH, TT và DL và tổ chức mừng thọ NCT”; chỉ đạo Phòng VH-TT, Trung tâm VH-TT-TT các huyện, thành phố giúp đỡ cung cấp thông tin, tài liệu, hướng dẫn NCT tham gia vào các hoạt động thể dục dưỡng sinh và các môn thể thao phù hợp; tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng đội ngũ hướng dẫn viên NCT về TDTT nhằm xây dựng lực lượng nòng cốt cho phong trào ở các địa phương. Các xã, phường, thị trấn cần tích cực hoàn thiện các sân chơi thể thao ở các khu dân cư; thường xuyên tổ chức các cuộc thi đấu, giao lưu thể thao cho NCT, khuyến khích thêm nhiều NCT tham gia các loại hình tập luyện thể thao bổ ích, góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần để NCT ngày càng phát huy vai trò “Cây cao, bóng cả” trong gia đình và xã hội./.
 
Bài và ảnh: Đức Thiện


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com